Thứ Ba, 06/10/2020 22:57

Chủ tịch Fed lại thúc Quốc hội thông qua gói cứu trợ

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cảnh báo Mỹ có thể đối mặt với hậu quả kinh tế thảm khốc nếu Quốc hội Mỹ không hỗ trợ thêm cho những hộ gia đình và doanh nghiệp lao đao vì đại dịch Covid-19.

* Khẩn khoản kêu gọi tung gói kích thích, phải chăng Fed đã hết 'đạn'?

* Fed báo hiệu không nâng lãi suất cho đến năm 2023, cam kết hỗ trợ thêm

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Trong những nhận định được đưa ra trong hội nghị kinh tế diễn ra vào ngày 06/10, ông Powell cho rằng: “Tại thời điểm này, tôi cho là rủi ro từ việc can thiệp chính sách vẫn còn bất cân xứng. Quá ít sự hỗ trợ từ Chính phủ sẽ khiến đà hồi phục trở nên mong manh, đồng thời tạo những khó khăn không cần thiết cho nền kinh tế”.

Ngược lại, rủi ro xảy ra tình trạng hỗ trợ quá mức vẫn còn rất thấp, ông nói. “Thậm chí nếu các động thái chính sách hỗ trợ nhiều hơn mức cần thiết thì chúng cũng sẽ không bị lãng phí”, ông nói.

Fed đã giảm lãi suất xuống gần 0% trong tháng 3/2020, mua trái phiếu Chính phủ ở quy mô chưa từng có và cung cấp khoản vay trực tiếp cho các doanh nghiệp, thành phố và các bang với mục đích giúp thị trường vận hành suôn sẻ.

Trong những tháng qua, cuộc đàm phán giữa các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa rơi vào thế bế tắc vì mâu thuẫn ở các vấn đề như gia hạn trợ cấp thất nghiệp – vốn đã hết hạn trong tháng 7/2020 – và cung cấp thêm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, thành phố và bang bị tác động mạnh vì đại dịch. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã đẩy mạnh trao đổi trong những ngày gần đây trong một nỗ lực tiến tới gói hỗ trợ trước cuộc bầu cử ngày 03/11.

Gần đây, ông Powell – người được lưỡng đảng coi trọng – liên tục thúc Quốc hội tung ra gói kích thích kinh tế. Chủ tịch Fed lặp lại lời kêu gọi đó trong ngày 06/10 khi tán thưởng các gói kích thích (tổng trị giá 3 ngàn tỷ USD) mà Quốc hội Mỹ đã thông qua kể từ tháng 3/2020.

Các gói kích thích tài khóa trước đó “thực sự phi thường” và là “những biện pháp sáng tạo nhất” kể từ cuộc Đại Khủng hoảng, ông Powell nói trong ngày thứ Ba (06/10). “Kinh tế sẽ phục hồi mạnh và nhanh hơn nếu chính sách tiền tệ và tài khóa tiếp tục được kết hợp để hỗ trợ cho nền kinh tế cho đến khi mây đen tan biến”.

Ông Powell cho biết các động thái của Fed và các nhà lập pháp đã chặn đứng các động lực gây suy thoái thường diễn ra trong những lần kinh tế suy yếu. Chẳng hạn như hộ gia đình và doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu, từ đó dẫn tới sự đi xuống của hoạt động tuyển dụng, sản lượng và cuối cùng là sự thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng.

Chủ tịch Fed đề cập tới hai rủi ro đáng lo ngại tại thời điểm này. Đầu tiên, đà hồi phục nhanh chóng ban đầu từ quá trình tái mở cửa kinh tế có thể chậm lại đáng kể trong những tháng tới, giữa lúc các công ty dịch vụ gặp khó khăn vì nhu cầu chưa thể phục hồi.

Thứ hai, đà hồi phục chậm rãi kéo dài có thể kích hoạt “những động lực gây suy thoái điển hình, chẳng hạn như đà suy yếu của lĩnh vực này kéo theo đà suy yếu của lĩnh vực khác”, ông nói. Tình trạng này có thể khuếch đại thêm khoảng cách giàu nghèo và nạn phân biệt chủng tộc trong nền kinh tế.

Ngoài ra, ông Powell nói thêm nền kinh tế tuy phục hồi nhanh hơn dự báo, nhưng nhiều khả năng sẽ hồi phục chậm lại trong vài tháng tới.

Hoạt động tuyển dụng đã giảm tốc mạnh trong tháng 9/2020, trong đó nền kinh tế tạo thêm 661,000 việc làm, yếu hơn so với mùa hè. Mỹ đã thay thế khoảng 50% trong số 22 triệu việc làm bị mất trong tháng 3-4/2020 (giai đoạn đầu dịch bệnh) và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 7.9% trong tháng 9/2020 (giảm từ mức gần 15% trong tháng 4/2020). Trong khi đó, GDP quý 3/2020 được dự báo hồi phục mạnh từ mức giảm 31% của quý 2/2020.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI

Các tin tức khác

>   Nửa tỷ dân đi du lịch trong nước: Tín hiệu kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh (06/10/2020)

>   Vì sao các tập đoàn Hàn Quốc không muốn chuyển sản xuất về quê nhà? (06/10/2020)

>   Phản ứng chính sách của các nước trước đại dịch (06/10/2020)

>   Singapore đề ra chiến lược 3 mũi nhọn hồi phục kinh tế hậu COVID-19 (06/10/2020)

>   Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục ảm đạm (06/10/2020)

>   Donald Trump xuất viện (06/10/2020)

>   Ngành xe đạp Bồ Đào Nha tăng sản lượng nhờ Covid-19 (05/10/2020)

>   Thị trường nhà đất thế giới đối mặt nhiều hiểm họa (05/10/2020)

>   Tại sao Biden tốt hơn Trump? (08/10/2020)

>   Tại sao Biden tốt hơn Trump? (08/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật