Nhiều trạm BOT tại địa phương không kịp tiến độ thu phí tự động không dừng
7 trạm thu phí BOT có tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo thống kê, trong số 50 trạm thu phí do các tỉnh, thành phố quản lý, còn 7 trạm thuộc 3 tỉnh quản lý (Thái Bình, TP.HCM và Đồng Nai) tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) rất chậm, có nguy cơ không kịp tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng. Trong đó, riêng Cà Mau có 4 trạm thu phí chỉ thu phương tiện thô sơ và nội bộ tỉnh, nên kiến nghị không triển khai ETC.
Các dự án BOT của 15 địa phương còn lại có 46 trạm thu phí, trong đó có 6 trạm đang xây dựng, chưa tổ chức thu phí. Trong số 40 trạm đang tổ chức thu, có 33 trạm đã lắp đặt xong hệ thống ETC; 7 trạm còn lại ở 3 tỉnh, thành là Thái Bình, TP.HCM và Đồng Nai dù đang triển khai lắp đặt, nhưng nguy cơ khó kịp tiến độ hoàn thành trước 31.12 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Đối với các trạm địa phương, hiện có một số vướng mắc, cụ thể: 1 trạm thu phí trên QL39B của tỉnh Thái Bình chưa triển khai ETC, do trạm thu phí này có doanh thu thấp (dưới 10% so với phương án tài chính), thu không đủ chi phí quản lý; 2 trạm thu phí trên đường Nguyễn Văn Linh (TP.HCM) lý do là trạm thu phí để thực hiện công tác bảo trì không ảnh hưởng bởi Quyết định 19 của Thủ tướng nên chưa triển khai. Hiện mới thực hiện công tác thẩm định để phê duyệt hạng mục thu phí lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Ngoài ra, 4 trạm thu phí của tỉnh Đồng Nai chưa phê duyệt được hạng mục lắp đặt hệ thống và chưa lựa chọn được nhà cung cấp dịch vụ ETC do chưa rõ thẩm quyền đơn vị thẩm định, phê duyệt hạng mục này.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết sau thời điểm 31.12, nếu đơn vị nào không triển khai đúng tiến độ sẽ phải dừng thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng. Vì vậy, các địa phương phải chủ động thực hiện để đáp ứng đúng tiến độ.
Mai Hà
Thanh niên
|