Thứ Hai, 16/12/2019 20:30

Vì sao triệu phú hạnh phúc hơn người bình thường?

Đó là vì họ đối xử với thời gian rảnh rỗi khác với người bình thường, cây bút Dawn Teh viết trên tạp chí Forge. Cả triệu phú và người bình thường đều phân bổ cùng một lượng thời gian cho giải trí (khoảng 46% thời gian), cô trích dẫn một nghiên cứu mới được công bố trên Social Psychological and Personality Science (tạp chí Khoa học tâm lý và nhân cách xã hội).

Nghiên cứu này đã khảo sát hơn 800 triệu phú ở Hà Lan và một mẫu mang tính đại diện đến từ khắp nơi trên nước này, với khoảng 1,200 người.

Hóa ra các triệu phú dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn (22% thời gian) cho các hoạt động tích cực so với dân số nói chung (15.7% thời gian). Thời gian đó bao gồm những việc như cầu nguyện, giao tiếp xã hội, duy trì các mối quan hệ thân thiết, tập thể dục, theo đuổi sở thích và làm công việc tình nguyện, Teh viết. Trong khi đó, dân số nói chung dành nhiều thời gian rảnh rỗi hơn (30.2%) cho các hoạt động thụ động như ngủ trưa/nghỉ ngơi, thư giãn và xem truyền hình so với các triệu phú (24.3%).

Ngoài ra, mặc dù cả hai nhóm dành cùng thời lượng như nhau để làm việc (16-19% thời gian) nhưng các triệu phú có quyền tự chủ hơn trong công việc. "Chúng ta biết rằng khi các cản trở về tài chính được gỡ bỏ, những điều mọi người hướng đến là các hoạt động giải trí tích cực và sự tự chủ trong công việc", Teh viết.

Điều đáng chú ý là các số liệu thống kê này chỉ từ các triệu phú và đất nước Hà Lan, nên các tỷ lệ trên có thể dao động ở các khu vực khác trên thế giới.

Cách chúng ta sử dụng thời gian ảnh hưởng đến khả năng tạo dựng của cải

Nghiên cứu trên lặp lại những phát hiện từ nghiên cứu được thực hiện bởi Sarah Stanley Fallaw, giám đốc nghiên cứu của Affluent Market Institute và là tác giả cuốn sách "Triệu phú tiếp theo ở nhà cạnh bên: Chiến lược lâu dài để tạo dựng của cải".

Fallaw đã khảo sát hơn 600 triệu phú ở Mỹ và thấy rằng cách một người dành thời gian cho các hoạt động và suy nghĩ của họ có thể ảnh hưởng đến lượng tài sản mà họ tạo dựng được. "Những quyết định chúng ta đưa ra, đặc biệt là liên quan đến việc phân bổ thời gian, năng lượng và tiền bạc, tác động đến khả năng trở nên độc lập về tài chính của chúng ta", cô viết.

Chẳng hạn, các triệu phú dường như đặt nhiều năng lượng hơn vào sự phát triển cá nhân. Theo nghiên cứu của Stanley Fallaw, họ dành khoảng 5 giờ 30 phút mỗi tuần để đọc và gần 6 giờ mỗi tuần để tập thể dục, trong khi người Mỹ bình thường lần lượt dành 2 giờ và 2 giờ 30 phút cho các hoạt động đó.

Hơn nữa, người Mỹ bình thường phân bổ nhiều thời gian hơn cho việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội hoặc chơi trò chơi điện tử, điều mà các triệu phú có xu hướng dành ít thời gian hơn để làm: Các triệu phú dành trung bình 2 giờ 30 phút mỗi tuần cho các phương tiện truyền thông xã hội, so với 14 giờ của một người Mỹ bình thường. Trong khi đó, nghiên cứu của Social Psychological and Personality Science thấy rằng các triệu phú và dân số Hà Lan nói chung dành 12% thời gian cho điện thoại và máy tính.

Fallaw cũng nhận thấy những người giàu nhất giỏi hơn trong việc quản lý các điều gây xao nhãng. "Những cá nhân thành công nhận thức sâu sắc về cách họ sử dụng tài nguyên của họ, trong đó có tài nguyên cảm xúc và nhận thức", cô viết.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   300.000 đồng cho một tờ 2 USD hình chuột mạ vàng (16/12/2019)

>   Bỏ một bộ sofa cũ không dễ đâu, tốn 700.000 đồng! (16/12/2019)

>   Chuyển nhầm tiền không đòi lại được vì... ai chẳng có lòng tham (15/12/2019)

>   Hai vợ chồng lương 20 triệu/tháng mua được nhà Hà Nội và đây là bí quyết (14/12/2019)

>   Cuối tuần, Sài Gòn đón không khí sạch, Hà Nội tiếp tục ô nhiễm nhất thế giới (14/12/2019)

>   TP.HCM đáng sống cho người ngoài đứng thứ 3 thế giới: Thích nhưng còn nhiều cái chưa ổn! (13/12/2019)

>   Ô nhiễm không khí lên mức 'khủng khiếp', tất cả... im lặng (13/12/2019)

>   Người Việt tiết kiệm nhất thế giới (12/12/2019)

>   Vượt qua Indonesia, Việt Nam lạc quan thứ 3 thế giới (11/12/2019)

>   Các CEO nổi tiếng đeo đồng hồ gì? (11/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật