Thứ Ba, 15/02/2022 16:25

Nga rút bớt quân đóng gần Ukraine

Nga cho biết một số lực lượng được triển khai gần biên giới Ukraine bắt đầu trở về căn cứ, trong lúc các nước phương Tây đang lo sợ Điện Kremlin có thể ra lệnh tấn công Ukraine.

“Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các đơn vị thuộc quân khu phía nam và tây đã bắt đầu lên tàu hỏa và phương tiện vận chuyển đường bộ. Ngày hôm nay, họ sẽ bắt đầu di chuyển về doanh trại”, một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày 15/2, theo AFP.

Thông báo được đưa ra trước cuộc gặp dự kiến giữa Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Nga Vladimir Putin để giảm căng thẳng về vấn đề Ukraine.

Video do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp cho thấy xe tăng và xe bọc thép được đưa lên toa tàu hỏa. Bộ Quốc phòng Nga còn cho biết sẽ dùng xe tải để vận chuyển một số khí tài, một số binh sĩ sẽ tự hành quân về căn cứ.

Theo AFP, hiện chưa rõ số lượng các đơn vị sẽ tham gia vào việc rút quân, cũng như tác động của động thái này tới tổng số binh sĩ Nga xung quanh Ukraine.

Đây là thông tin đầu tiên về việc Nga giảm quy mô lực lượng ở biên giới với Ukraine trong nhiều tuần qua.

Nga rút quân gần Ukraine ảnh 1

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014. Đường giới tuyến ở miền đông Ukraine là ranh giới phân cắt quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga từ 2014. Ở rìa phía đông của Moldova là Transnistria, một khu vực khác của lực lượng ly khai thân Nga. Đồ họa: New York Times.

Cùng ngày 15/2, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nỗ lực ngoại giao chung của Kiev và phương Tây đã có thể đảo ngược nỗi lo một cuộc tấn công từ Nga.

“Chúng ta và đồng minh đã có thể ngăn cản Nga làm leo thang tình hình. Lúc này đã tới giữa tháng 2 rồi, bạn có thể thấy ngoại giao sẽ tiếp tục có hiệu quả”, ông Kuleba nói.

Những ngày gần đây, các quốc gia phương Tây liên tục cảnh báo Nga có khả năng tấn công Ukraine vào bất cứ lúc nào, đặc biệt là vào ngày 16/2. Nhiều nước kêu gọi người dân khẩn cấp rời Ukraine khi còn có thể.

Theo AFP, Nga đang tập trung khoảng 100.000 binh sĩ xung quanh Ukraine, làm dấy lên lo sợ về một vụ tấn công.

Căng thẳng càng bị đẩy lên cao khi Nga tiến hành tập trận tại địa điểm gần biên giới Ukraine và tại Belarus. Mỹ cho biết khoảng 30.000 binh sĩ tại Belarus đang tham gia buổi tập trận, dự kiến kéo dài tới ngày 20/2.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Putin đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói một số cuộc diễn tập của Nga sắp tới hồi kết.

Hôm 14/2, bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết đã trao đổi với người đồng cấp Belarus. Ông nhận được bảo đảm rằng sẽ không có mối đe dọa nào đối với Kiev tới từ lãnh thổ Belarus.

Quốc Đạt

ZING

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Mỹ tìm cách chuyển chi phí sang cho người tiêu dùng (15/02/2022)

>   Phương Tây nói Nga sẽ tấn công vào 16/2, Tổng thống Ukraine tuyên bố ‘ngày đoàn kết’ (15/02/2022)

>   Đại dịch Covid-19 toàn cầu bao giờ kết thúc? (15/02/2022)

>   Mỹ công bố Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới, Việt Nam là đối tác hàng đầu khu vực (15/02/2022)

>   Chiến tranh và thị trường chứng khoán (16/02/2022)

>   Giá dầu tăng mạnh có thể gây cú sốc lạm phát cho kinh tế thế giới (14/02/2022)

>   Lạm phát - biến số khó đoán định của kinh tế Mỹ trong năm 2022 (14/02/2022)

>   Doanh nghiệp Mỹ lo lợi nhuận bị bóp nghẹt khi giá dầu đắt đỏ (12/02/2022)

>   Tăng lãi suất sẽ không sớm giải quyết được lạm phát? (12/02/2022)

>   Ngành công nghiệp ôtô Mỹ chao đảo vì cuộc biểu tình của tài xế Canada (12/02/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật