Starbucks biến các ngày lễ trên khắp thế giới thành tiền như thế nào?
Starbucks là bậc thầy trong nghệ thuật đưa ra ưu đãi trong thời gian giới hạn (LTO). Công ty này có một số đồ uống cho mỗi mùa được xoay tua trên thực đơn và khách hàng rất yêu thích chúng. Chiến thuật đó hiệu quả nhất vào mùa thu, thời điểm khách hàng ở Mỹ phát cuồng vì món cà phê vị bí ngô, và trong mùa lễ Giáng sinh, thời điểm Starbucks mang lại một số món yêu thích cho khách hàng.
Chuỗi cà phê này đã phát triển và nâng tầm trò chơi LTO ở Mỹ nhưng giờ đây, họ sử dụng chiến thuật này trên khắp thế giới. Tuy nhiên, họ không chỉ đơn giản sử dụng lại những loại đồ uống mà người Mỹ yêu thích cho mọi thị trường mà thay vào đó, công ty này tận dụng kiến thức địa phương để tạo ra một số đồ uống thực sự độc đáo.
Tại sao là LTO và có gì trên thực đơn?
Starbucks sử dụng LTO để thu hút khách hàng, nghĩa là họ có thể khiến ai đó không đến quán một thời gian phải ghé lại hoặc “dụ” khách hàng thân thiết phải tiêu tiền nhiều hơn khi người đó thưởng thức một loại đồ uống đặc biệt. Và, tất nhiên, trường hợp lý tưởng nhất đối với một LTO là khi nó thực sự mang về khách hàng hoàn toàn mới.
LTO cũng tạo ra tin tức tích cực trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội cho công ty này. Mọi người thích “khoe” ảnh của những đồ uống nhiều màu sắc hơn, và báo chí dường như rất thích thú khi viết về chúng.
Những chiến thuật này có thể đã được chứng minh ở Mỹ, chúng cũng rất hiệu quả trên khắp thế giới. Đối với mùa lễ năm 2019, Starbucks có tập hợp thức uống đa dạng tại các cửa hàng trên toàn thế giới, được thiết kế để phù hợp với sở thích của dân địa phương, bao gồm:
- Snowman Dark Mocha (Hồng Kông): Một chiếc bánh mocha sô-cô-la đen được phủ những bông tuyết và một cây kẹo hình người tuyết, thức uống này có thể được uống nóng, với đá hoặc như Frappuccino.
- Santa Boots Chocolate Frappuccino (Nhật Bản): Thức uống này dựa trên thực tế là tại Nhật Bản, những chiếc vớ Giáng sinh được gọi là "Santa boots”. Thức uống đông lạnh này có lớp nước sốt sô-cô-la và khoai tây chiên sô-cô-la, được phủ bằng những lát khoai tây chiên giòn muối cùng một ống hút ăn được.
- Holiday French Vanilla Latte (châu Á): Đây là một loại cà phê vani truyền thống với các bông màu xanh và trắng được thêm vào cho giống như tuyết. Món này có thể được uống nóng, với đá, hoặc như một Frappuccino.
- Toasted Marshmallow Cocoa Hot Chocolate (châu Âu): Một loại sô-cô-la nóng với sốt mocha kết hợp với si-rô kẹo dẻo, phủ kem tươi có hương vị kẹo dẻo, và đường caramel.
- Ponche Navideno (Mexico): Có lẽ là đồ uống độc đáo nhất trong danh sách này, Ponche Navideno được tạo ra theo thức uống Giáng sinh truyền thống của Mexico. Phiên bản Starbucks được làm bằng trà dâm bụt ấm có hương vị táo, ổi, quế và đường nâu. Nó có thể được uống nóng hoặc với đá.
- The Coquito Creme Frappuccino (Puerto Rico): Một loại Frappuccino trắng được tạo ra mà không có cà phê. Thức uống này sử dụng xi-rô dừa, nước sốt sô-cô-la trắng, hạt nhục đậu khấu và quế, được phủ trên bằng kem đánh nhuyễn và gia vị.
Một công thức cho thành công toàn cầu
Một số đồ uống sẽ phù hợp với thực đơn Starbucks ở Mỹ, trong khi những loại khác có thể được xem là kỳ lạ, nhưng tất cả đều đạt được điều như nhau: Thúc đẩy khách hàng vào Starbucks và “dụ” khách hàng thân thiết tiêu tiền nhiều hơn.
Không hẳn mọi đồ uống trong số này đều sẽ trở thành loại thức uống yêu thích theo mùa. Một số món sẽ được đưa trở lại hàng năm, trong khi những thức uống khác có thể không bao giờ quay trở lại hoặc chỉ tồn tại vài năm. Cách vận hành này cho phép Starbucks giữ cho thực đơn tươi mới và có được đồ uống mà khách hàng mong đợi cả năm. Đó là một hệ thống thông minh đang rất hiệu quả trên toàn thế giới.
Nhã Thanh (Theo IBTimes)
FILI
|