Thứ Ba, 06/10/2020 12:00

Nửa tỷ dân đi du lịch trong nước: Tín hiệu kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh

Giá khách sạn tăng vọt, ứng dụng đặt xe bị sập vì quá nhiều người truy cập, vé tham quan Vạn Lý Trường thành được bán sạch: Sau hơn 9 tháng bị kìm chân ở nhà, gần nửa tỷ dân Trung Quốc lại háo hức đi tới các điểm du lịch trong nước.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Trung Quốc, diễn biến trong giai đoạn Tuần lễ Vàng đang cho thấy sự tự tin của Trung Quốc vào đà hồi phục kinh tế và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù chỉ mới 4 ngày đầu của Tuần lễ Vàng (bắt đầu từ ngày 01/10), khoảng 425 triệu dân đã đi du lịch trong nước, gần 80% lượng khách du lịch của năm trước, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Sự tăng vọt của số du khách nội địa tại Trung Quốc tương phản với diễn biến của phần còn lại trên thế giới và củng cố thêm cho đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc. Tính tới tháng 9/2020, OECD dự báo Trung Quốc tăng trưởng 1.8% trong năm nay và là nền kinh tế duy nhất trong nhóm G20 còn giữ được đà tăng trưởng trong năm nay.

Du khách chen chúc tại các quầy hàng lưu niệm ở Bắc Kinh vào ngày 04/10. Nguồn: Bloomberg

Triển vọng lạc quan này đi kèm với giả định Trung Quốc có thể tránh xảy ra thêm làn sóng Covid-19 cũng như không áp dụng lại các biện pháp phong tỏa để kiểm soát dịch bệnh. Khi hàng triệu người chen chúc nhau tại các điểm du lịch trong dịp Tuần lễ Vàng, Chính phủ Trung Quốc không hề yêu cầu người dân xét nghiệm virus hoặc cách ly. Do đó, rủi ro lây lan dịch bệnh đang gia tăng. Vào cuối tháng trước, Trung Quốc còn mở cửa chào đón những cư dân nước ngoài có giấy phép cư trú hợp lệ.

“Đây chắc chắn là một rủi ro trong việc cho phép nối lại hoạt động du lịch và xét theo một cách nào đó, cũng cho thấy thế giới sẽ phải đối mặt với tình thế nào khi du lịch toàn cầu được nối lại vào năm 2021”, Nicholas Thomas, Phó Giáo sư phụ trách an toàn sức khỏe tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho hay.

Trung Quốc chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm Covid-19 nào kể từ ngày 15/08, mặc dù phát hiện ra hai ca nhiễm không xuất hiện triệu chứng vào cuối tháng 9/2020. Tại thời điểm này, Chính phủ xứ sở tỷ dân cũng đã gỡ bỏ gần như toàn bộ các giới hạn di chuyển. Lệnh cấm đi du lịch theo nhóm cũng được gỡ bỏ vào giữa tháng 7/2020, mọi khu phố đều được gắn nhãn “rủi ro thấp” và người dân không cần phải xét nghiệm Covid-19 trước khi đi xuyên tỉnh.

Người dân Trung Quốc tại Ga xe lửa Hongqiao ở Thượng Hải. Nguồn: Bloomberg

“Chúng tôi đã trải qua ít nhất 6 tuần mà không ghi nhận ca nhiễm nào trong cộng đồng, điều này có nghĩa môi trường hiện tại dường như đã không còn virus”, Wu Zunyou, nhà dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Bệnh dịch Trung Quốc (CCDCP), cho biết tại cuộc họp báo trong tuần trước. “Xác suất để bạn gặp phải ca nhiễm Covid-19 không có triệu chứng là rất rất thấp, gần như không đáng kể”.

Các quốc gia khác ngày càng không muốn cho phép người dân đi du lịch như hồi năm 2019. Chẳng hạn như tại Hàn Quốc – nơi có ca nhiễm mới hàng ngày ở mức 100 ca, Chính phủ đã thắt chặt quy định giãn cách xã hội vào cuối tháng 9/2020, trong khi các thành phố và quốc gia châu Âu triển khai các biện pháp giới hạn mới để chặn đứng làn sóng bùng phát dịch bệnh mới.

Tại Trung Quốc, du khách dường như rất tự tin. “Tôi không lo ngại về virus”, Zora Li (35 tuổi), cho biết. “Tôi không còn lựa chọn nào khác. Bọn trẻ chỉ có thể đi du lịch trong dịp lễ”. Bà Li lên kế hoạch bay từ Bắc Kinh tới tỉnh Quảng Tây cùng với gia đình của bà trong chuyến du lịch đầu tiên của năm 2020.

Bán sạch vé

Bà không phải là người duy nhất háo hức đi du lịch. Số lượng đặt vé máy bay trong dịp Tuần lễ Vàng đã tăng 11% so với năm 2019, theo một báo cáo từ cơ quan dữ liệu và phân tích ngành du lịch Cirium. Số lượng đặt phòng khách sạn trong nước bắt đầu tăng từ cuối tháng 8/2020 và giá phòng cũng tăng vọt. Tính tới ngày 10/09, chi phí đặt phòng khách sạn tăng trung bình 20% so với cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu từ trang web đặt phòng Qunar.com.

Ứng dụng đặt xe Didi và Dida bị sập khi dịp lễ bắt đầu vào ngày 30/09, theo Tân Hoa Xã. Khoảng 11.7 triệu hành khách đi du lịch bằng tàu lửa vào ngày 03/10, giảm 15% so với năm 2019.

Vé tham quan Vạn Lý Trường Thành đã bán sạch vào giữa sáng ngày 03/10, lần đầu tiên số vé hàng ngày được bán sạch kể từ cuối tháng 3/2020. Những địa điểm du lịch phổ biến từ Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh cho tới Động Mogao tại tỉnh Cam Túc đã được đặt kín chỗ trước khi kỳ nghỉ bắt đầu.

Các địa điểm du lịch khác cũng chứng kiến lượng khách du lịch lớn. Mặc dù du lịch nước ngoài không bị cấm một cách rõ ràng, nhưng việc thiếu các chuyến bay, yêu cầu kiểm tra và kiểm dịch phức tạp để tái nhập cảnh đã khiến hầu hết mọi người nản lòng. Tây Tạng, Tân Cương và Ninh Hạ nằm trong số các khu vực có chi tiêu tăng nhanh nhất vào ngày 01-02/10, dựa trên dữ liệu của China Unionpay. Chi tiêu cho khách sạn ở Tây Tạng đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và chi tiêu cho đồ ăn và thức uống tăng 49%.

Ở Mỹ, Nhật Bản và những nơi khác, việc gấp rút mở cửa kinh tế đã dẫn tới sự bùng phát làn sóng mới, thường là tệ hơn so với đợt 1.

“Chúng tôi phải xem liệu có bao nhiêu ca nhiễm mới xuất hiện trong 2-3 tuần sau dịp Tuần lễ Vàng, lúc đó chúng tôi mới biết được Trung Quốc thành công đến mức nào”, Thomas cho biết. “Nếu họ không ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt, thì đây sẽ là bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đang thực sự bước vào giai đoạn hậu đại dịch”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao các tập đoàn Hàn Quốc không muốn chuyển sản xuất về quê nhà? (06/10/2020)

>   Phản ứng chính sách của các nước trước đại dịch (06/10/2020)

>   Singapore đề ra chiến lược 3 mũi nhọn hồi phục kinh tế hậu COVID-19 (06/10/2020)

>   Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục ảm đạm (06/10/2020)

>   Donald Trump xuất viện (06/10/2020)

>   Ngành xe đạp Bồ Đào Nha tăng sản lượng nhờ Covid-19 (05/10/2020)

>   Thị trường nhà đất thế giới đối mặt nhiều hiểm họa (05/10/2020)

>   Tại sao Biden tốt hơn Trump? (08/10/2020)

>   Tại sao Biden tốt hơn Trump? (08/10/2020)

>   Fed: Đại dịch COVID-19 tác động tới nền kinh tế trong nhiều thập kỷ (05/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật