Thứ Sáu, 11/10/2019 06:34

Dời ga Nha Trang lấy quỹ đất?

Tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần kiến nghị các bộ ngành T.Ư về việc nghiên cứu di dời ga Nha Trang ra ngoại thành. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể để thực hiện.

Dời ga Nha Trang lấy quỹ đất?
Nhà ga Nha Trang. ẢNH: NGUYỄN CHUNG

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP.Nha Trang đến năm 2025. Trong đó, ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng vận chuyển hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm TP.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh cũng kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét di dời ga Nha Trang, vì lượng tàu ra vào ga với tần suất lớn, thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mã Vòng. Cuối năm 2018, trong lần Bộ GTVT làm việc tại Khánh Hòa, vấn đề di dời ga Nha Trang lại được đề cập.

Doanh nghiệp xin khai thác quỹ đất ga

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, mới đây Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung (gọi tắt là Công ty Tuấn Dung, trụ sở tại Hà Nội) đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp (DN) được nghiên cứu, khảo sát, đầu tư thực hiện dự án tuyến đường sắt tránh TP.Nha Trang và nhà ga Nha Trang (xã Vĩnh Trung, ngoại thành Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đổi lại, DN được hoàn vốn bằng quỹ đất ga Nha Trang hiện tại.

Theo Cục Đường sắt VN, ga Nha Trang là ga kỹ thuật hỗn hợp khách - hàng. Ga được bố trí nằm trọn trong đường vòng hình “bóng đèn” (đường ray chạy bao quanh hình bóng đèn) với 5 đường đón gửi, kể cả 2 đường chính tuyến và 3 đường xếp dỡ hàng hóa. Tổng diện tích đất khu vực đường vòng “bóng đèn” là 14,8 ha. Theo quy hoạch đã được các cấp phê duyệt thì ga Nha Trang sẽ được cải tạo, chỉ còn chức năng tác nghiệp hành khách và diện tích dành cho ga khách là 4,8 ha. Cùng đó làm cầu quay đầu máy mới để bỏ đường vòng như hiện nay. Như vậy, quỹ đất còn lại là 10 ha. Tuy nhiên, trong khu vực đường vòng hiện có nhiều cư dân sinh sống xen kẽ, sẽ rất khó khăn trong đền bù giải phóng mặt bằng để lấy lại quỹ đất, khai thác.

Tại một cuộc họp về vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đồng ý để Công ty Tuấn Dung tiến hành nghiên cứu tiền khả thi dự án bằng kinh phí DN. Việc nghiên cứu phải thực hiện đúng các quy định pháp luật. Đồng thời, lưu ý nhà đầu tư cần nghiên cứu chi tiết hơn phương án tài chính, tính khả thi của dự án, xin ý kiến của TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, lấy ý kiến của người dân… Hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Bộ GTVT thẩm định, trước khi trình Chính phủ xem xét cho ý kiến.

Bảo tồn kiến trúc di tích lịch sử

Theo Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, bình quân mỗi ngày có hơn 30 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang, trong đó khoảng 20 chuyến tàu khách, còn lại tàu hàng. Dịp lễ, tết có khoảng 45 - 50 chuyến tàu ra vào ga Nha Trang mỗi ngày. Ông Vũ Văn Nở, Chủ tịch UBND P.Phước Tân (TP.Nha Trang), cho biết tuyến đường sắt chạy theo hình bóng đèn chiếm khoảng 1/3 diện tích của phường, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Hiện dân số của phường khoảng 15.000 người. Do đường sắt cắt đôi khu đông và tây của phường nên hàng chục năm qua đã xuất hiện rất nhiều đường dân sinh tự phát, tiềm ẩn nguy hiểm. Căng thẳng nhất là mỗi khi tàu ra vào ga, nút giao thông Mã Vòng sẽ ùn tắc, cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Vì thế, nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân địa phương đều bày tỏ nguyện vọng di dời ga ra khỏi trung tâm TP.

Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, cho biết chủ trương, quy hoạch là sẽ di dời ga Nha Trang ra ngoại thành, trước hết là di dời ga hàng hóa lên xã Vĩnh Trung. Tuy nhiên, kinh phí thực hiện dự kiến rất lớn. Ga Nha Trang do Bộ GTVT quản lý nên tỉnh vẫn đang đợi kế hoạch của Bộ. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, cũng nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là chuyển ga ra ngoại thành. Tuy nhiên, việc xây dựng phải phù hợp với quy hoạch mà Thủ tướng đã phê duyệt. Cùng với đó, ga Nha Trang còn là một di tích lịch sử nên phải giữ lại kiến trúc nhà ga hiện tại.

Nguyễn Chung

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Tuần tới, phát hồ sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam (10/10/2019)

>   Đưa đường băng số 2 Sân bay Cam Ranh vào khai thác (10/10/2019)

>   Mở rộng xa lộ Hà Nội dự kiến 3 năm, giờ 10 năm chưa xong, ai chịu trách nhiệm? (10/10/2019)

>   Sân bay Long Thành: Đường chờ... sân bay (09/10/2019)

>   Vốn cho dự án BOT: Siết chặt việc thẩm định các dự án vay (09/10/2019)

>   Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 5 địa phương (09/10/2019)

>   Hai tuyến metro qua thêm một 'cửa ải' (08/10/2019)

>   Metro số 1 nguy cơ phải ngừng thi công (08/10/2019)

>   TP.HCM đề xuất bắt buộc dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản trả trước (07/10/2019)

>   Đến bao giờ Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh mới về đích? (07/10/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật