Chủ Nhật, 27/02/2022 20:00

Biến thể Omicron đang làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn vận chuyển

Biến thể Omicron đang xâm nhập các tàu chở hàng. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng sự gia tăng số ca nhiễm, cùng với các yêu cầu kiểm dịch chặt chẽ của Trung Quốc đối với tàu thuyền, có thể trì hoãn sự ổn định chuỗi cung ứng cho ngành vận tải biển.

Francesco Gargiulo, Giám đốc điều hành của International Maritime Employers ’Council - đại diện cho các công ty vận tải, cho biết sự bùng phát dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực đến ngành vận tải toàn cầu, với số ca nhiễm tăng chóng mặt. Công ty Anglo-Eastern Univan Group, vốn có 16,000 thủy thủ đoàn đang hoạt động, đang bị nhiễm Covid-19 từ 5 đến 7 tàu mỗi tháng so với chỉ 1 hoặc 2 tàu mỗi tháng vào năm ngoái. Trong khi đó, Wilhelmsen Ship Management đã bị lây nhiễm trên 4 con tàu kể từ tháng 1/2022 sau khi có chưa đến một chục con tàu bị nhiễm Covid-19 trong cả năm 2021, Carl Schou, Giám đốc điều hành của công ty chia sẻ.

Mark O’Neil, Giám đốc điều hành của Columbia Shipmanagement, công ty điều hành đội ngũ thủy thủ đoàn khoảng 15,000 người, cho biết: “Mọi người đều có ca nhiễm trên tàu. Chắc chắn bạn sẽ thấy số lượng các tàu trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi biến thể Omicron đang tăng lên vì nó rất dễ lây lan, bất chấp các biện pháp phòng ngừa đã được thực hiện”.

Mặc dù các nhà quản lý nói rằng cho đến nay vấn đề đã được kiểm soát, nhưng sự tăng vọt liên tục số ca nhiễm sẽ tạo thêm áp lực cho các chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng bởi đại dịch. Các cảng từ Thâm Quyến đến Los Angeles và Rotterdam đang phải đối mặt với hàng dài tàu chở hàng, trong khi tình trạng thiếu nhân công và lái xe càng khiến tình hình khó khăn hơn. Sự gián đoạn đang trở nên tồi tệ hơn bởi các biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại các cảng ở Trung Quốc, vốn không có dấu hiệu nhượng bôj chính sách cố gắng tiêu diệt Covid-19 khi phần còn lại của thế giới quyết định sống chung với dịch bệnh.

Trong khi hầu hết số ca nhiễm của các thuyền viên là nhẹ, bởi đa số trường hợp phải được tiêm vắc-xin, biến thể Omicron lây lan nhanh chóng qua các con tàu. Điều đó thường dẫn đến việc cách ly tàu kéo dài đến hai tuần, mặc dù thời gian cách ly tàu có thể khác nhau giữa công ty quản lý tàu, cảng và quốc gia. Wilhelmsen cách ly tàu trong hai tuần khi số ca nhiễm lan rộng.

Những thách thức của Trung Quốc

Sự bất ổn đang vây quanh các cảng tại Trung Quốc, khi các cơ quan chức trách nước này yêu cầu cách ly toàn bộ con tàu nếu một thuyền viên có kết quả dương tính. Các tàu dừng ở Trung Quốc cũng phải không bị nhiễm Covid-19 trong ít nhất ba tuần. Trên hết, việc thay đổi thuyền viên ở Trung Quốc vẫn là điều gần như không thể đối với các thuyền viên nước ngoài.

Các yêu cầu cách ly Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với tàu thuyền và giảm nhân lực tại các cảng đang làm tăng thêm sự chậm trễ. Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và chủ tàu cho biết sẽ mất từ ​​01 tuần đến 10 ngày nữa để chuyển nguồn cung quặng sắt vào Trung Quốc so với trước khi đại dịch xảy ra.

Theo dữ liệu từ Project44, các chuyến hàng bị chậm trễ từ Trung Quốc đến Bờ Tây nước Mỹ đã tăng trung bình 114% vào năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Tuyến đường đến châu Âu ghi nhận mức tăng 172%.

Bjorn Hojgaard, Giám đốc điều hành Anglo-Eastern và Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Hồng Kông cho biết: “Sự gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn còn tiếp diễn. Trung Quốc đã làm rất tốt trong việc ngăn chặn các ca tử vong và dịch bệnh bùng phát nghiêm trọng nhưng thực tế là chuỗi cung ứng quốc tế đang bị ảnh hưởng. Không có hoạt động nào xung quanh nó. "

Phương pháp tiếp cận zero-Covid của Trung Quốc chứng tỏ ngày càng có vấn đề tại các cảng khi nhiều quốc gia chuyển sang sống chung với Covid-19. Các quốc gia vận tải biển chủ chốt bao gồm Ấn Độ, Philippines và một số khu vực của châu Âu đang bị ảnh hưởng bởi sự tăng vọt số ca nhiễm, theo một báo cáo trong tháng này từ liên minh các chủ tàu và người thuê tàu Neptune Declaration.

Lớn hơn, nhanh hơn

“Biến thể Omicron đã làm cho một số lượng lớn phi hành đoàn bị nhiễm bệnh, dẫn đến việc thay đổi thuyền viên bị hoãn lại và gia tăng các hạn chế tại địa phương, làm phức tạp thêm việc thay đổi thuyền viên,” tổ chức này cho hay.

Vào tháng trước, khoảng một trăm thuyền viên của Anglo-Eastern đã có kết quả dương tính ngay trước khi lên tàu, tang vọt so với chỉ có một số ít nhiễm bệnh trong quý cuối cùng năm 2021, ông Hojgaard cho biết.

Tuy nhiên, ông Schou tại Wilhelmsen cho biết có một điểm sáng là việc tiêm vắc-xin cho thuyền viên đang tăng lên, giúp bệnh chỉ có triệu chứng nhẹ. Nhiều đơn vị thuê tàu hiện đang yêu cầu các thuyền viên trên các tàu chở hàng của họ phải được tiêm vắc-xin.

“May mắn thay, không có thuyền viên nào cần phải nhập viện và các triệu chứng giống như cúm sẽ biến mất sau vài ngày,” ông nói. “Khi thế giới mở cửa, chúng ta sẽ đón nhận các làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron lớn hơn, nhanh hơn nhiều”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hàng loạt công ty nước ngoài tháo chạy khỏi Nga (01/03/2022)

>   5 mối lo của doanh nghiệp châu Á trước khủng hoảng Nga - Ukraine (01/03/2022)

>   Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU (01/03/2022)

>   Đàm phán không đột phá, chiến sự tiếp tục ở Kyiv, Kharkiv (01/03/2022)

>   NHTW Nga nâng lãi suất từ 9.5% lên 20%, ngăn người nước ngoài bán tháo cổ phiếu (28/02/2022)

>   Nền kinh tế Nga nhỏ đến kinh ngạc (28/02/2022)

>   Chiến sự tại Ukraine làm rối loạn ngành hàng không toàn cầu (28/02/2022)

>   Chung cư ở Chernihiv trúng tên lửa (28/02/2022)

>   Cục diện “bàn cờ khí đốt” giữa xung đột Nga-Ukraine (28/02/2022)

>   Nga - Ukraine đàm phán tại biên giới Belarus (28/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật