Thứ Hai, 11/10/2021 08:54

Nữ triệu phú đi ngược suy nghĩ thông thường

Bất chấp những quy ước thông thường, bà “trùm” đến từ Denver này đã tạo dựng được một cơ ngơi đồ sộ. Tuy nhiên, ít ai biết được đó là một chặng đường dài từ ngôi nhà xây bằng gạch nung 2 phòng không có hệ thống ống nước của gia đình bà.

Linda Alvarado

Linda Alvarado cúi đầu chào mọi người rồi ngồi xuống dự khán trận đấu. Trong bộ đồ màu tím phù hợp với màu đồng phục của Colorado Rockies, Alvarado không chỉ là một “siêu” fan của đội bóng chày này. Theo yêu cầu của thống đốc bang Colorado lúc bấy giờ, Roy Romer, bà trở thành một phần trong nhóm nhà đầu tư ban đầu của đội vào năm 1991. Dù cổ phần của bà rất nhỏ (1%), nhưng nó rất quan trọng: Bà là chủ sở hữu gốc La-tinh đầu tiên và cũng là nữ triệu phú tự thân đầu tiên có mặt tại giải bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB). “Đó là tiền của tôi, chứ không phải của chồng tôi”.

Kể từ thời điểm đó, tầm ảnh hưởng - và tiền - của Alvarado ngày càng tăng lên. Ngày nay, người ta có thể nhìn thấy “dấu chân” của bà trên khắp Denver. Công ty Alvarado Construction thuộc sở hữu hoàn toàn của bà đã góp phần vào việc xây dựng sân vận động Mile High của thành phố, sân bay quốc tế Denver, cùng các địa danh khác. Họ cũng góp phần xây dựng hầu hết nhà hàng Yum! (Taco Bells, Pizza Huts và KFC) được điều hành bởi Palo Alto, một công ty nhượng quyền do Alvarado sở hữu 51% và chồng bà, Robert, 49%. Đó là công việc kinh doanh chiếm phần lớn khối tài sản trị giá 230 triệu USD của bà, giúp bà trở thành một trong 100 phụ nữ tự lập giàu nhất nước Mỹ.

Alvarado nói bà thành công nhờ không bị phân tâm bởi “suy nghĩ thông thường”. Đó là điều đã khiến bà thử nghiệm một loạt đổi mới, bao gồm thiết kế Taco Bell mới cho không gian đô thị chật hẹp, đặt nhà bếp trên tầng hai, với hệ thống băng chuyền các khay tự động đưa chúng xuống tầng dưới.

Cha mẹ Alvarado từng là những người làm trong ngành xây dựng. Cao hơn cả động lực nhập cư của họ là quyết tâm giải thoát con gái khỏi những công việc gia đình của phụ nữ để có thể tập trung vào học tập. Tại trường trung học, Alvarado đã giành được giải nhảy cao và giải Nữ vận động viên của năm.

Thể chất như vậy đã khiến Alvarado thực hiện những gì hóa ra là một bước quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng: Trong thời gian học kinh tế theo học bổng tại trường Cao đẳng Pomona ở California, bà đã từ chối lời đề nghị làm việc trong thư viện hoặc quán ăn và muốn tham gia vào nhóm xây dựng.

Kinh nghiệm san lấp mặt bằng đã mở ra cơ hội cho Alvarado tìm được việc làm tại một công ty quản lý xây dựng ở Los Angeles sau khi tốt nghiệp vào năm 1973.

Bà tham gia các khóa học về ước tính, khảo sát, lập lịch trình trên máy tính và chuyển đến Colorado cùng chồng. Năm 1976, ở tuổi 24, bà thành lập công ty riêng và tin rằng kỹ năng máy tính có thể mang lại lợi thế cho bản thân. “Nhiều người nói tôi chắc chắn sẽ thất bại vì vừa là người gốc Tây Ban Nha vừa là phụ nữ. Nhưng tôi tự nghĩ, trong toán học, khi bạn nhân hai số âm, bạn sẽ nhận được một số dương", bà nhớ lại.

Sau khi bị 6 ngân hàng từ chối cho vay, Alvarado được cha mẹ cho mượn 2,500 USD - mà tận sau này, bà mới biết họ có được do đã vay mua nhà với lãi suất 24%. Nghe lời mẹ, bà bắt đầu từ những việc nhỏ như làm các rãnh nước, vỉa hè và xây dựng nhà chờ xe buýt. Cuối cùng, cô nhận được một khoản vay từ Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ. Bước ngoặt lớn đến với bà vào năm 1983 khi Joy Burns - người thành lập Ngân hàng Phụ nữ Colorado - thuê bà cải tạo khách sạn Burnsley 17 tầng, 80 phòng ở trung tâm thành phố Denver.

Một thử thách lớn xảy ra vào năm 1992, khi hai người thợ sắt đang lắp đặt một thanh dầm rơi xuống tử vong trong lúc công ty Alvarado Construction đang xây dựng một tòa tháp văn phòng tại sân bay của Denver. Trong khi tất cả công việc bị dừng lại để điều tra, Alvarado phải chống đỡ các nhà thầu khác muốn nhảy vào đảm nhận công việc. “Tôi đã phải xây dựng lại danh tiếng của mình”, bà nói.

Ngày nay, công ty xây dựng của bà có văn phòng tại Arizona, California, Colorado và New Mexico, và đang xây dựng các dự án cho Kaiser Permanente, Xcel Energy và PG&E.

Khi quyết tâm xây dựng một công ty xây dựng, Alvarado tình cờ bén duyên với đồ ăn nhanh. Năm 1984, bà phát triển một trung tâm mua sắm tại một khu vực đang xuống cấp của Denver và cố gắng xây dựng chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh có thương hiệu. Taco Bell, khi đó thuộc sở hữu của PepsiCo, không muốn mạo hiểm nhưng đồng ý cho Alvarados mở một chi nhà hàng tại đó dưới dạng nhượng quyền - và chồng bà rất muốn điều hành nó. Vài năm sau, khi Taco Bell đề nghị mua lại, cặp đôi này đã từ chối và thay vào đó muốn mở thêm địa điểm.

Ngày nay, Palo Alto của họ là nhà điều hành nhượng quyền nhà hàng lớn thứ 28 của Mỹ, với doanh thu hàng năm là 325 triệu USD từ các đơn vị chủ yếu ở Colorado, New Mexico và California. Greg Creed, cựu CEO của Yum!, cho biết Alvarado đã giành được sự tôn trọng của các đối tác nhượng quyền thương mại bằng cách chia sẻ các “thủ thuật thương mại” - từ những vật liệu tốt nhất để xây dựng các địa điểm đến hệ thống kiểm tra và chiếu sáng bằng đèn LED bằng thiết bị bay không người lái.

Ngoài việc cắt giảm thời gian xây dựng nhà hàng mới, Alvarados đã thử nghiệm mọi thứ, từ ki-ốt gọi món kỹ thuật số, máy rửa bát cho đến các định dạng nhà hàng hoàn toàn mới. Họ đã xây dựng một hình mẫu của khái niệm Taco Bell Cantina, chuyên bán bia, các món trong thực đơn cao cấp và có tivi phát chương trình thể thao nhằm tạo ra một nơi vui chơi thân thiện với gia đình.

Khi nói đến nhượng quyền thương mại, sự phân chia nhiệm vụ của Alvarados rất rõ ràng. Robert điều hành hoạt động nhà hàng (gần đây, con trai lớn của họ, Rob, tốt nghiệp trường nhà hàng và khách sạn của Cornell, có bằng MBA và bằng luật, đã chuyển sang làm công việc đó). Alvarado vẫn chịu trách nhiệm về những gì bà biết và yêu thích - mua đất và xây dựng trên đó. “Tôi tránh xa những thứ như nấu ăn, giặt giũ, bụi bặm”, bà nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Startup có giá trị tỷ đô của nhà sáng lập bỏ học năm 19 tuổi (04/10/2021)

>   Chàng trai 28 tuổi tận dụng dữ liệu mang về doanh thu hàng trăm triệu USD (30/09/2021)

>   Bill Gates mang về cả tỷ USD cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (27/09/2021)

>   Từ ngôi sao K-pop thành nữ doanh nhân (21/09/2021)

>   Ông trùm Trung Quốc chứng kiến tài sản “bốc hơi” 27 tỷ USD (17/09/2021)

>   Công ty biến không khí thành nước uống (09/09/2021)

>   Startup dùng côn trùng biến rác thành ‘vàng’ (07/09/2021)

>   Ông chủ Shopee trở thành người giàu nhất Singapore (02/09/2021)

>   Nhìn lại 8 thập kỷ sự nghiệp đầu tư của tỷ phú Warren Buffett (31/08/2021)

>   Lập trình viên nhí kiếm được gần nửa triệu đô từ NFT (30/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật