Thứ Bảy, 14/11/2020 09:31

Cựu Chủ tịch Fed Janet Yellen được cân nhắc chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ?

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen đang được cân nhắc trở thành Bộ trưởng Tài chính Mỹ dưới thời Joe Biden, dựa trên nguồn tin thân cận.

Bà Yellen đã rút khỏi ít nhất một sự kiện sắp tới vì bà đang tranh cử chức Bộ trưởng Tài chính Mỹ, dựa trên nguồn tin thân cận.

Janet Yellen

Ông Biden đã hứa chọn một nội các đa dạng, có thể ông sẽ chọn người phụ nữ hoặc người da đen đầu tiên cho chức Bộ trưởng Tài chính. Nhóm của ông cũng đang hướng tới Thống đốc Fed Lael Brainard và cựu Phó Chủ tịch Fed Roger Ferguson cho vị trí Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Bloomberg dưa tin trong tháng 9/2020.

Ông Biden đang khởi động nỗ lực chuyển giao quyền lực để tạo dựng chính quyền mới, nhưng ông vẫn còn vài tuần nữa mới bổ nhiệm các vị trí trong nội các của mình, nhóm chuyển giao quyền lực cho biết trong ngày 13/11. Đầu tuần này, ông đã họp để bàn luận về việc bổ nhiệm nội các với các cố vấn thân cận, theo quan chức chuyển giao quyền lực Jen Psaki.

Phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực cho biết họ vẫn chưa đưa ra quyết định mới về nhân sự.

Kể từ tháng 8/2020, khi ông Biden nhận đề cử của Đảng Dân chủ, bà Yellen nằm trong nhóm các chuyên gia kinh tế đã trao đổi với ông Biden về tình hình kinh tế.

Bà Yellen – giờ là chuyên gia xuất sắc tại Viện Brookings – được cựu Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm là nữ Chủ tịch Fed đầu tiên trong lịch sử. Bà nắm giữ vị trí Chủ tịch Fed trong 1 nhiệm kỳ trước khi Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm Jerome Powell dẫn dắt Fed.

Trường pháp cấp tiến của Đảng Dân chủ có thể sẽ hoan nghênh bà Yellen làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ, một phần do những bình luận mạnh mẽ của bà về cách các nhà hoạch định chính sách kinh tế có thể giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Kể từ khi rời ghế Chủ tịch Fed, bà đã tham gia vào các ngân hàng đầu tư như JPMorgan Chase, Goldman Sachs và các công ty dầu khí Exxon Mobil, ConocoPhillips và Shell Oil để thúc các nhà quyết sách cân nhắc áp thuế đối với lượng khí thải CO2.

“Từ góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, cách hiệu quả nhất để đối phó với biến đổi khí hậu là đánh thuế đối với khí thải và tạo một chất khử khí thải CO2”, bà Yellen cho biết trong năm 2018. “Đây là giải pháp đúng đắn, là một cách khả thi và thực tế”.

Hồi tháng 10/2020, ông Biden cho biết nếu đắc cử Tổng thống, ông sẽ cân nhắc tạo một văn phòng đặc biệt tại Nhà Trắng được dẫn dắt bởi các chuyên gia hàng đầu về khí hậu để phối hợp nỗ lực chống lại hiện tượng ấm lên trên toàn cầu (global warming). Một kế hoạch mà ông đang cân nhắc là trao cho nhiều cơ quan, bao gồm cả Bộ Tài chính, một vai trò trong việc giải quyết biến đổi khí hậu.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Cuộc chiến của Trump đuối lý (13/11/2020)

>   Hàn Quốc sẽ sản xuất 150 triệu liều vaccine Covid-19 Nga mỗi năm (13/11/2020)

>   Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không bao giờ nhận thua? (13/11/2020)

>   Trung Quốc chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Mỹ (13/11/2020)

>   Thẩm phán Pennsylvania ra quyết định có lợi cho Trump, yêu cầu bang không đếm một số phiếu bầu (13/11/2020)

>   Biden thắng ở Arizona (13/11/2020)

>   Mỹ công bố danh sách 31 công ty do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn (13/11/2020)

>   Mỹ thâm hụt ngân sách kỷ lục 284.1 tỷ USD trong tháng 10 (13/11/2020)

>   Bloomberg: Gần 1/3 tuyến đường hàng không trên thế giới mất đi vì Covid-19 (13/11/2020)

>   Đại dịch COVID-19 đẩy lùi sự phát triển kinh tế Nga một năm rưỡi (13/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật