Thứ Ba, 05/10/2021 10:57

Nike, Under Armour và các hãng bán lẻ bị gián đoạn cung ứng vì dịch bệnh ở Việt Nam

Nhu cầu mua sắm tăng vọt cùng với tình trạng thiếu container chở hàng và tắc nghẽn tại các cảng biển châm ngòi cho tình trạng thiếu nguồn cung các sản phẩm từ ôtô tới giày dép.

Một số ông lớn sản xuất quần áo và giày dép của Mỹ cho rằng việc các nhà máy tại Việt Nam phải đóng cửa vì dịch bệnh là yếu tố gây áp lực lên chuỗi cung ứng của họ. Hàng loạt thương hiệu từ PacSun cho đến Nike đều cảnh báo về ảnh hưởng của việc này tới nguồn cung hàng hóa.

Vào cuối tháng 9, Nike hạ triển vọng doanh số cả năm 2021 do các vấn đề trong chuỗi cung cung ứng, dù rằng Giám đốc điều hành Nike khẳng định nhu cầu mua sắm của khách hàng rất lớn. Nike hiện sản xuất khoảng 3/4 lượng giày dép tại Đông Nam Á, trong đó, Việt Nam và Indonesia chiếm lần lượt 51% và 24%.

Khi Việt Nam áp các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, bao gồm đóng cửa các nhà máy, Nike cho biết hoạt động sản xuất của họ bị tạm ngừng trong 10 tuần.

Trong cuộc họp công bố tình hình kinh doanh gần đây, Matthew Friend, Giám đốc tài chính của Nike cho biết, các nhà máy dự dự kiến khôi phục hoạt động từ tháng 10, nhưng có thể phải mất vài tháng mới có thể trở lại sản xuất bình thường. Tại thời điểm báo cáo tình hình, 50% nhà máy của Nike tại Việt Nam vẫn phải đóng cửa.

Việt Nam hiện cũng đóng góp 1/3 sản lượng sản phẩm quần áo và giày dép cho thương hiệu Under Armour. Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hồi tháng 8, CEO Patrik Frisk của Under Armour cho biết công ty đang theo dõi chặt chẽ tác động của việc đóng cửa các nhà máy với chuỗi cung ứng từ Việt Nam.

Ugg, Coach và Michael Kors cũng bị vạ lây

Việt Nam đang là nhà cung ứng quan trọng cho nước Mỹ về quần áo và giày dép.

"Việt Nam là đối tác lớn của Mỹ, là nguồn cung quần áo và giày dép lớn thứ hai của chúng tôi”, Steve Lamar, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Quần áo và Giày dép Mỹ (AAFA), cho biết. Theo AAFA, Trung Quốc là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn nhất của Mỹ.

Trong tháng 7, Việt Nam chứng kiến đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng tại các khu công nghiệp lớn. Trước tình hình đó, Chính phủ buộc phải áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt và tạm thời đóng cửa các nhà máy kéo dài tới tận tháng 9/2021. Điều này có nghĩa hoạt động sản xuất từ giày dép cho tới quần jean, quần áo đều bị chững lại.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố vào tháng 9, Camilo Lyon, Chuyên gia phân tích của BITG, cho biết các thương hiệu thể thao như Nike và Adidas chịu rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng lớn nhất bởi “Việt Nam đóng vai trò là nơi sản xuất thay thế quan trọng cho Trung Quốc trong những năm gần đây”.

Theo ông Lyon, các công ty khác cũng có hoạt động sản xuất tại Việt Nam Deckers Outdoor, Columbia Sportswear, Coach parent Tapestry và Capri Holdings (công ty sở hữu Michael Kors).

Ông Lyon ước tính có thể phải mất 5-7 tháng để các nhà máy tại Việt Nam trở lại trạng thái bình thường. Ngoài ra, ông còn tỏ ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt lao động sau khi nới phong tỏa.

Vị chuyên gia này nhận định. "Các nhà máy tại Việt Nam cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đưa người lao động trở lại công xưởng hậu phong tỏa”.

Hãng bán lẻ PacSun cũng bị tác động. Brieane Olson, Chủ tịch PacSun, cho biết khoảng 10% hàng hóa của công ty được sản xuất tại Việt Nam.

Bà cho biết PacSun giờ phải đối mặt với tình trạng hàng tồn kho mùa tựu trường bị chậm 2-4 tuần do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. các sản phẩm mới cho mùa nghỉ lễ và mùa đông có thể cũng bị chậm trễ thêm 4 tuần, khiến hãng này gặp khó khăn trong việc đưa các sản phẩm thời trang mới, quần jean, áo sơ mi, áo len và áo nỉ lên kệ hàng đúng thời điểm.

Cũng theo bà Olson, việc này cũng gây ra một tác động nữa với người tiêu dùng. Đó là, có ít hàng hóa hơn đồng nghãi với việc các hãng bán lẻ sẽ dừng các chương trình giảm giá “bởi họ không cần thiết phải làm vậy”.

Vũ Hạo (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Mở cửa: Doanh nghiệp rất cần tiền để hoạt động (05/10/2021)

>   Các chuyến bay đến Hà Nội phải được thành phố đồng ý bằng văn bản (05/10/2021)

>   Nhiều dư địa phục hồi kinh tế: Xuất khẩu, đầu tư nước ngoài vẫn tăng trưởng (05/10/2021)

>   TP.HCM tất bật xử lý hồ sơ hành chính (05/10/2021)

>   TP.HCM: Dự kiến 3 giai đoạn mở cửa phục hồi du lịch (04/10/2021)

>   Bay nội địa: Tỉnh muốn mở, tỉnh không (04/10/2021)

>   2 trạm thu phí trên cao tốc TP.HCM - Long Thành hoạt động trở lại (04/10/2021)

>   “5 không” cho doanh nghiệp Việt khi kinh doanh tại EU (04/10/2021)

>   Dự báo thị trường lao động vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (04/10/2021)

>   Đề xuất giá sàn vé máy bay nội địa: Hành khách sẽ chịu thiệt (04/10/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật