Thứ Ba, 08/10/2019 21:33

Hai tuyến metro qua thêm một 'cửa ải'

Sau ý kiến của Bộ Tài chính, 2 tuyến metro tại TP.HCM chỉ còn chờ ý kiến tổng hợp từ Bộ KH-ĐT là chính thức qua "cửa ải" thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư, khơi thông cho dự án

Hai tuyến metro qua thêm một 'cửa ải'
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Phạm Hữu

Tối 8.10, ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) thông tin ngày 7.10, Bộ Tài chính đã có văn bản nêu ý kiến thẩm định về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn do 2 dự án đường sắt đô thị số 1, số 2 tại TP.HCM

Theo ông Khoa, ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng trước đó sẽ được tổng hợp trong phần ý kiến cuối cùng từ Bộ KH-ĐT - đơn vị chủ trì thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 tuyến metro. Sau khi hồ sơ thẩm định, phê duyệt điều chỉnh cho 2 dự án hoàn tất, UBND TP sẽ trình HĐND TP vào kỳ họp cuối năm, thông qua bước thủ tục cuối cùng để nguồn vốn cho tuyến metro số 1 và hợp đồng vay tuyến số 2 chính thức được khơi thông.

Cùng ngày, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ KH-ĐT và Bộ Tài chính kiến nghị nhanh chóng có kết quả thẩm định nội bộ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của 2 dự án metro. Theo UBND TP.HCM, tuyến metro số 1 hiện đã đạt 67% khối lượng tổng thể và đang ở giai đoạn tập trung toàn bộ mọi nguồn lực nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình đưa vào khai thác quý 4/2021. Nếu các thủ tục phê duyệt điều chỉnh không kịp hoàn thành trong tháng 11, việc chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu chắc chắn dẫn đến nguy cơ ngừng, giãn tiến độ thi công, thậm chí dẫn đến tranh chấp, kiện tụng với các nhà thầu nước ngoài.

Tương tự, tuyến metro số 2 đang ở giai đoạn đấu thầu tuyển chọn nhà thầu xây dựng song song với quá trình điều chỉnh dự án. Nếu không được thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư trong tháng 11, kế hoạch trao thầu, giải ngân các hiệp định vay của nhà tài trợ sẽ không kịp thực hiện trước hạn cuối vào tháng 12.2020, dẫn đến nguy cơ hết hiệu lực hiệp định vay, dự án mất nguồn vốn và ngưng trệ.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Metro số 1 nguy cơ phải ngừng thi công (08/10/2019)

>   TP.HCM đề xuất bắt buộc dán thẻ ETC và nộp tiền vào tài khoản trả trước (07/10/2019)

>   Đến bao giờ Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh mới về đích? (07/10/2019)

>   Thu hồi đất của 17 cơ quan, doanh nghiệp để xây sân bay Long Thành (07/10/2019)

>   Dự án cao tốc Bắc - Nam: Cần xem lại tiêu chí đấu thầu (07/10/2019)

>   Mở rộng Hạ Long: “Cò” đất “thổi” giá, chính quyền phát loa cảnh báo (07/10/2019)

>   HĐND TP HCM họp bất thường về đền bù ở Thủ Thiêm (05/10/2019)

>   Mở rộng Huế gấp năm lần: Được gì? Mất gì? (04/10/2019)

>   TP.HCM xin chủ trương quy hoạch khu đô thị sáng tạo phía đông (02/10/2019)

>   Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tư vấn yêu cầu thêm hồ sơ, Tổng thầu Trung Quốc nói không có? (02/10/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật