Thứ Ba, 12/10/2021 08:59

Sáng lập viên start-up tỷ đô chia sẻ lời khuyên tạo dựng doanh nghiệp

Từng là nhà đầu tư vào các start-up và là đồng sáng lập kiêm CEO của sàn mua bán xe hơi cũ trị giá 1 tỷ USD - Carro, Aaron Tan cũng được xem là hiểu biết về việc điều hành một doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu anh có một lời khuyên dành cho những doanh nhân tương lai khác thì đó sẽ là: Đừng đi một mình.

Aaron Tan

Tôi không biết liệu mình có đủ trình để đưa ra lời khuyên hay không, nhưng tôi luôn nói rằng bạn nên cố gắng tìm ra một đội ngũ cốt cán”, Tan nói với CNBC Make It.

Với Tan, 36 tuổi, điều đó rất quan trọng đối với công việc kinh doanh của anh.

Khi lần đầu tiên được truyền cảm hứng để xây dựng thuật toán giúp người mua và bán xe hơi so sánh các giao dịch tốt nhất trên khắp Đông Nam Á, anh đã nhanh chóng rủ bạn bè từ trường khoa học máy tính Carnegie Mellon tham gia cùng.

Tan là người Singapore, còn hai đồng sáng lập Aditya Lesmana và Kelvin Chng lần lượt đến từ Indonesia và Thái Lan. Điều đó có nghĩa là cùng nhau, họ hiểu rõ hơn nhiều về thị trường mà họ đang nhắm đến và những vấn đề đang giải quyết - nhiều hơn những gì Tan có thể tự làm.

Một điều mà tôi luôn biết ơn là đội ngũ của tôi có xu hướng rất quốc tế ngay từ ngày đầu tiên. Điều này giúp chúng tôi dễ dàng hơn nhiều khi tham gia vào một thị trường”, Tan nói.

Lời khuyên đó gợi nhớ lại những ngày đầu của Tan với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm chuyên đầu tư vào các công ty trên khắp nước Mỹ và Đông Nam Á.

Đội ngũ sáng lập mạnh rất quan trọng đối với một công ty khởi nghiệp, Tan nói.

Là người từng đầu tư mạo hiểm, tôi nhìn thấy được công ty nào không nên đầu tư vào, chủ yếu là vì nó chỉ có một cá nhân và không có đồng sáng lập. Đối với tôi, điều rất quan trọng là sự hỗ trợ và bổ sung cho nhau”, anh nói thêm.

Theo Tan, khả năng xây dựng đội ngũ sáng lập của một nhà sáng lập là dấu hiệu tốt cho thấy họ có khả năng tự nhận thức và hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của mình. Nó cũng thể hiện khả năng thuyết phục người khác về tầm nhìn của họ.

Bạn sẽ biết liệu mình có thể thành lập công ty hay không sau một thời gian vì bạn có thể tìm được nhiều người hơn tin tưởng vào cuộc hành trình”, Tan nói.

Trước hết, bạn cần tìm được nhóm bạn sẵn sàng có niềm tin với mình trước khi có thể tìm được 100, 1,000 người tiếp theo để phát triển công ty của bạn”.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Nữ triệu phú đi ngược suy nghĩ thông thường (11/10/2021)

>   Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi (04/10/2021)

>   Chàng trai 28 tuổi tận dụng dữ liệu mang về doanh thu hàng trăm triệu USD (30/09/2021)

>   Bill Gates mang về cả tỷ USD cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (27/09/2021)

>   Từ ngôi sao K-pop thành nữ doanh nhân (21/09/2021)

>   Ông trùm Trung Quốc chứng kiến tài sản “bốc hơi” 27 tỷ USD (17/09/2021)

>   Công ty biến không khí thành nước uống (09/09/2021)

>   Startup dùng côn trùng biến rác thành ‘vàng’ (07/09/2021)

>   Ông chủ Shopee trở thành người giàu nhất Singapore (02/09/2021)

>   Nhìn lại 8 thập kỷ sự nghiệp đầu tư của tỷ phú Warren Buffett (31/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật