Thứ Ba, 18/05/2021 21:00

Gặp gỡ vị tỷ phú 26 tuổi muốn cạnh tranh với Elon Musk và Tesla

Austien Russell đã trở thành tỷ phú ở tuổi 25 sau khi công ty xe hơi tự lái Luminar của anh niêm yết lên sàn giao dịch trong năm 2020. Năm nay, khi chỉ mới 26 tuổi, Russell đã có tên trong danh sách hiếm hoi những người sở hữu khối tài sản tỷ đô trước tuổi 30.

Anh thành lập Luminar trong năm 2012 lúc vẫn còn là một thiếu niên, nhưng sau đó đã quyết định thôi học tại Đại học Stanford để tập trung cho công ty của mình.

Austin Russell, CEO Luminar

Trong một cuộc phỏng vấn với MarketWatch, Russell có trao đổi về việc làm việc từ xa, lý do tại sao Elon Musk sai lầm về xe tự lái và việc trở thành tỷ phú có cảm giác ra sao.

MarketWatch: Tình hình COVID đã ảnh hưởng đến anh và công ty thế nào?

Russell: Anh không thể để dịch bệnh khiến mọi thứ của công ty chững lại. Vẫn còn có các lịch trình, dự án mà chúng tôi cần phải hoàn thành. Chúng tôi có đủ khả năng để hoàn thành tất cả, nhưng chắc chắn là chúng tôi phải làm việc cực kỳ cao độ. Tôi vẫn sát cánh đồng hành với đội nhóm, để cùng nhau vượt qua các thử thách.

MarketWatch: Anh đã thành lập Luminar khi chỉ mới là một thiếu niên. Tại sao lại sớm như thế?

Russell: Điều đặc biệt khiến tôi tập trung vào Lidar (công nghệ laser) và đặc biệt là Lidar dành cho xe tự lái chính là những ảnh hưởng kinh tế cũng như xã hội từ chúng. Rõ ràng là những chiếc xe gắn khung hệ thống xoay trên nóc xe và những loại khác nữa sẽ không bao giờ đáp ứng được nhu cầu sử dụng cũng như đáp ứng các đặc điểm an toàn kỹ thuật. Tôi luôn có cách suy nghĩ khác biệt về mọi thứ. Từ khi mới 9, 10, 11 tuổi, tôi đã xây dựng những hệ thống siêu máy tính.

MarketWatch: Tại sao lại là laser?

Russell: Tôi thấy đó là một bước ngoặt mới mẻ mà ngành công nghiệp này đang hướng đến. Đó là thứ đã khiến tôi thực sự kinh ngạc mặc cho tầm quan trọng của nó đã được ít người trong lĩnh vực photon nhắc đến trong vài thập kỷ qua. Hầu hết các trường hợp nghiên cứu về photon không tìm được đường ứng dụng vào thực tế. Đại loại như nó chỉ mới ở mức học thuật chứ chưa áp dụng vào thực tế.

Anh có thể có được một bài nghiên cứu hay được đăng trên Nature Science hay những chỗ khác nhưng nếu bạn thật sự muốn thấy nó tồn tại lâu dài hơn trong hiện thực và tạo nên khác biệt, thì chỉ có thông qua một công ty mới có thể biến điều đó thành hiện thực.

MarketWatch: Trong đại dịch phong cách quản lý của anh có gì thay đổi gì hay không?

Russell: Đa phần mọi thứ chẳng có gì thay đổi. Tiến độ của chúng tôi không thay đổi. Tất nhiên, sự thay đổi lớn nhất có lẽ là phải làm việc từ xa. Điều này thật sự rất khác nhưng khi đã lâm vào tình huống như thế, anh phải làm việc sát sao hơn với đội ngũ lãnh đạo. Anh cần đảm bảo không mất đi yếu tố sáng tạo khi làm việc từ xa.

Có những lúc anh có thể để mọi người tập trung lại thành một nhóm nhỏ, cùng làm việc khi bi cách ly cùng nhau. Chứ không phải chỉ có hai lựa chọn là “tất cả đều đi làm” hay “tất cả đều ở nhà” và đó là điều chúng tôi đã học được.

MarketWatch: Anh thấy làm việc từ xa có những hạn chế nào?

Russell: Trong những giai đoạn đầu, tôi nghĩ làm việc từ xa thật là thảm họa. Nếu bạn không có khả năng phản hồi nhanh, một tinh thần cải tiến và giải quyết vấn đề, điều đó ắt hẳn sẽ là một thử thách lớn trong việc hiện thực hóa tầm nhìn của bạn.

Lý do khiến việc làm việc từ xa ít gây bất lợi là chúng tôi đặc biệt tập trung vào việc thực thi ở giai đoạn này. Đối với những ai không có một sản phẩm được phát triển hoàn chỉnh, tôi nghĩ việc làm từ xa sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chu trình phát triển tổng thể.

Điều đó khiến các công ty trong ngành phải lùi lại và suy ngẫm nhiều hơn làm sao để tồn tại, nghĩ về những công nghệ sẽ định hình tương lai trong 10 năm tới thay vì chỉ là 5 năm.

MarketWatch: Sau khi Luminar được IPO lên sàn, có rất nhiều câu chuyện về “tỷ phú Austin Russell” trên truyền thông. Bạn có để ý hay không?

Russell: Tất nhiên là có chứ. Điều quan trọng nằm ở đó là một cột mốc trong việc sáng tạo giá trị cho công ty. Tôi vẫn đủ khả năng sở hữu một số cổ phần đáng kể trong công ty, rất nhiều nhà sáng lập dần dần đến cuối cùng chẳng còn gì cả, điều đó thật sự bất hạnh.

Nhìn chung, đội ngũ nhân viên và cá nhân tôi thực sự chịu tác động rất nhỏ đến mức ngạc nhiên nếu so với các kiểu công ty khác. Rốt cục thì tôi không thể nào hào hứng hơn được nữa. Bản thân việc phát hành cổ phiếu lần đầu không phải là vì tôi, mà là vì đội nhóm và vì hành trình mà chúng tôi phải chinh phục.

MarketWatch: Danh sách những tỷ phú dưới 30 tuổi chủ yếu có Evan Spiegel – người sáng lập Snapchat, Kylie Jenner và bạn.

Russell: Về cơ bản chúng tôi đều giống nhau. Thực sự tôi rất tôn trọng những gì mà những người như Mark Zuckerberg và Bill Gates làm cho thế giới, những người có thể tạo ra những giá trị to lớn trong sự nghiệp của họ.

Einstein đã từng nói một trong những kỳ quan của thế giới chính là lãi suất kép, nhờ vào đó bạn có thể tạo ra những giá trị đáng kể qua thời gian nếu bạn bắt đầu từ sớm. Đó là điều chắc chắn. Tôi nghĩ mình đã chậm tay hơn Zuckerberg độ một năm nên tôi mất lợi thế ở khía cạnh này.

MarketWatch: Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk, và những người khác từng chỉ trích về công nghệ Lidar mà công ty của bạn sử dụng cho xe hơi. Tại sao họ lại nói thế?

Russell: 50 đối tác thương mại của chúng tôi và 7 trên số 10 công ty tự động lớn nhất trên thế giới có lẽ sẽ không đồng ý với Elon cũng như những chuyên gia khác trong ngành. Tôi nghĩ ở điểm này ông ta khá là đơn độc. Trở lại thời điểm bắt đầu có ý tưởng phản đối lidar, Elon hứa với thế giới rằng ông ta có thể tạo ra những chiếc xe tự động dùng giải pháp camera đơn giản.

Camera thực sự làm rất tốt trong việc bắt hình 2D và nhận biết bức tranh tổng thể đang diễn ra. Không chuẩn xác và tin cậy lắm, mức độ chất lượng khác với những gì bạn có thể làm với lidar và đó thực sự mới là thứ có thể giải quyết vấn đề của xe tự động.

MarketWatch: Elon Musk không nhìn thấy được gì?

Russell: Những gì mà Tesla có được ngày hôm nay, cái mà họ gọi là hoàn toàn tự lái không cần lidar. Vấn đề là chúng không hoàn toàn là tự lái, thực sự không hoàn toàn tự lái. Đó chính là chỗ đã khiến họ bị chỉ trích nhiều trong ngành, kiểu như “treo đầu dê bán thịt chó”.

Lidar mang đến cho bạn một giải pháp 3D, chứ không phải 2D. Thay vì luôn phải đặt tay lên vô lăng và nhìn đường suốt, bạn có thể để tay và mắt nghỉ ngơi, sử dụng điện thoại, đọc sách, xem phim. Vậy mới thực sự là tự động.

MarketWatch: Hầu như là bạn kinh doanh xe tự động, nhưng bạn có nghĩ là xe điện cũng đang “hot”?

Russell: Tôi cho là có.

MarketWatch: Đây có lẽ là một câu hỏi khó.

Russell: Đúng là như thế, nhưng đó là một câu hỏi hay. Tôi nghĩ ai cũng tự hỏi mình câu hỏi này. Bản chất của xe điện rõ ràng là rất hứa hẹn. Rõ ràng nó sẽ thay thế xe cộ sử dụng động cơ đốt trong. Liệu điều đó có diễn ra một cách chóng mặt không? Ắt hẳn là không. Hay liệu nó sẽ diễn ra từ từ và qua thời gian sẽ tạo nên một giá trị khổng lồ? Chắc chắn như thế. Tôi cho rằng mọi người đang nhìn xa hơn về tương lai hơn so với trước đây và đó là lý do tại sao bạn lại thấy giá trị cấp số nhân này gia tăng một cách điên cuồng.

Đứng trên góc độ đơn thuần xét về tính khả dụng, tôi thực sự cho rằng xe tự động có phần nhỉnh hơn. Điều khiến tôi thích thú chính là xe điện đã và đang nhận được nhiều sự chú ý. Xe tự động thì không được chú ý lắm.

Tuệ Nhiên (Theo Marketwatch)

FILI

Các tin tức khác

>   Bí mật đằng sau công ty có cổ phiếu tăng hơn 5,500% (18/05/2021)

>   Từ hacker nhí thành CEO công ty tỷ đô (17/05/2021)

>   Vì sao Jeff Bezos bán gần 7 tỷ USD cổ phiếu Amazon trong một tuần? (12/05/2021)

>   Doanh nhân Lê Viết Hải: “Sẽ hết sức làm thật tốt vai trò cầu nối giữa người dân với diễn đàn Quốc hội”  (11/05/2021)

>   Tỷ phú Bill Gates kiếm hơn 4.600 USD/giây (11/05/2021)

>   Người kế nhiệm Warren Buffett giàu cỡ nào? (10/05/2021)

>   Kết thúc tranh chấp ly hôn, bà Lê Hoàng Diệp Thảo được chia hơn 3.245 tỉ đồng (07/05/2021)

>   Điểm sơ tài sản của gia đình Bill Gates (05/05/2021)

>   Những vụ ly hôn tỷ USD của giới tỷ phú (04/05/2021)

>   Số phận khối tài sản kếch xù của tỉ phú Bill Gates hậu ly hôn ra sao? (04/05/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật