Thứ Tư, 15/12/2021 21:00

Đề xuất thêm tư vấn điều tra sự cố tuyến metro số 1

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đề xuất có thêm 1 tư vấn độc lập để đảm bảo khách quan khi điều tra, xử lý sự cố gối cầu trên tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên).

Trong văn bản vừa gửi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) - nhà tài trợ vốn cho dự án metro số 1, phía MAUR đề xuất bổ sung một tư vấn độc lập (thuộc ngoài phạm vi có liên quan của tổng thầu SCC).

Đề xuất thêm tư vấn điều tra sự cố tuyến metro số 1 - ảnh 1

Gối cao su bản thép đầu tiên trên tuyến metro số 1 bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020

Động thái này nhằm đảm bảo đầy đủ quy trình pháp lý liên quan đến việc kiểm định chất lượng độc lập để đánh giá, xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý đối với sự cố. Đơn vị tư vấn bổ sung sẽ do JICA giới thiệu với yêu cầu có đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm sớm có kết luận về sự việc.

Liên quan sự việc trên, MAUR cho biết trước đó đã làm việc cùng cơ quan có thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với tổng thầu, tư vấn chung của dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết. Hiện, liên danh SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết và gửi báo cáo cho tư vấn thứ ba (thuộc đơn vị này) thẩm tra, trước khi gửi chủ đầu tư.

Cho tới thời điểm hiện nay, căn cứ vào các kết quả quan trắc định kỳ, các báo cáo của liên danh SCC (Gói thầu số 2), nhà thầu Hitachi (Gói thầu số 3), báo cáo sơ bộ của Tư vấn độc lập bên thứ ba (của liên danh SCC), MAUR đã có đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự việc.

"Có thể kết luận sơ bộ rằng nguyên nhân rơi gối cầu xoay quanh các nguyên nhân giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray); các sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ) và chất lượng của gối cầu. Cần phải tiến hành thêm các công tác quan trắc, thí nghiệm về chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng" - đại diện MAUR thông tin.

Gối cao su bản thép đầu tiên trên tuyến metro số 1 bị phát hiện mất ổn định rời khỏi đá kê gối mà không rõ lý do từ ngày 30.10.2020. Sự cố lệch dầm cầu cạn, đường ray bị hư hỏng ngay trong giai đoạn nước rút khiến người dân TP.HCM vô cùng lo lắng cho tiến độ dự án. Thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm, nguyên nhân sự cố và phương án giải quyết, khắc phục vẫn chỉ dừng ở mức đánh giá sơ bộ, chưa được chỉ rõ.

Theo báo cáo của UBND TP, lũy kế khối lượng tổng thể của toàn dự án metro số 1 đạt 87,5%, dự kiến đến cuối năm 2021 đạt khoảng 91%. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thiện trong quý 3/2021, khai thác thương mại từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, các gói thầu của dự án đều đang chậm tiến độ do gặp nhiều vướng mắc. Dự kiến thời gian hoàn thành thực hiện và thi công dự án vào khoảng cuối năm 2023, đầu năm 2024 như các nhà thầu đã tính toán.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Vì sao Chính phủ đề xuất đầu tư cao tốc Bắc - Nam bằng tiền ngân sách? (15/12/2021)

>   VNDirect: Đầu tư công sẽ là trợ lực cho ngành xây dựng hạ tầng trong năm 2022 (14/12/2021)

>   Tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ vượt tiến độ 3 tháng (12/12/2021)

>   'Xài chùa' hơn 28 ha đất vàng suốt 25 năm (12/12/2021)

>   Vì sao Đồng Nai kiến nghị làm 2 dự án đường sắt tỉ USD kết nối 3 tỉnh, thành? (11/12/2021)

>   Chính phủ muốn dùng tiền phục hồi kinh tế để xây cao tốc Bắc - Nam (10/12/2021)

>   Bình Thuận đẩy mạnh hạ tầng, mở đường cho 'thành phố mới Lagi' (09/12/2021)

>   TP.HCM duyệt dự án 4.800 tỉ đồng giảm ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất (09/12/2021)

>   Tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ 'mất tín hiệu' 30 phút (08/12/2021)

>   Bộ TN&MT nói gì về kịch bản TP.HCM bị nhấn chìm trước năm 2030? (07/12/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật