Các nhà đầu tư BOT tranh luận căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng
Đại diện 4 doanh nghiệp dự án BOT bị thông báo dừng thu phí từ ngày 10-7, đã tranh luận rất căng thẳng với lãnh đạo Bộ GTVT về thu phí không dừng tại buổi làm việc diễn ra sáng nay 8-7 ở Hà Nội.
* Bộ Giao thông buộc 4 dự án BOT tạm dừng thu phí
* 3 trạm BOT sẽ phải ‘đóng cửa’ vào ngày mai do chậm thu phí không dừng
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp (DN) của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18 giờ ngày 10-7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc với các nhà đầu tư BOT sáng 8-7- Ảnh: Văn Duẩn
|
4 dự án BOT bị tạm dừng thu phí gồm 3 trạm trên Quốc lộ 1: Trạm thu phí Km2079+535 Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ-Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp); trạm BOT Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia-Phước Tượng (Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); trạm Cam Thịnh - Km1517+647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT Quốc lộ 1-Cam Ranh); 2 trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP Pleiku đến Cầu 110 (Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu 4 DN dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí. Thông báo này của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bị các DN dự án phản ứng gay gắt.
Trước sự phản ứng của các nhà đầu tư nói trên, sáng nay 8-7, một cuộc họp đã được triệu tập diễn ra tại Trụ sở Tổng cục Đường bộ Việt Nam, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ. Tham dự có Tổng cục trưởng, các phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vụ Đối tác công tư (PPP), đại diện lãnh đạo 4 doanh nghiệp dự án nêu trên.
Tại buổi làm việc này, không khí diễn ra rất căng thẳng. Các DN dự án đã khẳng định đồng tình với chủ trương của Chính phủ, của Bộ GTVT về triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng (ETC). Tuy nhiên, họ rất bức xúc với những quy định mà họ cho là không công bằng với nhà đầu tư BOT.
Đại diện Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho rằng vướng mắc thứ nhất là trong dự thảo đưa ra, liên quan đến tỷ lệ %, chi phí giám sát, đặc biệt là việc yêu cầu DN dự án phải bàn giao trạm thu phí cho đơn vị triển khai thu phí tự động không dừng.
Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT (áo sẫm, ngồi), tranh luận với đại diện Vụ PPP của Bộ GTVT tại cuộc họp - Ảnh: Văn Duẩn
|
Đại diện Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai khẳng định DN tuân thủ các quy định của nhà nước. "Và thực tế từ ngày 15-7-2017 đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và đang vận hành 100% các làn đều lắp thu phí tự động không dừng. Đây là dự án đầu tiên trên quốc lộ 14, đã triển khai tất cả 4 làn thu phí không dừng.
"Nhưng giờ bảo chúng tôi phải ký phụ lục hợp đồng với tỉ lệ phần trăm doanh thu cao là không hợp lý. Các trạm thu phí BOT hiện nay chưa đủ trả lãi. Chúng tôi sẽ đồng hành với nhà nước nhưng phải làm đúng, giải thích rõ chứ không phải nói ngày 10-7 đóng không cho thu phí nữa, gây bất lợi với nhà đầu tư"- đại diện Đức Long Gia Lai nói.
Đại diện Trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định DN đã ký hợp đồng triển khai lắp đặt thu phí không dừng với VETC cũng như ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT vào đầu năm 2018. "Tuy nhiên vừa rồi Tổng cục Đường bộ lại có thông báo tạm dừng thu phí, chúng tôi không hiểu còn phải ký phụ lục hợp đồng nào, vì đã ký với VETC và đang vận hành. Bản thân VETC chưa có thắc mắc nào với chúng tôi về phí cao hay thấp. Cơ quan quản lý đưa ra lý do buộc dừng thu phí là chưa ký hợp đồng làm các nhà đầu tư hoang mang"- vị này nói và cho biết việc ký bổ sung phụ lục hợp đồng về chi phí quản lý thu là phạm trù khác, phải tách bạch chi phí quản lý và chi phí đầu tư, phải liên quan đến thời gian hoàn vốn xem có tương xứng không.
Đại diện nhà đầu tư Công ty cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT cho biết bản thân DN không bao giờ phản đối chủ trương triển khai lắp đặt thu phí tự động không dừng. Và thực tế DN đã và đang làm. "Tuy nhiên, cảm giác là Tổng cục Đường bộ đang đi đàm phán thay cho VETC. Chúng tôi đã ký hợp đồng rồi. Chúng tôi không cản trở chính sách, chúng tôi đã lắp đặt rồi. Chúng tôi đồng tình với chính sách nhưng không đồng tình cách triển khai. Cơ quan quản lý hoàn toàn có thể trao đổi với chúng tôi trước khi đưa ra công văn dừng thu phí"- vị này phản ánh.
"Hôm nay, nhiều nhà xe đến trạm và bảo trạm thu phí của chúng tôi có vấn đề, đòi lại tiền đã đóng hàng tháng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trạm thu phí. Do vậy, tổng cục không đồng hành với nhà đầu tư"- vị đại diện nói tiếp.
Buổi làm việc đã diễn ra căng thẳng suốt hơn 2 giờ đồng hồ, tuy nhiên vẫn chưa "chốt" được quan điểm chung. Dự kiến chiều nay 8-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ sẽ tiếp tục có buổi làm việc riêng với 4 DN dự án nêu trên, để đàm phán tiếp về những vấn đề liên quan đến thu phí không dừng.
Bài-ảnh-video: Văn Duẩn
Người lao động