Thứ Tư, 29/09/2021 09:12

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Nếu không nâng trần nợ trước 18/10, Mỹ sẽ rơi vào khủng hoảng tài chính

Ngày 28/09, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rằng Quốc hội chỉ còn gần 3 tuần để giải quyết vấn đề trần nợ và tránh gây ra thảm họa kinh tế.

“Theo ước tính của chúng tôi, Bộ Tài chính có thể không thể thực hiện các biện pháp bất thường nếu Quốc hội không nâng hoặc đình chỉ mức trần nợ trước ngày 18/10”, bà viết trong một lá thư. “Tại thời điểm này, chúng tôi dự tính Bộ Tài chính sẽ chỉ còn nguồn lực rất hạn chế và sẽ nhanh chóng cạn kiệt”.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Trong một tuyên bố khác, bà Yellen cảnh báo việc không đình chỉ hoặc nâng trần nợ sẽ khiến nước Mỹ lần đầu tiên bị vỡ nợ và gây hậu quả nghiêm trọng tới nền kinh tế Mỹ.

“Việc cấp thiết hiện nay là Quốc hội phải nhanh chóng giải quyết trần nợ. Nếu không, nước Mỹ sẽ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử”, bà cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị trước cho cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện. “Niềm tin và sự tín nhiệm vào nước Mỹ sẽ bị hủy hoại và đất nước của chúng ta có khả năng đối mặt với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế”.

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, ông Mitch McConnell đã chặn đứng đề xuất của ông Chuck Schumer – lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện. Đề xuất này cho phép Đảng Dân chủ giải quyết vấn đề trần nợ chỉ bằng việc đạt được đa số phiếu. Đề xuất của ông Schumer cần phải được tất cả đồng ý.

Theo đó, động thái này sẽ cho phép Đảng Dân chủ nâng hoặc đình chỉ trần nợ mà không cần phiếu ủng hộ từ Đảng Cộng hòa.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, nếu vỡ nợ, nước Mỹ có thể xảy ra thảm họa tài chính – từ đó châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường và sự suy thoái kinh tế giữa lúc lãi suất tăng vọt.

Chủ tịch Fed khu vực New York, John Williams cảnh báo về rủi ro trong trường hợp không nâng trần nợ. Theo ông, nhà đầu tư sẽ trở nên cực kỳ lo ngại và có thể dẫn tới những phản ứng cực kỳ tiêu cực trên thị trường, trong khi Fed không có khả năng ngăn chặn hậu quả của việc nước Mỹ vỡ nợ.

“Nếu trần nợ không được nâng lên, lãi suất sẽ tăng vọt”, bà Yellen cho biết trong cuộc điều trần ngày 28/09. “Tôi nghĩ có khả năng xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính. Chắn chắn là lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ cũng sẽ tăng”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Fed: Đứt gãy chuỗi cung ứng khiến lạm phát cao kéo dài (28/09/2021)

>   Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc: Cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu (28/09/2021)

>   Anh bắt đầu đàm phán với các nước thành viên để tham gia CPTPP (28/09/2021)

>   Châu Âu có thể tiếp sức hồi phục kinh tế toàn cầu khi Mỹ và Trung Quốc gặp khó? (29/09/2021)

>   Miếng dán vắc xin hứa hẹn cách chủng ngừa Covid-19 không gây đau, hiệu quả cao (27/09/2021)

>   Đảng của bà Merkel thua sít sao trong cuộc bầu cử (27/09/2021)

>   Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu điện (27/09/2021)

>   Vì sao Evergrande sẽ không dẫn tới cuộc khủng hoảng như Lehman Brothers? (27/09/2021)

>   Trung Quốc cấm tiền ảo, người giữ Bitcoin gấp rút tìm cách bảo vệ tài sản (25/09/2021)

>   Từ Pfizer tới Shionogi, các hãng dược đua nhau bào chế thuốc điều trị Covid-19 dạng uống (25/09/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật