Hơn 40 hãng hàng không phá sản hoặc tạm dừng hoạt động kể từ tháng 1/2020
Các gói cứu trợ lớn từ Chính phủ đã giúp một số hãng hàng không thoát cảnh phá sản, nhưng nhiều khả năng sẽ có thêm vài hãng bay lao đao trong vài tháng tới, các chuyên gia hàng không nhận định.
Công ty dữ liệu hàng không Cirium phát hiện ra 43 hãng hàng không thương mại đã ngừng hoạt động hoàn toàn hoặc tạm dừng hoạt động kể từ tháng 1/2020, thấp hơn mức 46 hãng trong cả năm 2019 và 56 trong năm 2018.
“Nếu không có sự can thiệp từ Chính phủ, chúng ta lẽ ra sẽ có hàng loạt vụ phá sản trong 6 tháng đầu của cuộc khủng hoảng này. Thay vào đó, số vụ phá sản vẫn còn đang trong tầm kiểm soát và rất ít hãng sụp đổ”, Brendan Sobie, Chuyên viên phân tích độc lập tại Sobie Aviation, nhận định.
Sobie Aviation cho biết nhiều hãng hàng không vốn đã gặp khó khăn trước khi đại dịch ập đến, nhưng hiện giờ “khả năng sống sót” của các hãng này còn cao hơn nhờ sự trợ giúp của Chính phủ.
“Nếu có chăng một điều gì đó may mắn đến với các hãng hàng không trong đại dịch lần này thì đó là tình hình trở nên quá tệ đến nỗi các Chính phủ chẳng còn cách nào khác ngoài hỗ trợ hàng không”, Rob Morris, Trưởng bộ phận tư vấn tại Cirium, nhận định.
Sẽ có thêm nhiều hãng bay lao đao?
Tuy vậy, triển vọng của năm 2020 vẫn còn chưa mấy sáng sủa cho dù có gói hỗ trợ tài chính, ông Morris nói.
“Nhiều hãng hàng không thường gặp vấn đề vào vài tháng cuối năm”, ông nói với CNBC trong email. Quý 1 và 4 là “những quý khó khăn nhất” vì phần lớn doanh thu được tạo ra trong quý 2 và 3.
“Tôi cho là các hãng hàng không thường tích trữ tiền trong mùa hè để họ có thể tồn tại qua mùa đông”, ông nói thêm. Mục tiêu của các hãng hàng không hiện nay là “tồn tại bằng bất kỳ giá nào”.
“Khi mà đà hồi phục nhu cầu ở hầu hết khu vực đã chững lại và nhiều hãng hàng không còn gặp nhiều khó khăn về doanh thu, dòng tiền, chúng tôi dự báo sẽ có thêm nhiều hãng hàng không tạm ngưng hoặc phá sản vào quý 4/2020 và quý 1/2021”, ông nói.
Bà Brendan Sobie của Sobie Aviation cũng đồng tình với dự báo trên, đồng thời cho rằng một số Chính phủ có lẽ không muốn cứu ngành hàng không lần thứ hai.
“Thế nhưng, tôi không cho là sẽ có hàng loạt vụ phá sản. Số lượng vụ phá sản và sụp đổ có thể vẫn nằm trong tầm kiểm soát và cũng giãn ra trong một giai đoạn dài”, ông nói.
Đáng chú ý, các hãng hàng không quy mô lớn đã và đang bị tác động mạnh trong đại dịch lần này, ông Mirris chỉ ra.
Trong số 43 hãng hàng không phá sản hoặc tạm ngừng hoạt động tại thời điểm này trong năm 2020, 20 hãng đang vận hành ít nhất 10 tàu bay, thấp hơn mức 12 tàu bay của năm 2019, dữ liệu từ Cirium cho thấy.
“Rõ ràng, đại dịch đang tác động tới các hãng hàng không lớn và khiến họ sụp đổ”, ông Morris cho biết.
Kết quả là số tàu bay ngưng hoạt động cũng cao hơn. Khoảng 485 tàu bay đã “nằm đắp chiếu” trong năm 2020, cao hơn mức 431 của năm 2019 và 406 của năm 2018.
Các hãng hàng không có thể phá sản vì mô hình kinh doanh yếu kém hoặc các vấn đề khác, ông Morris
Tuần này, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cảnh báo ngành hàng không sẽ “đốt” 77 tỷ USD tiền mặt trong 6 tháng cuối năm 2020 và tiếp tục mất 5-6 tỷ USD/tháng trong năm 2021 vì đà hồi phục chậm chạp.
Theo tổ chức này, lưu lượng hành khách có thể trở lại mức trước dịch vào năm 2024.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|