Thứ Năm, 08/10/2020 08:32

Bloomberg: Mỹ tìm cách áp biện pháp hạn chế hệ thống thanh toán của Ant Group, Tencent

Chính quyền Trump đang tìm cách áp biện pháp ràng buộc đối với Ant Group của tỷ phú Jack Ma cũng như Tencent Holdings, vì lo ngại các nền tảng thanh toán kỹ thuật số này đe dọa đến an ninh quốc gia của nước Mỹ, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Đây là động thái nhiều khả năng sẽ khiến Trung Quốc phẫn nộ và gây gián đoạn đợt IPO có thể là lớn nhất thế giới của Ant Group.

Các quan chức Mỹ tranh luận dữ dội về cách áp biện pháp giới hạn đối với hệ thống thanh toán của Ant Group và Tencent trong những tuần gần đây, mặc dù biện pháp cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, dựa trên nguồn tin thân cận.

Theo nguồn tin này, các quan chức Mỹ đang lo ngại Ant Group và các nền tảng công nghệ tài chính khác của Trung Quốc rồi sẽ chi phối hệ thống thanh toán kỹ thuật số toàn cầu. Điều này có thể cho phép Trung Quốc tiếp cận tới dữ liệu ngân hàng và dữ liệu cá nhân của hàng trăm triệu người. Các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ đã bàn về ý tưởng này trong cuộc họp ngày 30/09 trong Phòng Tình hình Nhà Trắng, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tuy vậy, các quan chức Mỹ thừa nhận rằng sẽ rất khó để triển khai áp biện pháp hạn chế cho đến khi họ tìm ra cơ chế phù hợp.

Hiện chưa có tín hiệu nào cho thấy ý tưởng này đã được trình bày cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, dựa trên nguồn tin thân cận.

Cuộc tranh luận giữa các quan chức diễn ra khi Ant Group – gã khổng lồ tài chính trực tuyến và chủ sở hữu hệ thống thanh toán điện tử Alipay – đã gần thực hiện niêm yết kép ở Thượng Hải và Hồng Kông, có khả năng diễn ra vào cuối tháng này.  

Ant Group cho biết họ không hề hay biết về cuộc bàn luận của các quan chức Mỹ và cho rằng “hoạt động kinh doanh của họ chủ yếu ở Trung Quốc”.

Việc áp biện pháp hạn chế lên Ant Group – viên ngọc quý của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới – sẽ đánh dấu bước leo thang căng thẳng mới giữa Mỹ và Trung Quốc. Kể từ khi ông Trump nhậm chức, Mỹ đã nhắm tới những công ty thành công tại Trung Quốc, bao gồm cả ứng dụng video TikTok và Huawei Technologies.

Các cuộc đàm phán tại Mỹ chắc chắn đã phủ bóng đen lên đợt IPO của Ant Group. Các biện pháp giới hạn cũng tác động tới nhà đầu tư Mỹ đã rót hàng triệu USD vào Ant Group. Trong năm 2018, Silver Lake Management LLC, Warburg Pincus LLC, và Carlyle Group đã đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào gã khổng lồ công nghệ tài chính này, dựa trên nguồn tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Khách sạn Mỹ tìm cách sinh tồn trong mùa dịch (08/10/2020)

>   Giới chuyên gia nói gì về động thái chấm dứt đàm phán của ông Trump? (07/10/2020)

>   Mỹ: Thâm hụt thương mại của tháng 8 lên mức cao nhất trong 14 năm (07/10/2020)

>   Biden tuyên bố không tranh luận nếu Trump vẫn dương tính nCoV (07/10/2020)

>   Chủ tịch Fed lại thúc Quốc hội thông qua gói cứu trợ (06/10/2020)

>   Nửa tỷ dân đi du lịch trong nước: Tín hiệu kinh tế Trung Quốc phục hồi mạnh (06/10/2020)

>   Vì sao các tập đoàn Hàn Quốc không muốn chuyển sản xuất về quê nhà? (06/10/2020)

>   Phản ứng chính sách của các nước trước đại dịch (06/10/2020)

>   Singapore đề ra chiến lược 3 mũi nhọn hồi phục kinh tế hậu COVID-19 (06/10/2020)

>   Thị trường việc làm Mỹ tiếp tục ảm đạm (06/10/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật