Thứ Ba, 17/08/2021 20:00

Hành trình vực dậy gã khổng lồ hàng may mặc Lever Style của vị Chủ tịch tài ba

Với tư cách khách mời thường xuyên của các chương trình tin tức kinh doanh, Stanley Szeto, chủ tịch điều hành của chuỗi cung ứng hàng may mặc Lever Style, dường như lúc nào cũng đưa ra câu trả lời hợp lý. Ông luôn thoải mái với nụ cười tự tin trước ống kính và có vẻ như đã có sẵn câu trả lời trước khi người phỏng vấn đặt xong câu hỏi.

Stanley Szeto, chủ tịch điều hành của chuỗi cung ứng hàng may mặc Lever Style

Sự tự tin của nhà điều hành Lever Style không phải không có cơ sở. Năm 2000, ông Szeto tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình khi mới 25 tuổi. Từ đó, ông đã chuyển cơ sở sản xuất áo sơ mi đang gặp khó khăn thành một công cụ may mặc bán lẻ kỹ thuật số nhanh nhẹn, theo thông tin hiện tại từ website của công ty. Lever Style cũng đã niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông từ năm 2019.

Việc biết được Công ty đang không ổn đã đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của ông Szeto cách đây 21 năm.

Chủ tịch Lever Style chia sẻ: “Tôi còn nhớ vào một buổi tối tại căn hộ của mình, cha tôi bảo tôi ngồi xuống và nói với tôi rằng: ‘Con trai, cơ sở kinh doanh của gia đình mình sẽ sớm phá sản. Có thể là 3 hay 6 tháng tới, con hãy chuẩn bị tình thần cho việc này’”.

“Với một chút kiêu ngạo của tuổi trẻ, khi đó tôi nói với cha tôi rằng: Sao cha không để con thử giải quyết việc đó và cha hãy nghỉ hưu”, ông nhớ lại.

Khởi đầu của ông lớn hàng may mặc

Về lịch sử hình thành của Lever Style, vào năm 1956, ông nội của Stanley Szeto là ông Richard Szeto đã thành lập một cơ sở sản xuất áo sơ mi. Thời điểm đó, Hồng Kông giữ vị trí hàng đầu là trung tâm sản xuất hàng tiêu dùng.

Tuy nhiên, vài thập niên sau đó, nền kinh tế cũng như ngành thời trang của Hồng Kông đã chứng kiến những thay đổi chóng mặt. Vào đầu thế kỷ 21, Lever Style đã phải gồng mình để thích nghi với những thay đổi đó. Dù lúc nào cũng ngưỡng mộ và tôn trọng quan điểm của cha mình là ông Bernard Szeto, nhưng ông Stanley Szeto đã có những ý tưởng khác để sao cho doanh nghiệp phát triển.

Người đứng đầu Lever Style chia sẻ: “Tôi không nói với cha tôi lý do vì sao tôi bảo ông nghỉ hưu nhưng tôi biết rằng cha con tôi sẽ không thể làm việc cùng nhau được bởi vì giữa chúng tôi có sự khác biệt rất lớn. Cha tôi đã đồng ý và nghỉ hưu ngay. Chúng tôi đã gặp may và duy trì được cơ sở kinh doanh của gia đình”.

Tuy nhiên, đó không đơn giản chỉ là sự may mắn mà còn nhờ vào năng lực lèo lái và khả năng cạnh tranh của ông Szeto.

Từ thời niên thiếu, ông Szeto đã gặt hái được những thành tích nhờ tài năng thiên phú của mình. Ông từng giữ kỷ lục môn bơi lội khi còn học ở trường tiểu học. Lớn lên, khi tốt nghiệp trường Wharton School of the University of Pennsylvania của Mỹ, ông đạt danh hiệu “magna cum laude” (Lời khen ngợi tuyệt vời) với bằng cấp 3 chuyên ngành: tài chính, quản trị doanh nghiệp và nghiên cứu pháp lý.

Sau khi rời ghế nhà trường, ông Szeto làm việc cho các tổ chức tài chính danh tiếng như Prudential Asset Management và JP Morgan trước khi đến thời khắc quan trọng vào năm 2000.

Cũng từ đó, vị doanh nhân này đã phải đối mặt với nhiều thách thức và áp lực để khắc phục những va chạm trên con đường sự nghiệp của mình.

Thách thức ban đầu

Vào năm 2010, ông Szeto muốn hướng Lever Style theo cách mà ông gọi là chiến lược “ít sở hữu tài sản” (asset-light). Theo đó, công ty sẽ nhận đơn đặt hàng từ người mua và sau đó thuê gia công sản xuất tại các cơ sở khác. Ý tưởng này nhằm phát huy năng lực của nhiều cơ sở bên ngoài để dàn trải rủi ro trong khi hoạt động tổng thể được thực hiện nhanh chóng hơn.

Theo ông Szeto, những nỗ lực ban đầu trong việc thực hiện chiến lược này trở thành một kinh nghiệm đau thương. Ông kể lại: “Chúng tôi không biết chúng tôi đang làm gì. Việc quản lý các cơ sở sản xuất bên ngoài khác xa với việc quản lý doanh nghiệp của chính mình”.

“Chúng tôi đã thuê một cơ sở sản xuất tại Việt Nam để gia công sản xuất cho đơn hàng của khách hàng lớn nhất của chúng tôi vào thời điểm đó. Tuy nhiên, bên nhận gia công đã trễ giao hàng đến 2 tháng và chúng tôi bị mất khách hàng”.

Công ty thậm chí phải đối mặt với một cuộc đình công của những công nhân khi quyết định đóng cửa và giảm quy mô các cơ sở sản xuất như một phần trong chiến lược của mình.

“Những công nhân còn đình công tại các cửa hàng của khách hàng chúng tôi. Đó là 2 tháng đầy áp lực mà tôi không thể nào ngủ được hoặc thức dậy sau cơn ác mộng”, người đứng đầu Lever Style nhớ lại. “Thế nhưng, qua nhiều năm, chúng tôi hiểu được rằng, dù thế nào đi chăng nữa, mọi việc rồi sẽ ổn. Chúng tôi chắc chắn cảm thấy căng thẳng và áp lực nhưng không hề hoảng sợ”.

“Và thật sự là càng bị áp lực nhiều thì tôi càng suy nghĩ thấu đáo hơn”, ông Szeto chia sẻ thêm.

Giải pháp cho thách thức

Là người không dễ dàng từ bỏ, ông Szeto xác định vấn đề không phải ở chính chiến lược mà là ở việc thực hiện nó. Vì thế, ông vẫn duy trì mô hình “ít tài sản”.

Ông nói: “Cuối cùng chúng tôi đã làm được để mở rộng mảng thuê gia công. Chúng tôi đã hiểu ra và học được cách thực hiện. Từ đó, chúng tôi không còn vấp phải các vấn đề liên quan đến chất lượng và thời gian giao hàng nữa”.

Giải pháp khá đơn giản: Biến Lever Style trở thành đối tác quan trọng không thể mất đi của các nhà sản xuất. Hiện nay, công ty đang quản lý các chuỗi cung ứng của các thương hiệu cao cấp như Hugo Boss, Paul Smith và Theory.

Chủ tịch Szeto tiết lộ: “Hiện chúng tôi đang hợp tác với khoảng 50 xưởng sản xuất. Xét về chất lượng của mạng lưới phân phối, thông qua tất cả các chỉ báo hoạt động cơ bản, chúng tôi đang làm rất tốt như chúng tôi vận hành các xưởng sản xuất của chính mình”.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn. Trong khi đó, nhà điều hành Lever Style lại biến cuộc khủng hoảng này trở thành cơ hội. Trong năm 2020, Lever Style đã mua lại 4 công ty may mặc với nhiều mặt hàng đặc thù để mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu đang thay đổi của thị trường thời trang.

Nhà điều hành Lever Style nói: “Những cơ hội này sẽ không xuất hiện nếu đại dịch Covid-19 không xảy ra. Chúng tôi tương đối hiểu những gì đang xảy ra trên thế giới cũng như ngoài lĩnh vực hoạt động của mình”.

“Không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Bạn không bao giờ biết được thời điểm nào những quyết định bạn đưa ra là chính xác. Nhưng bạn chỉ cần có niềm tin và bình tỉnh phân tích mọi thứ là bạn đã tự mang lại cho mình cơ hội thành công cao nhất”, ông nói.

Là cha của 2 cậu con trai sinh đôi 16 tuổi, Sean và Darren, ông Szeto hy vọng sẽ truyền đạt cho con mình một nguyên tắc mà ông đã học được qua những kinh nghiệm bản thân: “Những gì các con vấp phải trong cuộc sống này thì các con đều có thể vượt qua được. Cho dù tình huống nào xảy ra đi chăng nữa, các con chỉ cần tận dụng nó một cách triệt để thì các con sẽ không bao giờ hối tiếc”.

Khai Tâm (Theo South China Morning Post)

FILI

Các tin tức khác

>   “Ông trùm” đầu cơ Ray Dalio thích vàng hơn Bitcoin (14/08/2021)

>   Sự nghiệp đầu tư lừng lẫy của Cathie Wood, “bà trùm" cổ phiếu thích đi ngược truyền thống (10/08/2021)

>   Ứng dụng yếu tố tâm linh để đạt được thành công trong sự nghiệp (13/08/2021)

>   Tài sản bốc hơi 13,9 tỉ USD/ngày, tỉ phú Amazon không còn giàu nhất thế giới (04/08/2021)

>   Kiếm 3,000 USD/tháng nhờ bán đồ cũ (27/07/2021)

>   'Du lịch vào vũ trụ vẫn chỉ là thú vui riêng của người giàu' (25/07/2021)

>   Tỷ phú Ray Dalio: Con đường nhanh nhất để thành công chính là nhận ra khuyết điểm của bản thân (15/08/2021)

>   Vì sao Elon Musk vẫn chưa bay lên vũ trụ? (21/07/2021)

>   Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và khát vọng thách thức Tesla tại Bắc Mỹ, châu Âu (21/07/2021)

>   Bài học lớn cho giới lãnh đạo doanh nghiệp từ một lệnh cấm ở Olympic (20/07/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật