Thứ Năm, 17/06/2021 20:00

Bí quyết quản lý của Sir Alex Ferguson

Trong cuộc trao đổi với Gary Neville, Sir Alex Ferguson tiết lộ bí mật giúp ông trở thành một trong những nhà quản lý thành công nhất trong lịch sử bóng đá.

Sir Alex Ferguson

Ông Ferguson thường hay đề cập đến cụm từ “xưởng đóng tàu” trong các cuộc nói chuyện với đội nhóm. Tại sao xây dựng nền tảng lại quan trọng đến thế?

Những cầu thủ mà Ferguson làm việc chung chưa chắc đã xuất thân cùng tầng lớp với ông. Nên ông phải cố gắng giúp họ thấm nhuần quan niệm luyện tập chăm chỉ mới là tài năng thật sự.

Ông Ferguson thường đề cập đến những công nhân xưởng tàu, thợ mỏ, công nhân luyện thép, và ông cho rằng có thể bạn không phải là tầng lớp lao động nặng nhưng cha hoặc ông của bạn thì có.

Cựu huấn luyện viên này thường xuyên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc luyện tập chăm chỉ với mọi người – thậm chí đối với các cầu thủ giỏi nhất, cho dù có thể là người tài năng nhất thì người đó cũng phải sẵn lòng luyện tập vất vả như mọi cầu thủ khác. Alex Ferguson nghĩ rằng câu lạc bộ Manchester United của ông đã làm được điều đó. Ông cũng cảm thấy may mắn khi các tuyển thủ đều đồng tình với quan điểm luyện tập chăm chỉ chính là một tài năng.

Làm thế nào mà ông Ferguson có thể giúp câu lạc bộ United duy trì được điều này?

Đó là sự hy sinh. Trước khi trở thành người quản lý ở tuổi 32, bản thân Ferguson là một cầu thủ không tồi. Lúc đó ông nghĩ rằng làm quản lý cũng dễ vì ông đang nghĩ đến những người quản lý khác mà ông đã từng làm việc cho họ.

Ferguson đã để thua trận đấu đầu tiên với tỷ số 5-2, tối đó ông lái xe về nhà bằng xe hơi và tự nói với bản thân rằng ‘không ngờ mọi chuyện lại như thế’. Sau đó Ferguson nhận ra rằng nếu ông không thể giúp cho các cầu thủ trong đội có được quan niệm luyện tập và sức mạnh tinh thần cần thiết thì chiến thắng sẽ không dành cho ông.

Sau chiến thắng tại một giải đấu, trong cuộc nói chuyện đầu tiên với đội tuyển vào năm sau, ông Ferguson đã kể về loài ngỗng trời. Ông cá rằng các cầu thủ ngồi ở dưới đã nghĩ ‘ổng đang nói về cái gì thế?’ Nhưng đó là một câu chuyện hay.

Theo lời kể của một người bạn của ông Ferguson. Anh họ của người đó có một trang trại tại Canada. Người ấy đã kể cho ông Ferguson nghe câu chuyện về loài ngỗng trời tại Canada phải bay 4,000 dặm chỉ vì để được ấm hơn một chút. Ông Ferguson khi đó đã nói với các cầu thủ rằng ‘tất cả những gì mà tôi yêu cầu các bạn phải làm chính là đá 38 trận để giành chiến thắng chung cuộc’.

Ông Ferguson thường nằm trên giường mỗi tối để nghĩ cách thúc đẩy đội tuyển bởi vì nếu bạn ở trong một câu lạc bộ như Manchester United trong 27 năm qua, bạn sẽ không muốn các cầu thủ nghĩ rằng ‘chúng ta lại như thế nữa rồi’.

Ông Ferguson không tin vào yếu tố tâm lý, mà tin vào sự quản lý. Điều này có ý nghĩa gì?

Ông Ferguson chưa bao giờ coi tâm lý là một phần trong công việc của ông. Quản lý chính là dựa trên việc giao tiếp, lòng trung thành và niềm tin. Khi Ferguson chuyển đến Aberdeen, ông phải truyền niềm tin cho các cầu thủ và ngược lại hy vọng các cầu thủ cũng sẽ tin ông. Tại câu lạc bộ United, ông cũng làm điều tương tự.

Giao tiếp thực sự rất quan trọng để Ferguson có thể nhận diện và đánh giá được đội tuyển của mình. Ông không bao giờ lướt qua ai trong hành lang hay trong phòng ăn mà không nói ‘chào buổi sáng’. Nếu bạn tin tưởng họ và thể hiện sự trân trọng với những gì họ đang làm, họ sẽ hồi đáp lại bạn.

Ông Ferguson vẫn giữ chân Gary Neville thêm 3-4 năm nữa dù tại thời điểm đó cầu thủ này thi đấu không được tốt. Tại sao ông Ferguson vẫn giữ chân những cầu thủ dù họ không thể hiện tốt, hay không phải là tài năng nhất? Ông Ferguson đã giúp họ giành chiến thắng ra sao?

Eric Harrison (huấn luyện viên tiền nhiệm của Manchester United) và Alex Ferguson đã đào tạo ra những cầu thủ có đầy đủ sức mạnh tinh thần và sự kiên cường để có thể thi đấu trước sự chứng kiến của 75,000 người. Ông đem những lời đã nói với các bậc phụ huynh khác để nói với cha mẹ của Gary Neville: ‘Tôi hy vọng Gary và Phil sẽ thi đấu trước 75,000 người, đó là mục tiêu của tôi’. Sau cùng, không phải tất cả các cầu thủ đều làm được chuyện đó nhưng điều tuyệt vời là rất nhiều người trong số họ đến giờ vẫn tiếp tục thi đấu trong các câu lạc bộ khác nên sự rèn luyện và giáo dục mà họ tích lũy được tại Manchester United thực sự rất quan trọng.

Về phương diện thế nào là một cầu thủ tuyệt vời và một cầu thủ chăm chỉ, ông Ferguson đã suy nghĩ nhiều về các cầu thủ như Bryan Robson, Steve Bruce và Gary Naville. Trong con người họ có điều gì đó thúc đẩy họ muốn giỏi giang như Paul Choles, Ryan Giggs, Eric Cantona, Cristiano Ronaldo và Wayne Rooney. Trong họ có điều gì đó đang thúc đẩy, buộc họ phải nỗ lực hết mình và đặt tất cả vào trận đấu. Ông Alex Ferguson cảm thấy may mắn khi có thể nhìn thấy quá trình trưởng thành của các cầu thủ đó.

Darren Fletcher là một trường hợp tuyệt vời, và cả Bruce lẫn Gary. Gary bắt đầu chơi ở vị trí trung vệ và mọi người nhanh chóng nhận ra đó không phải là vị trí thích hợp cho anh nên Gary đã chuyển sang luyện tập để thi đấu ở vị trí hậu vệ phải. Đó là nhờ vào quyết tâm và nhiệt huyết bên trong Gary, những nhân tố này cũng được thấy ở tất cả các cầu thủ kỳ cựu khác như Bryan Robson, Roy Keane, Steve Bruce. Những cầu thủ tài năng như Cantona, Ronaldo, Giggs, Scholes, Michael Carrick đều phải cho thấy họ cũng sẵn lòng luyện tập chăm chỉ như Gary Neville. Đó là công thức của sự thành công.

Trong hầu hết các trường hợp, đội tuyển mà ông Alex Ferguson đào tạo đều có được những nhân tố này. Họ không thích thua cuộc. Họ phát triển theo hướng đó. Ông Ferguson thích nhìn thấy bản thân mình trong các cầu thủ. Dĩ nhiên khi để thua một trận bạn biết ông sẽ phản ứng như thế nào rồi. Bạn biết tại sao không? Bởi vì kỳ vọng của ông Ferguson lớn hơn họ rất nhiều. Ông muốn thắng tất cả các giải đấu, tất cả các trận, đó là tinh thần mỗi sáng của ông Alex Ferguson.

Một từ khác mà ông Alex Ferguson luôn muốn nói với bạn chính là “mạo hiểm”…

Nếu bạn bị dẫn trước 1-0, tại sao lại để cho các hậu vệ, tiền vệ và tiền đạo ngồi yên? Mạo hiểm chính là thay nhiều người cùng một lúc, bởi vì đội bạn sẽ để ý. Bạn thay 3 hay 4 người, rồi giành được bóng, thế là đang mạo hiểm bởi vì bạn có thể thua lại khá dễ dàng sau giờ giải lao.

Câu lạc bộ của ông Ferguson đã thắng nhiều trận theo cách ấy, ông nhớ lại Ole Gunnar Solskjaer được thay vào sân tại Newcastle và họ đã ghi bàn vào phút bù giờ cuối cùng. Nhưng giá trị là bạn ghi điểm vào phút bù giờ cuối cùng? Trận bóng đó thật hào hứng, thật sự hào hứng. Người hâm mộ về nhà và không thể chờ ra quán để bàn tán về điều đó, rồi họ về nhà kể cho vợ con nghe cảm giác mà Old Trafford ghi điểm vào phút cuối. Giá trị nằm ở chỗ đó.

Nếu như bạn đang thi đấu cho câu lạc bộ của mình, rủi ro luôn tồn tại. Không có lý gì lại cứ mất thời gian truyền qua truyền lại ở giữa sân, tại sao lại không mạo hiểm đưa bóng vào phần sân của đối phương bởi vì bạn không thể nào ghi bàn từ khoảng cách 40 thước. Ông Ferguson nhớ lại không có bao nhiêu cầu thủ cố ghi bàn từ khoảng cách 40 thước cả.

Có vẻ ông Alex Ferguson bực bội khi câu lạc bộ của ông thất bại trước Liverpool. Ông không thích điều đó, muốn phục thù?

Đó là sự tôn trọng của ông Ferguson dành cho Liverpool. Khi làm quản lý của St Mirren, ông từng đến Liverpool huấn luyện trong một tuần. Ông chứng kiến cường độ luyện tập của họ, sự nhất quán của họ. Lúc ông chuyển đến Manchester United thì Liverpool luôn thắng tất cả các giải đấu, thế là ông đã nhìn ra được mấu chốt.

Khi ông Ferguson ở Aberdeen, chỉ có hai câu lạc bộ bạn cần đánh bại để giành chiến thắng, Rangers và Celtic. Tại thời điểm mà ông Ferguson đến Manchester United, chỉ có một đội bạn cần phải đánh bại để chiến thắng giải đấu – chính là Liverpool.

Đó là dự định của ông, đó là lý do khiến ông đã dùng mọi cách để tạo ra một đội nhóm có thể đánh bại họ. Không cần thiết trận nào cũng thắng họ, mà là chiến thắng giải đấu. Ông thường xuyên nói với các cầu thủ rằng khi thi đấu với Liverpool, nếu mọi người không bứt phá thì chắc chắn sẽ thảm bại. Câu lạc bộ Manchester United đã cử ra đội hình tốt nhất, gồm có Keane, Scholes, Giggs, và David Beckham… và chỉ cần mất nhịp ở một vài thời khắc, họ sẽ thua. Nhưng so với các câu lạc bộ khác, họ đã tạo ra một kỷ lục tuyệt vời. Alex Ferguson biết nếu như có thể đánh bại Liverpool tức là họ đang đi đúng hướng.

Ông Ferguson thường hay đứng ngoài cửa phòng thay đồ, khi ông ở đó thì người đội trưởng không thể bước ra khỏi phòng. Lý do là gì? Ông làm điều đó vì đội của ông hay vì đối thủ?

Vì câu lạc bộ Manchester United. Có một trường hợp, họ bị dẫn trước 3-0 tại Tottenham, ông Ferguson đã không nói lời nào trong phòng thay đồ. Ông ngồi trên bộ tản nhiệt, và hiển nhiên là nóng, ông nói rằng ‘hiệp sau sẽ chiến thắng’.

Ông bước ra cửa và khi đó Teddy Sheringham, là đội trưởng của đội bạn, bước ra và nhìn thấy ông, sau đó quay người về phía các cầu thủ của mình và nói rằng ‘đừng để họ ghi điểm quá sớm’. Kết quả là đội tuyển United đã ghi điểm trong phút đầu tiên. Ông Ferguson cho rằng điều đó đã khiến họ sụp đổ. Ông nhìn họ, rồi họ nhìn ông, ông nghĩ rằng ‘thôi nào, chúng tôi rồi sẽ thắng trận này’.

Bây giờ nhớ lại thì trận đấu đó rất vui.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   5 nét tính cách làm nên thành công của Elon Musk (13/06/2021)

>   Đôi bạn mất việc thành chủ đế chế trà sữa (03/06/2021)

>   Bà Phương Hằng bị kiện đòi bồi thường 1.000 tỉ đồng vì nội dung livestream (01/06/2021)

>   Cô gái kiếm được 65 USD/giờ nhờ khả năng sắp xếp nhà cửa (01/06/2021)

>   Nữ sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm trẻ nhất châu Phi chia sẻ cách vượt qua từ chối (27/05/2021)

>   Forbes: Tỷ phú thời trang Pháp trở thành người giàu nhất thế giới (25/05/2021)

>   Mẹ đơn thân biến tiền cứu trợ thành doanh nghiệp triệu đô (25/05/2021)

>   Tỉ phú Jack Ma bị ‘ép’ từ chức ở đại học mà ông đồng sáng lập? (24/05/2021)

>   Bỏ y khoa lập công ty làm đẹp có doanh thu triệu đô (24/05/2021)

>   Warren Buffett: "Rủi ro lớn nhất với doanh nghiệp là lãnh đạo tồi" (22/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật