Thứ Bảy, 27/03/2021 08:29

Giới đầu tư công nghệ đang bơm hàng triệu USD vào các start-up NFT

Giới đầu tư mạo hiểm đang viết những tấm séc lớn cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực NFT đang bùng nổ.

NFT, hay token không thể thay thế, đã trở nên phổ biến trong năm nay cùng với sự gia tăng giá trị của các loại tiền điện tử như Bitcoin và Ether. Chúng là một loại tài sản kỹ thuật số được thiết kế để theo dõi quyền sở hữu một vật phẩm ảo duy nhất, chẳng hạn như một tác phẩm nghệ thuật hoặc thẻ giao dịch thể thao, bằng cách sử dụng công nghệ blockchain.

Theo dữ liệu từ Nonfungible.com, năm ngoái, tổng giá trị của các giao dịch NFT đã tăng gấp bốn lần, lên 250 triệu USD, trong khi chỉ riêng tháng qua, tổng doanh số NFT đã vượt qua con số 220 triệu USD.

Theo dữ liệu Pitchbook chia sẻ với CNBC, xu hướng này đã được các nhà đầu tư chú ý, thể hiện qua việc họ đã rót 90 triệu USD vào NFT và các công ty chuyên về các vật phẩm sưu tầm kỹ thuật số trong 3 tháng đầu năm 2021 - gần gấp ba lần con số 35 triệu USD mà các công ty khởi nghiệp NFT huy động được vào năm ngoái.

Thương vụ lớn nhất là dành cho Sorare, một trò chơi bóng đá giả tưởng dựa trên blockchain, đã huy động được khoảng 50 triệu USD trong tháng 2 từ các tên tuổi lớn của ngành đầu tư mạo hiểm như Benchmark và Accel, cũng như ngôi sao bóng đá Rio Ferdinand.

“Đó là một trong những phát triển thú vị nhất mà chúng tôi đã thấy ở tiền điện tử trong nhiều năm. Đó là một trong những sự phát triển có sức hấp dẫn trên thị trường đại chúng và có khả năng tác động đến thế giới bên ngoài thị trường tiền điện tử”, Andrei Brasoveanu, một trong những người sở hữu Accel, nói với CNBC.

Những thương vụ đầu tư mạo hiểm vào NFT lớn nhất tính đến thời điểm này

Khoản đầu tư lớn thứ hai trong năm nay là vào OpenSea, khi thu về 23 triệu USD chỉ trong một vòng huy động vào tuần trước.

Lĩnh vực này có thể thu hút thêm hàng triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, khi các bản tin cho biết công ty blockchain Dapper Labs với mức định giá 2 tỷ USD đang tìm kiếm một khoản bơm vốn bằng 250 triệu USD tiền mặt. Công ty này nhận được sự thúc đẩy lớn từ nhu cầu dành cho NBA Top Shot, một nền tảng chuyên về các món sưu tầm kỹ thuật số được tạo ra với sự hợp tác của liên đoàn bóng rổ Mỹ.

Roham Gharegozlou, CEO và nhà sáng lập của Dapper Labs, gọi bản tin này là “tin đồn vô căn cứ” khi được CNBC tiếp cận để nhận được lời bình luận. Còn quỹ phòng hộ Coatue, được cho là dẫn đầu vòng này, từ chối đưa ra lời bình luận.

Có thể dễ dàng hiểu tại sao một số start-up bị cám dỗ bởi không gian NFT. Thị trường này đang phát triển nhanh chóng, với một số bộ sưu tập kỹ thuật số được bán với giá hàng triệu USD. Cùng lúc đó lại xảy ra đợt tăng giá tiền điện tử như Bitcoin và Ether, trong đó Ether thường được sử dụng để giao dịch NFT.

Tuần trước, CEO Twitter là Jack Dorsey đã bán dòng tweet đầu tiên của họ với giá hơn 2.9 tỷ USD trên nền tảng Valuables do công ty blockchain Cent điều hành. Trong khi đó, Christie’s đã tổ chức cuộc đấu giá cho một tác phẩm ảo của nghệ sĩ Beeple và cuối cùng đã được bán với giá 69 triệu USD.

Tuy nhiên, NFT đã vấp phải sự hoài nghi từ một số người tạo ra và nhà đầu tư. Những người chỉ trích xem nó như “mốt” nhất thời mà cuối cùng sẽ trở nên không còn phù hợp, và cũng có những lo lắng về khả năng thao túng thị trường, tương tự điều từng xảy ra trong thế giới nghệ thuật truyền thống. Trong khi đó, các nhà bảo vệ môi trường đang báo động về mức năng lượng cần thiết để cung cấp năng lượng cho thị trường NFT.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Kênh đào Suez có thể tắc nghẽn nhiều tuần, chi phí vận tải tăng vọt (26/03/2021)

>   PBoC: Tăng trưởng GDP tiềm năng của Trung Quốc ở mức dưới 6% (26/03/2021)

>   Vận tải container đường biển mang lại lợi nhuận kỷ lục trong đại dịch (26/03/2021)

>   Hàn Quốc triển khai gói cứu trợ khẩn cấp lần 4 với hơn 17 tỷ USD (25/03/2021)

>   Kinh tế Mỹ hồi phục khi người dân tăng chi tiêu (25/03/2021)

>   Tắc nghẽn kênh đào Suez gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu (25/03/2021)

>   Intel và kế hoạch trở lại trị giá 20 tỷ USD (25/03/2021)

>   Mỹ muốn chi 100 tỷ USD để chiếm ưu thế trước Trung Quốc (25/03/2021)

>   76% CEO toàn cầu được khảo sát tin rằng năm 2021 tăng trưởng kinh tế cải thiện (25/03/2021)

>   Bảy “chiến trường” chủ chốt của Trung Quốc trong cuộc chiến công nghệ với Mỹ (25/03/2021)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật