Thứ Hai, 24/05/2021 09:13

Bỏ y khoa lập công ty làm đẹp có doanh thu triệu đô

Hai năm trước, Ann McFerran gặp 11 cô gái trên mạng xã hội Bumble và mời họ đến căn hộ ở Koreatown, Los Angeles, của cô để trang điểm và chụp ảnh. Tuy nhiên, cô gái được sinh ra tại Bangkok này không phải đang tìm một người bạn thân mà là tìm người mẫu miễn phí cho Glamnetic - công ty khởi nghiệp lông mi từ tính của cô.

Ann McFerran

Tôi chỉ có suy nghĩ rằng cần phải tiết kiệm từng USD, ngay cả khi công ty đang có lãi”, McFerran, 27 tuổi, nói.

Kể từ khi lập ra doanh nghiệp vào tháng 8/2019, McFerran đã bán được hơn 100,000 sản phẩm và nâng số nhân viên toàn thời gian trong công ty của cô lên tới 70 người. Điểm khác biệt của cô là công nghệ từ tính độc quyền: Người dùng sử dụng bút kẻ mắt từ tính của Glamnetic để dán mi giả do chính công ty sản xuất mà không cần đến keo hoặc nhíp.

Ngoài mi giả, công ty cũng mở rộng sang móng tay dán và dòng sản phẩm này tăng trưởng 200% từ năm 2020-2021. Với sự phát triển nhanh chóng của mảng kinh doanh móng tay, McFerran hy vọng Glamnetic trở thành “Zara của ngành móng tay giả” bằng cách bắt chước xu hướng làm móng hàng tháng với giá cả phải chăng. “Bất kỳ mẫu móng hợp thời trang nào xuất hiện, chúng tôi sẽ làm theo và tung sản phẩm ra ngay lập tức”, McFerran cho biết.

Người tiêu dùng trẻ tuổi đang thúc đẩy phần lớn doanh số bán hàng của Glamnetic. Khoảng 33% phụ nữ Mỹ từ 18-24 tuổi thường xuyên đeo mi giả, so với 10% phụ nữ Mỹ nói chung, theo Lauren Goodsitt, chuyên gia phân tích ngành làm đẹp của Mintel. Ngành công nghiệp mi giả được kỳ vọng ​​tăng lên 1.8 tỷ USD vào năm 2024, tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm 7.4% từ năm 2021. Điều này phần lớn là do mạng xã hội khi hàng triệu người dùng đăng các bài trang điểm trông cực kỳ quyến rũ - hơn 75 triệu bài đăng trên Instagram sử dụng hashtag #MUA (nghệ sĩ trang điểm).

Các doanh nghiệp như Glamnetic đang tương tác với người tiêu dùng cốt lõi của họ trên nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau. Những công ty áp dụng kỹ thuật số mạnh mẽ và có hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng sẽ tiếp tục giành thị phần trong ngành công nghiệp làm đẹp”, Steve Rosenstock, đối tác tư vấn của Clarkston, giải thích.

Gác lại ước mơ trở thành bác sĩ của cha mẹ

Năm 7 tuổi, McFerran di cư từ Bangkok (Thái Lan) đến Manteca (California, Mỹ) - một thị trấn nhỏ cách Bay Area khoảng 1 giờ. Cha mẹ cô luôn hối thúc cô trở thành bác sĩ và cô đã hoàn thành chương trình học dự bị y khoa tại UCLA vào năm 2015. Nhưng khi rảnh rỗi, cô bắt đầu làm nghệ thuật, thậm chí đã bán được một bức tranh với giá 10,000 USD khi mới 20 tuổi.

Cô cũng bắt đầu phát triển lượng người theo dõi trên Instagram để gặp gỡ những khách hàng tiềm năng và các nghệ sĩ đồng nghiệp. Tuy nhiên, vẽ tranh tỏ ra khó tạo ra thu nhập bền vững vì việc hoàn thành một tác phẩm mất hàng tuần và doanh thu không bao giờ được đảm bảo.

Cô nhận thấy việc tô vẽ khuôn mặt của mình - với phấn mắt và kem che khuyết điểm và tạo đường viền vui nhộn - cũng thú vị không kém và khán giả của cô trên Instagram đã phản hồi tích cực với nội dung mới này. Tuy nhiên, McFerran đã phải vật lộn để làm chủ lông mi giả - keo dính vương vãi khắp mọi nơi và những cái “có từ tính” không phải lúc nào cũng hiệu quả.

McFerran bắt đầu tạo ra một loại mi có từ tính tốt hơn. Cô tham gia các lớp học trên YouTube, Coursera và Udemy để tìm hiểu về quản lý chuỗi cung ứng. Trong quá trình nghiên cứu về ngành công nghiệp nối mi giả, cô nhận thấy tất cả các thương hiệu lông mi lớn đều đang sử dụng máy móc để sản xuất hàng loạt bộ mi có từ tính, làm giảm hiệu quả của nam châm.

McFerran quyết tâm tìm giải pháp thay thế. Sau một năm nghiên cứu, cô ký hợp đồng với một nhà cung cấp ở Trung Quốc, vì nơi đây có thể dán nam châm bằng tay lên từng bộ mi với giá rẻ. Trong khi chờ đợi, cô tranh thủ “giành” lấy tên @glamnetic trên Instagram và lấp đầy tài khoản này bằng các nội dung vui nhộn để tạo dựng lượng khán giả của mình.

Đến tháng 7/2019, cô đã có 30,000 khán giả và một sản phẩm để bán: Lông mi giả có từ tính, giá 34 USD, được giao hàng trực tiếp từ căn hộ của cô. McFerran sẽ đích thân nhắn tin và trò chuyện với từng khách hàng trên Instagram, trước khi bí mật cung cấp cho mỗi khách hàng một mã giảm giá để chia sẻ với bạn bè và người theo dõi của họ. Trong tháng đầu tiên, cô đã kiếm được 20,000 USD.

McFerran tiếp tục hoạt động như doanh nghiệp 1 người đến khi cô kiếm được 1 triệu USD/tháng vào mùa thu năm 2019. Tại thời điểm đó, cô đã tìm đến Craigslist để thuê nhân viên đầu tiên. Từ đó, cô nhanh chóng mở rộng đội ngũ lên 70 người chỉ sau hai năm.

Tuy nhiên, McFerran vẫn duy trì cách bán hàng cũ: Những người quản lý phương tiện truyền thông xã hội của cô trực tiếp nhắn tin cho mọi người theo dõi Glamnetic mới để bắt đầu cuộc trò chuyện và đóng vai trò hỗ trợ mua sắm. Năm ngoái, Glamnetic đạt doanh thu 50 triệu USD mà không cần nhờ vào bất kỳ nguồn đầu tư mạo hiểm nào.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI

Các tin tức khác

>   Warren Buffett: "Rủi ro lớn nhất với doanh nghiệp là lãnh đạo tồi" (22/05/2021)

>   Ông chủ TikTok thoái lui để tránh số phận như Jack Ma? (21/05/2021)

>   Gặp gỡ vị tỷ phú 26 tuổi muốn cạnh tranh với Elon Musk và Tesla (18/05/2021)

>   Bí mật đằng sau công ty có cổ phiếu tăng hơn 5,500% (18/05/2021)

>   Từ hacker nhí thành CEO công ty tỷ đô (17/05/2021)

>   Vì sao Jeff Bezos bán gần 7 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong một tuần? (12/05/2021)

>   Doanh nhân Lê Viết Hải: “Sẽ hết sức làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội”  (11/05/2021)

>   Tỷ phú Bill Gates kiếm hơn 4.600 USD/giây (11/05/2021)

>   Người kế nhiệm Warren Buffett giàu cỡ nào? (10/05/2021)

>   Kết thúc tranh chấp ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo được chia hơn 3.245 tỉ đồng (07/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật