Thứ Bảy, 14/11/2020 11:31

NYTimes: Ông Trump đang suy tính gì cho tương lai?

Tại cuộc họp ngày 11/11 ở Nhà Trắng, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump có một điều gì đó muốn bàn với các cố vấn. Nhiều cố vấn đã nói khả năng ông lật ngược thế cờ đang mong manh như sợi chỉ.

Sau đó, ông Trump tiếp tục gây sức ép với cố vấn. Ông cố gặng hỏi: Liệu các nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa có thể kêu gọi các đại cử tri ủng hộ Trump ở một số bang quan trọng bỏ phiếu đại cử tri cho ông để thay đổi cuộc chơi hay không, theo nguồn tin thân cận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng. Nguồn: NYTimes

Đây không phải là một cuộc trao đổi thật sự chi tiết hoặc một cuộc trao đổi nghiêm túc, nguồn tin này cho biết. Nó cũng chẳng phản ánh bất kỳ mong muốn ở lại Nhà Trắng đến ám ảnh của ông Trump.

“Ông ấy biết mọi chuyện đã chấm dứt”, một cố vấn cho biết. Tuy nhiên, thay vì nhận thua, ông ấy cứ đưa ra kịch bản này đến kịch bản khác để ở lại Nhà Trắng (tất cả kịch bản đều khó xảy ra), trong lúc ông suy xét đến tương lai bất định sau khi rời ghế Tổng thống Mỹ.

Theo các cuộc phỏng vấn với nửa tá cố vấn và những người thân cận với Tổng thống Mỹ, không có một chiến lược nào thật sự xuất chúng. Ông Trump chỉ đơn thuần là cố gắng tồn tại từ chu kỳ tin tức này sang chu kỳ tin tức tiếp theo, xem mình sẽ đi được bao xa trong việc khởi kiện chống lại kết quả bầu cử và đảm bảo sự ủng hộ dành cho ông.

Bằng cách chi phối câu chuyện về việc rời khỏi Nhà Trắng của bản thân, ông ấy hy vọng sẽ tiếp thêm năng lượng cho hàng triệu người ủng hộ Trump và mong họ sẽ tham gia vào bất cứ sự kiện nào của ông trong tương lai.

Tổng thống đương nhiệm khăng khăng cho rằng ông đã thực sự đánh bại Joe Biden vào ngày 03/11 (ngày bầu cử đầu tiên), nhưng không rõ liệu ông có thực sự tin vào điều đó hay không. Và thay vì tiến hành các yêu cầu kiểm phiếu một cách kín đáo, ông Trump đã đưa ra một loạt các tuyên bố, tận dụng các thuyết âm mưu được lan truyền trên Internet.

Lần gần đây nhất là vào ngày thứ Năm (12/11), khi ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng các máy bỏ phiếu của Dominion đã chuyển hàng trăm ngàn phiếu bầu của ông sang cho ông Biden, lấy thông tin từ một báo cáo mà ông đã thấy trên mạng OANN. Thật tình mà nói, đây là điều mà ngay cả những người ủng hộ ông cũng cho là vô lý.

Các cố vấn cho biết nỗ lực của Donald Trump phù hợp với một trong những trò tiêu khiển yêu thích của ông ấy: Tạo ra một cuộc tranh cãi và theo dõi để xem nó diễn ra như thế nào.

Bước tiếp theo, ông Trump bàn nghiêm túc về chuyện thông báo rằng ông đang có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024. Ông biết rằng cho dù ông có tranh cử hay không, chiến lược này sẽ "đóng băng" hàng loạt ứng cử viên Đảng Cộng hòa tiềm năng khác. Và các Đảng viên Cộng hòa cho biết chiến lược này sẽ giữ lại sự ủng hộ dành cho ông ngay cả khi thất bại trong cuộc bầu cử và có thể đảm bảo ông có một một hợp đồng viết sách hoặc mức phí hấp dẫn cho các bài phát biểu trong tương lai.

Trong khoảng thời gian đó, ông Trump đã dành nhiều ngày để di chuyển giữa dinh thự Nhà Trắng và Phòng Bầu dục, xem truyền hình đưa tin về những tuần cuối cùng trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình. Các cố vấn cho biết tâm trạng của Trump thường rất tệ. Mặc dù ông ấy không lên giọng kiểu tức giận, nhưng những dòng tweet của ông có vẻ đang thể hiện sự tức giận.

Nhưng lượng công việc của Chính phủ đã giảm đi rất nhiều. Ông đã không còn xuất hiện nhiều trước công chúng ngoại trừ chuyến thăm tới Nghĩa trang Quốc gia Arlington vào Ngày Cựu chiến binh.

Ngoài ra, ông ấy không còn nói về đại dịch Covid-19 hoặc đề cập đến nó trên Twitter mặc dù số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh, ngày càng nhiều trợ lý và các cố vấn bên ngoài được chẩn đoán nhiễm virus trong tuần qua.

Một số cố vấn đã thẳng thừng nói với ông Trump rằng cơ hội thay đổi kết quả bầu cử gần như không có, kể cả trong cuộc họp ngày thứ Bảy (07/11) tại Nhà Trắng.

Hầu hết Đảng viên Cộng hòa không công khai phản đối ý định của Tổng thống Trump. Tuy vậy, ngày càng nhiều người thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng đã đến lúc phải chuyển giao quyền lực.

“Tôi lo ngại về đại dịch này. Tôi không quan tâm đến những vụ kiện tụng”, Thống đốc bang Ohio Mike DeWine – thuộc Đảng Cộng hòa – cho biết trong ngày thứ Năm (12/11). “Có vẻ như Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống kế tiếp của nước Mỹ”.

Trong ngày 11/11, Karl Rove – vị kiến trúc sư cho chính sách dưới thời Tổng thống George W. Bush và từng là cố vấn không chính thức cho ông Trump – viết trên Wall Street Journal rằng “việc khép lại cuộc bầu cử này sẽ là một bước khó khăn, nhưng cần thiết để khôi phục lại sự đoàn kết và cân bằng chính trị”.

Ông nói thêm sau khi những ngày tháng ở tòa án kết thúc, “Tổng thống đương nhiệm nên làm phần của mình để đoàn kết đất nước bằng cách chỉ đạo một cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình và buông bỏ sự bất bình”.

Ông Trump hy vọng sẽ tiếp thêm năng lượng cho những cử tri ủng hộ ông và hy vọng họ sẽ tham gia vào những sự kiện của ông trong tương lai. Nguồn: NYTimes

Một cuộc chuyển giao trong hòa bình hiện không xuất hiện nhiều trong tâm trí của ông Trump ngay lúc này như một cách giải quyết ổn thỏa cả trong lẫn ngoài chính quyền.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ đang cân nhắc sa thải Giám đốc CIA Gina Haspel, mặc dù một số quan chức trong chính quyền Trump cho biết ông có thể không làm điều đó.

Tổng thống Trump tỏ ra vô cùng tức giận đối với Fox News vì đã tuyên bố ông Biden thắng tại Arizona vào đêm bầu cử. Trong một dòng tweet ngày 12/11, ông Trump tiếp tục chỉ trích Fox News, tuyên bố rằng “mức điểm xếp hạng ban ngày của Fox News đã sup hoàn toàn”.

“Mức điểm xếp hạng ban ngày vào cuối tuần còn tệ hơn”, ông nói thêm. “Thật buồn khi chứng kiến điều này diễn ra, nhưng họ đã quên điều gì giúp họ thành công, điều gì đã nâng họ lên đến mức này. Họ đã lãng quên con ngỗng đẻ trứng vàng. Khác biệt lớn nhất giữa cuộc bầu cử năm 2016 và 2020 là Fox News!”.

Một vài Đảng viên Cộng hòa bày tỏ hoài nghi trong ngày 12/11 rằng ông Trump có thể gầy dựng một hãng tin nào đó có thể vượt mặt Fox News.

Và các đồng minh thừa nhận rằng ông không thể cùng một lúc thực hiện chiến dịch tranh cử và tạo dựng một hãng tin. Họ cũng hoài nghi liệu ông Trump có còn ác cảm với Fox News nếu họ đưa ra một thỏa thuận hấp dẫn cho ông sau khi rời Nhà Trắng.

Một số cố vấn đã hy vọng rằng ông Trump sẽ chấp nhận kết quả bầu cử vào cuối tuần này, nhưng một cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia có thể trì hoãn điều đó. Tổng thống đã nói với một số cố vấn rằng nếu chiến thắng của ông Biden được xác nhận, ông Trump sẽ công bố chiến dịch tranh cử năm 2024 ngay sau đó.

Các cố vấn cho biết ông Trump có thể khởi kiện thêm, nhưng vẫn chưa rõ khi nào ông ấy làm vậy. Cũng chưa rõ ai đang dẫn dắt nỗ lực pháp lý.

Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, phát biểu tại bang Pennsylvania. Nguồn: NYTimes

Rudolph W. Giuliani, luật sư riêng của ông Trump, là một nguồn gây thất vọng lớn cho các cố vấn của Trump. Các cố vấn đã cố gắng nói với ông Trump rằng những trường hợp gian lận mà ông Giuliani đang đưa ra thật khó mà chứng minh được.

Vũ Hạo (Theo NYTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen được cân nhắc chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ? (14/11/2020)

>   Cuộc chiến của Trump đuối lý (13/11/2020)

>   Hàn Quốc sẽ sản xuất 150 triệu liều vaccine Covid-19 Nga mỗi năm (13/11/2020)

>   Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không bao giờ nhận thua? (13/11/2020)

>   Trung Quốc chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Mỹ (13/11/2020)

>   Thẩm phán Pennsylvania ra quyết định có lợi cho Trump, yêu cầu bang không đếm một số phiếu bầu (13/11/2020)

>   Biden thắng ở Arizona (13/11/2020)

>   Mỹ công bố danh sách 31 công ty do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn (13/11/2020)

>   Mỹ thâm hụt ngân sách kỷ lục 284.1 tỷ USD trong tháng 10 (13/11/2020)

>   Bloomberg: Gần 1/3 tuyến đường hàng không trên thế giới mất đi vì Covid-19 (13/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật