Nắm trong tay doanh nghiệp tỷ đô dù mới tuổi đôi mươi
Ben Francis thành lập Gymshark - thương hiệu đồ tập thể dục hiện có giá trị 1 tỷ USD - khi mới 19 tuổi. Năm 2015, anh từ chức CEO sau một quyết định mà theo anh là “đau lòng”.
Ben Francis
|
Giờ đây, anh đã trở lại vị trí lãnh đạo và trò chuyện với CNBC về lý do anh cảm thấy quyết định lùi lại đó là tốt nhất cho công ty.
“CEO không phải là vai trò phù hợp với tôi khi tôi mới ở độ tuổi đôi mươi”, nhà sáng lập 29 tuổi nói với CNBC Make It, một tuần sau khi anh trở lại vai trò này vào tháng 8.
“Đó là vì lập ra được một doanh nghiệp phát triển nhanh không có nghĩa tôi là CEO có năng lực nhất”.
Thương hiệu phụ kiện và quần áo thể dục trực tuyến Gymshark tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi Francis tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web hiện tại khi còn là sinh viên đại học cách đây một thập niên. Doanh thu của công ty đã tăng gấp 10 lần trong 4 năm qua, lên tới 400 triệu bảng Anh (550 triệu USD) trong năm nay, theo kết quả tài chính cả năm mới nhất của công ty được công bố hồi tháng 7.
Gymshark cũng đã tăng gần gấp đôi số lượng nhân viên trong 12 tháng qua, lên đến hơn 800 nhân viên.
Francis đã rời vị trí CEO sáu năm trước, giao quyền điều hành cho giám đốc điều hành lúc đó là Steve Hewitt, một cựu giám đốc tại Reebok.
Francis cảm thấy anh “không phải là người tốt nhất cho công việc” trong những năm đầu kinh doanh, nhưng cho biết quyết định đó vẫn “hơi đau lòng”.
Trong nhận thức của mình, anh nói việc lùi lại thực sự đã mang lại cho anh “cơ hội đáng kinh ngạc” để thử làm việc trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp này. Francis đã dành sáu năm để luân phiên qua một số vai trò, bao gồm giám đốc công nghệ, giám đốc tiếp thị và giám đốc sản phẩm.
Anh cho biết điều này giúp anh có thời gian để vừa khắc phục những điểm yếu vừa phát triển điểm mạnh của bản thân “mà không phải lo lắng về việc thất bại”, bởi vì anh có sự hỗ trợ đầy đủ của Hewitt và Chủ tịch Paul Richardson.
"Nó giống như làm một bài thi và chỉ cần làm nó thường xuyên như bạn muốn cho đến khi đạt được kết quả mong muốn", Francis ví von và cho biết quyết định tạm thời rời khỏi vị trí CEO cuối cùng đã giúp phát triển sự nghiệp lãnh đạo doanh nghiệp của anh.
Câu trả lời của Vương quốc Anh
Mặc dù chỉ mới quay lại công việc được hai tuần nhưng Francis đã có những kế hoạch đầy tham vọng cho doanh nghiệp.
Anh nói anh thích cách các nước khác nhau có những thương hiệu đồ thể thao tên tuổi của riêng họ, như Lululemon ở Canada, Nike và Under Armour ở Mỹ, hay Adidas và Puma ở Đức.
“Tôi thực sự nghĩ Gymshark có thể là câu trả lời của Vương quốc Anh cho những thương hiệu đó. Nhưng điều đó không có nghĩa Vương quốc Anh là nơi bắt đầu và kết thúc đối với chúng tôi, chúng tôi cũng muốn trở thành một thương hiệu toàn cầu thực sự”, anh nói.
Francis cho biết anh cũng đã được truyền cảm hứng từ các thương hiệu khác, như hãng xe hơi Jaguar Land Rover.
“Tôi biết họ là một thương hiệu của Anh và chỉ cách nơi tôi lớn lên một con đường, nhưng thật tuyệt khi bạn ở nước ngoài và thấy xe của họ được lái xung quanh mình”, anh nói.
Francis vẫn muốn gắn bó với quê nhà ở West Midlands, Vương quốc Anh, khi đặt trụ sở chính của Gymshark tại Solihull, ngay bên ngoài Birmingham. Các văn phòng của Gymshark hiện bao gồm một khuôn viên hoàn chỉnh với câu lạc bộ cử tạ và phòng tập thể dục riêng cho nhân viên.
Đó là bước nhảy vọt ấn tượng so với nơi Francis bắt đầu sản xuất những bộ quần áo thể dục đầu tiên của thương hiệu này, ngay trong ga-ra của cha mẹ, cách đây gần một thập niên.
Nguồn gốc của Gymshark
Khi còn là một thiếu niên, trong thời gian phụ việc cho ông nội - người điều hành một công ty lót lò, Francis quyết định sau này cũng sẽ lập ra doanh nghiệp của riêng mình.
Sau đó, một lớp học về công nghệ thông tin ở trường đã khơi dậy đam mê xây dựng các trang web và ứng dụng của Francis. Đồng thời, Francis cũng yêu thích thể dục.
“Thế là hai thứ đó kết hợp lại với nhau và tôi bắt đầu tạo một loạt trang web thể dục, thú vị hơn bất cứ điều gì”, anh giải thích.
Năm 2011, khi đang là một sinh viên 19 tuổi tại Đại học Aston ở Birmingham, Francis đã tạo ra phiên bản đầu tiên của trang web Gymshark.
Năm 2012, anh kết hợp kinh doanh với người bạn cùng trường tên là Lewis Morgan. Cùng thích làm việc trong ngành thể dục, cặp đôi này ban đầu sử dụng trang web Gymshark để "dropship" các chất bổ sung cho người tập thể dục. Dropship là hình thức bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Bạn thực hiện tất cả mọi quy trình trừ bước vận chuyển đến khách hàng, nhiệm vụ này được giao cho nhà sản xuất hoặc kho xưởng (warehouse) tuỳ theo mô hình dropship mà bạn theo đuổi.
Điều đó nghĩa là họ đóng vai trò trung gian để tiếp thị và bán sản phẩm một cách hiệu quả mà không phải chịu thêm chi phí và rủi ro khi tự mua hàng về chứa.
Với số tiền kiếm được từ đó, cùng khoản Francis dành dụm được khi làm công việc giao hàng cho Pizza Hut, cả hai mua một chiếc máy khâu và máy in lụa để bắt đầu sản xuất đồ thể dục của riêng họ.
Nhã Thanh (Theo CNBC)
FILI
|