Thứ Năm, 30/09/2021 11:33

Chàng trai 28 tuổi tận dụng dữ liệu mang về doanh thu hàng trăm triệu USD

Kim Kardashian West (Skims) và Massimiliano Tirocchi dường như hoàn toàn đối lập: Kardashian có 246 triệu người theo dõi trên Instagram, còn Tirocchi có… 2,164. Mỗi lần rời khỏi dinh thự ở Calabasas, Kardashian đều được các tờ báo lá cải đưa tin rầm rộ, còn khi Tirocchi rời căn hộ ở Montevideo, Uruguay, anh cũng bình thường như bao người qua đường khác.

Tuy nhiên, cả hai đều đã xây dựng các thương hiệu quần áo định hình lớn và Shapermint, kênh bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng của Tirocchi, đã tạo ra doanh thu 150 triệu USD vào năm 2020, trong khi Skims kiếm được 145 triệu USD.

Massimiliano Tirocchi

Tirocchi, 28 tuổi, đồng sáng lập Shapermint vào năm 2018 (một năm trước khi Kardashian West ra mắt công ty thời trang định hình của cô) bằng cách nghiên cứu dữ liệu quyết định mua hàng từ công ty dropshipping* mà anh thành lập khi còn là sinh viên tại Đại học ORT Uruguay. Khi nhận ra các mặt hàng quần áo định hình như áo hai dây và quần legging là những sản phẩm được bán chạy nhất, anh xác định cơ hội thị trường quần áo định hình trị giá 70 tỷ USD chính là đây.

Ngày nay, công ty anh sử dụng 250 nhân viên (tất cả đều làm việc từ xa trước khi điều này là bình thường) và theo Tirocchi, doanh thu đã tăng 73% từ năm 2019-2020 bằng cách bán sản phẩm của Wacoal, Hanes, Maidenform, Bali và Shapermint của riêng mình. Trong khi một bộ bodysuit của Skims được bán lẻ với giá 68 USD, phiên bản Empetua của Shapermint được bán với giá 27.99 USD và đã giúp công ty mới thành lập được ba năm này chiếm được 20% thị trường đồ định hình dành cho phụ nữ Mỹ với 4.4 triệu khách hàng, hầu hết trong số họ là các bà mẹ trẻ. Điều này cho thấy khách hàng thuộc thế hệ trẻ tuổi chiếm phần lớn doanh số bán hàng trong toàn ngành.

Chúng tôi có thể tăng trưởng từ 0 lên 200 triệu USD trong hai năm vì cốt lõi hoạt động kinh doanh của chúng tôi là thu hút những khách hàng có thể tạo ra lợi nhuận. Chúng tôi đang đọc dữ liệu và kết hợp nó với người sáng tạo để tìm ra cách giao tiếp phù hợp”, Tirocchi cho biết.

Tirocchi cho rằng thành công của anh với tư cách là người đồng sáng lập và giám đốc tiếp thị của Shapermint là nhờ xuất thân đa quốc gia của mình: Anh sinh ra tại Ý, sống tại Bỉ, Argentina và Uruguay trước năm 18 tuổi vì cha anh làm việc trong lãnh sự quán của Chính phủ. Điều này buộc anh phải trở nên nhanh nhẹn về mặt xã hội và tập trung sức lực vào việc phát triển tình bạn và các dự án kinh doanh bên ngoài môi trường học luôn thay đổi của anh.

Anh bắt đầu công ty đầu tiên của mình, Bloglea - một mạng lưới gồm 15 blog bằng tiếng Tây Ban Nha dành riêng cho những thứ như nấu ăn, gia đình, trò chơi và xe hơi - vào năm 2012 ở tuổi 18. Thông qua khóa học kinh doanh tại Đại học ORT Uruguay, anh gặp được Santiago Zabala và Lucas Vera, những người có chung ý tưởng kiếm tiền từ Bloglea bằng cách bán quảng cáo.

Khi kiếm được từ 10,000-30,000 USD/tháng, bộ ba đồng sáng lập này đã nghiên cứu trường hợp của các công ty như kỳ lân Warby Parker, và muốn làm cho đồ định hình giống như cách Warby Parker đã làm cho kính mắt. Thế là, họ áp dụng mô hình mạng lưới từng phát triển cho Bloglea vào thương mại điện tử, gọi công ty mẹ là Trafilea và dropship các sản phẩm từ áo ngực đến khăn tắm và bán chúng thông qua các trang web dành riêng cho khách hàng trên khắp thế giới.

Cả ba nhận thấy trang web đồ định hình của họ - Shapermint - mang lại doanh thu cho công ty. Từ phản hồi của khách hàng, họ đầu tư mạnh vào quảng cáo trên Facebook, chi tới vài trăm ngàn USD mỗi ngày và chuyển nhân viên sang làm việc riêng cho Shapermint. Ngày nay, công ty chi hơn 100,000 USD/ngày cho quảng cáo trên Facebook và đã tiếp cận được 6 triệu người thông qua nền tảng này.

Chúng tôi xem đồ định hình là một ngành công nghiệp chưa được khai thác. Chúng tôi có các đối thủ cạnh tranh, Spanx là đối thủ nổi tiếng nhất, nhưng giá của họ cao và họ không tiếp cận được đối tượng mới vì họ đang bán sản phẩm theo một cách nhất định. Cách tiếp cận của chúng tôi là khác biệt vì chúng tôi bắt đầu bằng cách lắng nghe người tiêu dùng. Chúng tôi nhận thấy họ không muốn có hàng trăm sản phẩm. Họ không thể tìm thấy quần áo định hình thoải mái, và nó rất đắt”.

Theo Kristen Classi-Zummo, nhà phân tích ngành may mặc của NPD, mặc dù Shapermint đã có năm tốt nhất từ ​​trước đến nay vào 2020, nhưng ngành này đã bị ảnh hưởng nặng bởi đại dịch với tổng doanh số bán hàng giảm 36%. Dù doanh số bán hàng toàn ngành đã tăng trở lại mức năm 2019, nhưng các sản phẩm bán chạy nhất đã thay đổi. Thay vì áo nịt bụng và corset, mọi người đang mua tanktop và legging vì họ tìm kiếm các sản phẩm đa năng phù hợp với lối sống làm việc tại nhà và thỉnh thoảng ra khỏi nhà.

Vào năm 2018, trước khi cả thế giới biết rằng Kim Kardashian West thích đi dạo quanh nhà trong chiếc corset, quần áo định hình vẫn được xem là sản phẩm “nhạy cảm”.

Tirocchi xem Kim Kardashian không phải là một mối đe dọa, mà là một đồng minh. “Khi bạn có những người nổi tiếng như thế thúc đẩy và bán một sản phẩm, điều đó sẽ làm cho nó trở nên bình thường hơn. Kể từ khi cô ấy bắt đầu, nhiều người quan tâm đến loại sản phẩm này hơn”, anh nói.

*Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép bạn bán hàng nhưng không cần bỏ vốn nhập hàng. Việc của bạn là tìm kiếm khách hàng và sau đó, nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến địa chỉ của khách.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Bill Gates mang về cả tỷ USD cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (27/09/2021)

>   Từ ngôi sao K-pop thành nữ doanh nhân (21/09/2021)

>   Ông trùm Trung Quốc chứng kiến tài sản “bốc hơi” 27 tỷ USD (17/09/2021)

>   Công ty biến không khí thành nước uống (09/09/2021)

>   Startup dùng côn trùng biến rác thành ‘vàng’ (07/09/2021)

>   Ông chủ Shopee trở thành người giàu nhất Singapore (02/09/2021)

>   Nhìn lại 8 thập kỷ sự nghiệp đầu tư của tỷ phú Warren Buffett (31/08/2021)

>   Lập trình viên nhí kiếm được gần nửa triệu đô từ NFT (30/08/2021)

>   Nắm trong tay doanh nghiệp tỷ đô dù mới tuổi đôi mươi (28/08/2021)

>   Triệu Vy lọt vào tầm ngắm của giới chức Trung Quốc (27/08/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật