Triển khai phương thức bay mới, sân bay Tân Sơn Nhất có thể khai thác 54 chuyến/giờ
Từ 7h sáng 10-10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức triển khai thực hiện hệ thống phương thức bay mới sử dụng tính năng dẫn đường RNAV 1 tại sân bay Tân Sơn Nhất nhằm tăng năng lực phục vụ đến 54 chuyến bay/giờ.
Hệ thống phương thức bay mới đường băng 25L/R Tân Sơn Nhất - Nguồn: VATM
|
Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, phương thức bay mới tại Tân Sơn Nhất được thiết kế trong khuôn khổ dự án thuộc Chương trình Hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam giữa doanh nghiệp này và Công ty NAVBLUE - Airbus khởi động từ tháng 12-2016.
Chương trình hợp tác thực hiện các công việc để nâng cao an toàn, năng lực và hiệu quả của sân bay Tân Sơn Nhất thông qua việc thiết kế lại các phương thức bay và vùng trời trong khu vực kiểm soát tiếp cận, nhằm mục tiêu tăng cường năng lực và hiệu quả của vùng trời kiểm soát tiếp cận cũng như sân bay hiện đang phải đối mặt với tình hình tăng trưởng hoạt động bay ngày càng cao.
Đến tháng 6-2019, hệ thống phương thức bay mới và các cấu hình phân chia khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận, phê duyệt và công bố quốc tế để chuẩn bị cho việc áp dụng chính thức vào tháng 10-2019.
Hai đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất xây dựng từ năm 1967 với trục tim cách nhau 365m không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác cất hạ cánh độc lập theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - Nguồn: VATM
|
Việc tối ưu hóa các phương thức bay theo kiểu dạng Hệ thống hợp nhất điểm (Point Merge System) đang là xu hướng điều hành bay trên thế giới cho phép máy bay lấy và giảm độ cao liên tục, sử dụng các đường bay hiệu quả hơn giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm phân cách giữa các máy bay tiếp cận và khởi hành, giảm khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu cũng như tổ lái. Từ đó nâng cao năng lực điều hành bay và an toàn bay.
Hệ thống phương thức bay và khái niệm khai thác mới tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được NAVBLUE - Airbus đánh giá mô phỏng trên phần mềm chuyên dụng để kiểm chứng hiệu quả. Kết luận cho thấy các phương thức bay mới có thể giúp nâng khả năng khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 54 chuyến bay/giờ thay vì 44 chuyến/giờ như hiện nay, đồng thời giảm quãng đường bay trung bình và cải thiện khả năng khai thác giảm độ cao liên tục của tàu bay.
TUẤN PHÙNG
Tuổi trẻ