Thứ Hai, 21/02/2022 08:42

Unilever và Heineken than trời vì lạm phát, các thương hiệu xa xỉ vẫn sống khỏe

Giá cổ phiếu của tập đoàn hàng xa xỉ Pháp Kering tăng 7% trong phiên sáng thứ Năm tuần trước, sau khi họ báo cáo doanh thu năm 2021 là 17.6 tỷ euro (20 tỷ USD) - cao hơn 35% so với năm 2020 bị đại dịch và 13% so với mức trước khủng hoảng năm 2019.

Góp phần lớn nhất trong kết quả này là Gucci, thương hiệu có doanh thu quý 4 tăng 32%. Được hỗ trợ bởi các đại sứ thương hiệu hạng A như Harry Styles, Jared Leto và Lee Jung jae, Gucci đã có một quý “thân thiện” với giới truyền thông.

Tuy nhiên, dù việc xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông và sự quan tâm của người tiêu dùng mà nó tạo ra chắc chắn đã giúp ích, nhưng phần lớn sức mạnh đằng sau việc tăng doanh thu tại Kering và các thương hiệu xa xỉ khác có thể do một thứ kém thi vị hơn nhiều, đó là: sức mạnh định giá.

Khi chi phí của mọi thứ, từ năng lượng đến hàng dệt thô tăng, giá túi xách, giày dép và áo khoác cao cấp cũng tăng theo. Nhưng trong khi nhu cầu đối với hàng hóa sản xuất hàng loạt có thể giảm xuống do tầng lớp trung lưu ngày càng không đảm bảo về tài chính, thì nhu cầu về hàng xa xỉ vẫn tương đối ổn định.

Nói đơn giản, với người đủ khả năng mua một chiếc túi hàng hiệu giá 10,000 USD, thì lạm phát thêm 1,000 USD có là bao?

Ăn vào lợi nhuận hàng giá rẻ

Bên ngoài thế giới xa xỉ, giá cả tăng cao ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây ra vô vàn khó khăn. Thứ Năm tuần trước, Nestlé cảnh báo lợi nhuận có thể giảm trong năm 2022, do nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển tăng dự kiến trở nên tồi tệ hơn. “Hiện nay, hầu như không nơi nào trong công ty được miễn lạm phát”, CEO Mark Schneider của Nestlé cho biết.

Unilever cũng dự kiến ​​chi phí lạm phát sẽ ăn vào biên lợi nhuận hoạt động cơ bản của họ - với mức từ 140-240 điểm cơ bản trong năm nay. Ngay cả bia cũng không an toàn khi thứ Tư tuần trước, Heineken lưu ý họ đang lên kế hoạch tăng giá vì phải đối mặt lạm phát tồi tệ nhất thập niên qua - dù lo rằng động thái như vậy có thể khiến người tiêu dùng cắt giảm bia.

Theo Financil Times, trong khi các thương hiệu dành cho số đông phải vất vả để kiềm chế lạm phát đã lên tới 20% trong toàn ngành hàng tiêu dùng, thì hàng xa xỉ vẫn không bị ảnh hưởng. Ông vua hàng xa xỉ LVMH báo cáo lợi nhuận kỷ lục 12 tỷ euro trong năm 2021 nhờ nhu cầu bùng nổ ở Mỹ và Trung Quốc, và tương tự, Kering nhận thấy người tiêu dùng giàu có ở hai thị trường này hầu như không giảm mua túi xách, đồ trang sức và quần áo, bất chấp một số đợt tăng giá mạnh.

Hàng xa xỉ đánh bại lạm phát

Thật vậy, các hãng thời trang xa xỉ đã đều đặn tăng giá những chiếc túi đặc trưng của họ trong suốt thời gian đại dịch, mà rất ít bị phản đối.

Giá chiếc túi nắp gập cổ điển cỡ trung mang tính biểu tượng của Chanel đã tăng ba lần trong năm 2021 - mỗi lần 1,000 USD. Theo WWD, chiếc túi này được bán với giá 6,800 USD vào tháng 01/2021, sau đó tăng lên 7,800 USD vào tháng 07, rồi lên 8,800 USD vào tháng 11 - tổng cộng là 60% nếu tính từ tháng 11/2019, đưa nó lên bằng giá khởi điểm của những chiếc túi Hermès Birkin được mọi người thèm khát.

Nói với WWD, Chanel cho biết việc tăng giá trên là do biến động tỷ giá hối đoái cũng như thay đổi chi phí sản xuất và định giá thống nhất trên toàn thế giới.

Theo Jing Daily, dù giá liên tục tăng nhưng túi Chanel vẫn khan hiếm ở Trung Quốc và người tiêu dùng ở nước này đang được thông báo họ chỉ được mua một chiếc túi Chanel nắp gập mỗi năm.

Trong khi đó, những chiếc túi Pochette Accessoires trứ danh của Louis Vuitton cũng đã tăng 66%, từ 630 USD đầu năm 2021 lên 1,050 USD như hiện nay.

Với Gucci, Morgan Stanley trích dẫn một bản tin thương mại vào tháng 09/2021 từ Fashion Business Daily cho thấy thương hiệu này đã tăng giá một số sản phẩm chủ chốt ở Trung Quốc, trong đó loại túi siêu nhỏ Marmont tăng 9.3%, lên 8,200 Nhân dân tệ (khoảng 1,269 USD).

Sự chênh lệch giữa các thương hiệu dành cho số đông và xa xỉ cho thấy những cá nhân có thu nhập cao có thể không bị thiệt hại do lạm phát tràn lan như phần còn lại của thế giới. Chắc chắn những đợt tăng giá đã không ngăn họ giảm chi cho những chiếc túi hàng hiệu mới tinh, sáng bóng.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI

Các tin tức khác

>   Chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ ảnh hưởng gì đến thị trường thế giới? (21/02/2022)

>   Nữ hoàng Anh mắc Covid-19 (20/02/2022)

>   Lạm phát và cuộc tranh luận về cách Fed tăng lãi suất (19/02/2022)

>   Thái Lan không đổi tên Bangkok (18/02/2022)

>   Chính quyền Trung Quốc yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn giảm phí (18/02/2022)

>   Mỹ thêm WeChat và AliExpress vào danh sách "thị trường khét tiếng" về hàng giả, hàng nhái (18/02/2022)

>   Kế hoạch 'dời đô' của Thái Lan hứa hẹn, nhưng khó thực hiện (18/02/2022)

>   Người Mỹ chi tiêu mạnh tay trong tháng 1, doanh số bán lẻ tăng 3.8% (17/02/2022)

>   Charlie Munger: Lạm phát nguy hiểm chỉ sau “chiến tranh hạt nhân” (17/02/2022)

>   Singapore, Hàn Quốc, Indonesia ghi nhận ca nhiễm Covid-19 kỷ lục do biến thể Omicron (17/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật