Thứ Tư, 25/12/2019 11:20

Cái bạn cần là phương pháp chứ không phải động lực

Một trong những tài năng của tôi chính là khả năng viện cớ cho những việc tôi không muốn làm.

Bỏ bữa tập gym - Mai tôi sẽ tập bù lại.

Chuyển đồng hồ báo thức sang chế độ snooze - Tôi cần nghỉ ngơi mà.

Loại bỏ một công việc trong danh sách những điều cần làm - Việc đó có gì quan trọng đâu.

Bên trong mỗi chúng ta luôn đấu tranh với sự chần chừ, và nếu bạn thua cuộc thì không chỉ trễ deadline mà còn dẫn đến những hậu quả lớn hơn nữa.

6 năm về trước, tôi đã nỗ lực để theo đuổi ước mơ trở thành một doanh nhân: Tôi làm công việc viết lách tự do, thiết kế website, tiến hành một số dự án thiết kế và marketing. Nhưng bất kể thời gian đã bỏ ra, tôi không thấy được những kết quả mà tôi mong muốn. Tại sao lại như thế? Bởi vì tôi chưa thể bắt bản thân làm những việc không thoải mái, những việc khó khăn và chán ngắt nhưng lại cần thiết cho việc xây dựng doanh nghiệp. Tôi cứ mãi tìm kiếm sự cứu rỗi khỏi những công việc như thế, chẳng hạn thường xuyên lướt xem tin tức hay ra ngoài uống cà phê thư giãn.

Đó là một phần trong câu chuyện của đời tôi. Hiện tại, tôi đang viết một cuốn sách và viết sách thì cũng chẳng dễ dàng gì. Tôi vẫn đang đấu tranh với suy nghĩ muốn từ bỏ. Nhưng tôi đã cầm cự được và đang hoàn thành nó. Sự khác biệt duy nhất trong cuộc sống của tôi giữa 6 năm trước với hiện tại chính là tôi có được phương pháp.

Ý của tôi là để thật sự làm việc hiệu quả, bạn không thể dựa vào những ứng dụng hay những công nghệ mới. Tin tôi đi, tôi từng thử qua rồi. Bạn cần tự phát triển một phương pháp bền vững riêng, một lịch trình với những việc làm thiết thực để làm nền tảng cho những mục tiêu của bạn. Phương pháp của tôi bao gồm:

Rèn luyện sức bền tinh thần mỗi ngày. Trước đây, tôi thường phớt lờ bộ não của mình, tôi không tin tưởng vào trực giác của bản thân và thường mất thời gian suy nghĩ quá nhiều. Thế là tôi bắt đầu tìm đọc về Stocism, Pragmatism và mindfulness (Chủ nghĩa khắc kỷ, Chủ nghĩa thực dụng và chánh niệm) để giúp tôi kiểm soát suy nghĩ và cải thiện sức bền tinh thần.

Mỗi ngày, tôi đều tập thể dục. Khi không tập thể dục, sự tập trung, sự tự tin và năng lượng của tôi bị giảm đi. Do vậy, hiện tại, tôi đều tập thể dục mỗi ngày. Hãy vượt qua sự chần chừ trước khi cuộc chiến bên trong bạn diễn ra. Không có người lính nào chưa rèn luyện mà lại ra trận cả, đúng không nào?

Thiết lập một số thói quen hàng ngày. Tôi viết, đọc và đề ra những ưu tiên mỗi ngày, bên cạnh đó tôi không còn hấp thu những thông tin vô bổ. Tôi luôn đảm bảo mình phải tương tác với bạn bè và gia đình mỗi ngày. Đối với con người, việc tương tác rất quan trọng. Tất cả những việc này giúp tôi luôn vững vàng và thực sự tận hưởng mỗi ngày trôi qua.

Tôi mang theo danh sách những việc tuy nhỏ nhưng lại quan trọng mà tôi cần hoàn thành. Trước đây, tôi thường hay nghĩ về những thứ hậu cần cho việc viết sách mà chẳng khi nào bắt tay vào viết thực sự cả. Hiện tại, tôi đã chia nhỏ việc viết một cuốn sách ra thành những phần vừa sức hơn, đề ra những bài tập viết lách nhỏ mỗi ngày phải hoàn thành. Đầu tiên, bạn phải làm những điều quan trọng trước.

Như các bạn thấy, không phải tất cả những việc kể trên đều có liên quan trực tiếp tới việc viết sách. Không sao cả. Phương pháp này giúp tôi có được trạng thái tinh thần cần thiết để hoàn thành công việc. Nó khiến tôi trở thành một người có kỷ luật hơn, do vậy khi tôi ngồi xuống viết, tôi có đủ năng lực để vượt qua những sự quấy nhiễu và thực sự tập trung để viết.

Sự chần chừ luôn hiện diện trong bạn nhưng nếu bạn có một phương pháp, bạn vẫn có thể làm việc hiệu quả bất kể sự có mặt của nó. Hãy bắt tay vào việc tìm ra một phương pháp ngay hôm nay, chứ không phải ngày mai, bạn nhé.

Tuệ Nhiên (Theo Forge.medium.com)

FILI

Các tin tức khác

>   Starbucks biến các ngày lễ trên khắp thế giới thành tiền như thế nào? (24/12/2019)

>   Hoa công nghệ cao đón tết, giá chỉ khoảng 50.000 - 150.000 (23/12/2019)

>   Ông già Noel cưỡi xe máy chạy bở hơi tai, kiếm tiền triệu mỗi ngày (22/12/2019)

>   Nửa triệu đồng trái táo in hình ông già Noel (21/12/2019)

>   Lạ: Gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng được thưởng... thịt heo (19/12/2019)

>   Thu phí thoát nước mưa (19/12/2019)

>   Lùng mua heo mọi ăn Tết (19/12/2019)

>   Vì sao triệu phú hạnh phúc hơn người bình thường? (16/12/2019)

>   300.000 đồng cho một tờ 2 USD hình chuột mạ vàng (16/12/2019)

>   Bỏ một bộ sofa cũ không dễ đâu, tốn 700.000 đồng! (16/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật