Thứ Sáu, 13/11/2020 17:04

Chuyện gì xảy ra nếu ông Trump không bao giờ nhận thua?

Luật sư thuộc trường phái bảo thủ John Yoo nằm trong những chuyên gia pháp lý gần nhất lên tiếng hoài nghi về nỗ lực lật ngược thế cờ của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

“Ông ấy có quyền khởi động các cuộc chiến pháp lý, nhưng chúng ta nên rõ rằng xác suất lật kèo rất thấp”, ông Yoo – cựu cố vấn pháp lý dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush – chia sẻ trên chương trình “Capital Connection” của CNBC trong ngày 12/11.

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. Nguồn: NYTimes

Một vài vụ kiện tụng đang diễn ra tại 6 bang chiến địa – hiện ứng viên Joe Biden đang dẫn trước, nhưng kết quả khá sít sao. Mới đây, ông Trump vừa nhận được tin vui đầu tiên khi bang Georgia quyết định đếm lại bằng tay 5 triệu phiếu bầu và thẩm phán bang Pennsylvania ra phán quyết không tính những phiếu bầu không rõ danh tính sau ngày 09/11.

* Thẩm phán Pennsylvania ra quyết định có lợi cho Trump, yêu cầu bang không đếm một số phiếu bầu

Vụ kiện tụng trên là một nỗ lực của chiến dịch Trump để vô hiệu hóa các phiếu bầu cho Biden khi ông Trump từ chối nhận thua, cáo buộc có vụ gian lận phiếu bầu trên diện rộng, nhưng chưa đưa ra bằng chứng rõ ràng.

“Không có vụ kiện nào trong số này trông có vẻ có xác suất chiến thắng cao”, ông Yoo nói. “Mặt khác, tôi nghĩ Trump có quyền thử và yêu cầu tất cả các bang phải chắc chắn về các phiếu bầu, để từ đó chúng ta có niềm tin vào cuộc bầu cử. Thế nhưng, nhìn về các trường hợp trong quá khứ, có một vài trường hợp rất khó để chứng minh và thông thường chúng không dẫn tới sự thay đổi kết quả tổng thể”.

Ông Yoo không phải là người chỉ trích ông Trump điển hình: Một học giả luật hiến pháp nổi tiếng và giảng viên luật Berkeley, ông nổi tiếng như một người ủng hộ mạnh mẽ quyền hành pháp và trước đây đã tư vấn cho chính quyền Trump cách lách Quốc hội để ban hành các chính sách của riêng mình.

Ông Yoo cho biết không có lập luận nào cho phép Tổng thống lách Hiến pháp khi nhiệm kỳ của ông kết thúc khi đã rõ số phiếu đại cử tri của từng ứng viên.

Sau đó, ông đưa ra câu trả lời cho câu hỏi mà nhiều người đã đặt ra: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump không chịu nhận thua?

“Ông ấy có thể không bao giờ nhận thua; ông ấy cũng không buộc phải nhận thua”, ông Yoo nói. “Hiến pháp Mỹ không thực sự yêu cầu Tổng thống đương nhiệm phải làm bất cứ điều gì theo cách này hay cách khác. Vào ngày 20/01, nhiệm kỳ của Donald Trump sẽ kết thúc và tôi tin rằng Joe Biden sẽ bắt đầu nhiệm kỳ của mình”.

Theo Tu chính án thứ 20 của Hiến pháp, ứng cử viên có nhiều phiếu đại cử tri nhất sẽ trở thành tổng thống vào trưa ngày 20/01. Do đó, nhiệm kỳ của tổng thống hiện tại kết thúc vào ngày đó, ngay trước buổi trưa hôm đó.

“Và đúng vậy, ông ấy có thể nói 'Tôi sẽ không rời đi, tôi không nhận thua’ - nhưng ngay thời điểm trưa ngày 20/01, ông ấy không còn là Tổng thống nữa”, ông Yoo nói, “và tất cả sự trung thành của Chính phủ, của quân đội, của dịch vụ dân sự sẽ chuyển sang người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 03/11. Tôi nghĩ sẽ là Joe Biden. Và sau đó ông ấy sẽ trở thành Tổng thống và Donald Trump sẽ trở thành một công dân riêng, bất kể Donald Trump làm bất cứ điều gì ”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Trung Quốc chúc mừng ông Biden chiến thắng bầu cử Mỹ (13/11/2020)

>   Thẩm phán Pennsylvania ra quyết định có lợi cho Trump, yêu cầu bang không đếm một số phiếu bầu (13/11/2020)

>   Biden thắng ở Arizona (13/11/2020)

>   Mỹ công bố danh sách 31 công ty do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn (13/11/2020)

>   Mỹ thâm hụt ngân sách kỷ lục 284.1 tỷ USD trong tháng 10 (13/11/2020)

>   Bloomberg: Gần 1/3 tuyến đường hàng không trên thế giới mất đi vì Covid-19 (13/11/2020)

>   Đại dịch COVID-19 đẩy lùi sự phát triển kinh tế Nga một năm rưỡi (13/11/2020)

>   Nỗi lo của Chủ tịch Fed giữa đại dịch Covid-19 (13/11/2020)

>   Trump ra lệnh cấm đầu tư vào 31 công ty Trung Quốc (13/11/2020)

>   Thế giới ghi nhận 10.000 ca tử vong do Covid-19 trong ngày (13/11/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật