Ngành xe đạp Bồ Đào Nha tăng sản lượng nhờ Covid-19
Các nhà sản xuất xe đạp của Bồ Đào Nha đã tìm thấy cơ hội phát triển trong đại dịch Covid-19 do nhiều người hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng, theo Reuters ngày 5.9.
Công nhân tại nhà máy sản xuất xe đạp của RTE Bikes ở thành phố Gaia, Bồ Đào Nha, ngày 25.9.2020Reuters
|
Bồ Đào Nha, nơi sản xuất xe đạp lớn nhất châu Âu, đã phải đóng cửa gần 40 nhà máy và cho 8.000 lao động nghỉ việc do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hiện tại, ngành công nghiệp nước này đang gia tăng sản xuất để bắt kịp xu hướng sử dụng xe đạp trên toàn cầu.
Việc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng có nguy cơ cao lây lan Covid-19, vì thế nhiều người có khuynh hướng chuyển sang sử dụng xe đạp hoặc đi bộ đến nơi làm việc và các địa điểm khác.
Ông Bruno Salgado, thành viên hội đồng quản trị công ty RTE Bikes, công ty sở hữu nhà máy sản xuất xe đạp lớn nhất châu Âu ở thành phố Gaia (Bồ Đào Nha), cho biết: “Khi buộc phải đóng cửa hồi tháng 3, chúng tôi lo lắng về việc kinh doanh vì nghĩ đây sẽ là một thảm họa. Nhưng hóa ra đại dịch Covid-19 đã mang đến cơ hội phát triển cho chúng tôi”.
Trong khi đó, ông João Maia, tổng giám đốc công ty In Cycles, một công ty đối thủ của RTE Bikes, cho biết trong tháng này có kế hoạch tăng gấp đôi dây chuyền sản xuất và đã có đơn đặt hàng khoảng 185.000 chiếc xe đạp cho năm 2021.
Ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, một phần do lo ngại gia tăng về biến đổi khí hậu và chuyển sang lối sống lành mạnh hơn, sản lượng xe đạp của Bồ Đào Nha đã tăng 42% vào năm 2019 lên mức kỷ lục 2,7 triệu chiếc, chiếm gần 25% sản lượng xe đạp của Liên minh Châu Âu (EU), theo Eurostat.
Gần đây, Bồ Đào Nha cũng ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại sau mùa hè giống như các quốc gia châu Âu khác. Trong ngày 5.9, Bồ Đào Nha ghi nhận 904 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm Covid-19 tại đây lên 79.151, và có số ca tử vong là 2.005, theo ghi nhận của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Tường Vi
Thanh niên
|