Thứ Sáu, 09/07/2021 20:00

Tại sao ý tưởng có vẻ đơn giản lại có thể là cơ hội kinh doanh béo bở?

Trong khi có nhiều doanh nhân dành thời gian và công sức để cố tạo ra một thứ gì đó “thú vị” và “đáng để công chúng nhắc đến”, thì sự thật là hầu hết các công ty startup thành công thường bắt nguồn từ một ý tưởng tương đối giản đơn. Hãy cân nhắc trường hợp của Uber và Lyft – hai hãng cung ứng dịch vụ chia sẻ chuyến đi (ride-sharing).

Mặc dù giá trị thị trường của hai công ty này không còn cao như hồi mới cổ phần hóa, nhưng hiện tại cả hai đều có trị giá hàng tỉ USD.

Khi nhìn lại, chia sẻ chuyến đi về bản chất là một phiên bản của dịch vụ taxi phù hợp với “nền kinh tế gig” (nền kinh tế mà trong đó mọi người thường làm việc bán thời gian hoặc tạm thời, còn các công ty có xu hướng thuê những người làm việc độc lập và tự do thay vì nhân viên toàn thời gian).

Tuy nhiên, thành công của họ chỉ là ví dụ điển hình cho một sự thật trong giới kinh doanh: Bạn không cần phải theo đuổi một ý tưởng “hào nhoáng” để thay đổi thị trường hay thu được lợi nhuận. Dưới đây là lý do tại sao.

Dễ tìm được nguồn đầu tư hơn

Nhiều công ty startup dựa vào nguồn tiền từ các quỹ đầu tư mạo hiểm bởi vì họ có những ý tưởng táo bạo cần nhiều vốn. Điều này cũng chỉ đúng một phần bởi vì nhiều ngân hàng đánh giá nhiều công ty startup có mức rủi ro cao và kết quả là họ không sẵn lòng cho vay.

Tuy nhiên, các ngân hàng thường có xu hướng sẵn lòng cung ứng khoản vay dành cho các doanh nghiệp nhỏ (SBA) ít rủi ro hơn. Các lĩnh vực như xây dựng hoặc thiết kế web thường không có gì đặc sắc, nhưng lại có một lịch sử sinh lợi ổn định.

Theo cách này, bạn có thể tiếp tục định hình phương hướng cho công ty khi bạn thấy phù hợp và vẫn có thể làm chủ. Đúng là sẽ có một số yếu tố nhất định khiến bạn không đủ tiêu chuẩn nhận được một khoản vay SBA, nhưng đạt được một thỏa thuận cho vay dù sao cũng dễ dàng hơn việc trông chờ vào các nhà đầu tư tiềm năng.

Tập trung hơn

Các ý tưởng kinh doanh thú vị có thể thành công hoặc không. Bạn có thể tạo nên một công ty Apple hay Google tiếp theo, nhưng bạn rất dễ tạo ra một thứ mà không ai có nhu cầu sử dụng.

Trên thực tế, một phân tích của hơn 100 trường hợp startup thất bại của CB Insights phát hiện ra rằng tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ mà thị trường không có nhu cầu là lý do hàng đầu khiến các startup thất bại, chiếm tới 42% trong các lý do thất bại. Một ý tưởng “chán” dường như có vẻ không có gì nổi bật, nhưng lại dễ đánh giá nhu cầu thị trường dành cho ý tưởng đó hơn.

Để làm điều này thêm sáng tỏ, tác giả bài viết đã liên lạc với Jeremy Axel bằng email, đối tác của RecyclingBalers.com, chuyên bán máy nén ép và máy đóng gói tái chế, có hoạt động kinh doanh đảm bảo với những thương hiệu nổi tiếng như Amazon, Pepsi, Kohl’s, Hanes và Nestle.

“Chúng tôi biết nhiều công ty cần máy nén ép và máy đóng gói để xử lý rác thải”, anh giải thích. “Thay vì cố tạo ra thứ gì đó hoàn toàn mới, chúng tôi quyết định đơn giản là chỉ cải tiến cách thức các công ty này mua dụng cụ. Sao chép dựa trên ý tưởng có sẵn giúp bạn dễ kiếm lời ngay lập tức”.

Hiển nhiên để đạt được thành công trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu. Hãy nhìn vào các lĩnh vực, sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cảm thấy quan tâm và đánh giá những vấn đề liên quan hiện tại còn tồn đọng. Thông thường thậm chí chỉ với một khác biệt nho nhỏ, như ứng dụng công nghệ tốt hơn hay dịch vụ tân tiến hơn, cũng đủ giúp cho công ty của bạn dẫn đầu thị trường.

Sự bảo đảm về tài chính

Trong khi các lĩnh vực “xoàng xĩnh” nhất không hứa hẹn tiềm năng sinh lợi như những thương hiệu hàng đầu thế giới, chúng lại có nhiều khả năng đảm bảo được nguồn thu nhập đều đặn, ổn định. Khi bạn mở ra một doanh nghiệp mà thị trường luôn có nhu cầu đối với doanh nghiệp đó, thì bạn sẽ dễ có nguồn doanh thu bền vững hơn và có thể bán công ty nếu bạn quyết định không kinh doanh nữa.

Chẳng hạn, dữ liệu từ Insight Report năm 2018 của BizBuySell cho thấy các doanh nghiệp bê tông có giá trị doanh số trung bình là 1.2 triệu USD, đối với các doanh nghiệp cao su và sản phẩm nhựa là 1.05 triệu USD. Các công ty cung ứng quan cảnh và sân bãi có doanh thu trung bình hằng năm trên 350,000 USD, trong khi đó các công ty săn đầu người đạt được mức doanh thu trung bình rất ấn tượng 1.15 triệu USD.

Bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng có nguy cơ thất bại, và có thể những lĩnh vực đó sẽ không được truyền thông để ý tới nhiều lắm nhưng chúng vẫn rất dễ giúp bạn trở thành triệu phú. Với một kế hoạch kinh doanh hấp dẫn cộng với việc quản lý tài chính thông minh, bạn không buộc phải nảy ra một ý tưởng “tuyệt vời” mới có thể kiếm được tiền và có được kết quả chất lượng trong dài hạn.

Tuệ Nhiên (Theo Entrepreneur)

FILI

Các tin tức khác

>   PwC: Không phải thông minh mà là 3 tính cách này mới làm nên sự thành công của các tỷ phú (19/06/2021)

>   10 bài học dành cho người sắp khởi nghiệp (18/06/2021)

>   Phó Tổng thống Mỹ giàu cỡ nào? (15/06/2021)

>   Kiếm chục tỷ USD mỗi năm, “mẹo” gì khiến Jeff Bezos, Warren Buffett chỉ phải nộp thuế rất ít? (09/06/2021)

>   Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon dành lời khuyên gì cho sinh viên sắp tốt nghiệp? (06/06/2021)

>   Bí quyết quản lý của Sir Alex Ferguson (17/06/2021)

>   5 nét tính cách làm nên thành công của Elon Musk (13/06/2021)

>   Đôi bạn mất việc thành chủ đế chế trà sữa (03/06/2021)

>   Bà Phương Hằng bị kiện đòi bồi thường 1.000 tỉ đồng vì nội dung livestream (01/06/2021)

>   Cô gái kiếm được 65 USD/giờ nhờ khả năng sắp xếp nhà cửa (01/06/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật