Thứ Ba, 23/04/2019 15:00

Tỷ phú Mark Cuban chia sẻ về một thời nghèo khó

Mặc dù Mark Cuban có tài sản tới 4.1 tỷ USD, nhưng ông đã từng một thời nghèo túng và thậm chí không có đủ tiền để mở một tài khoản ngân hàng.

Thông tin trên được đưa ra trên chương trình “Shark Tank” trong ngày Chủ nhật (21/04), trong suốt phần trình bày của start-up công nghệ tài chính Spare – một mạng lưới ATM ảo nhắm tới người dùng không tiếp cận được nguồn tài chính và chưa thể tiếp cận tới ngân hàng.

Tỷ phú Mark Cuban

“Khi tôi ‘cháy túi’ và phải ngủ trên ghế dài, tôi còn chẳng thể mở một tài khoản ngân hàng. Bạn cần phải có 200 USD. Bạn cần cái này, cần cái kia. Họ chẳng cho tôi mở tài khoản”, ông Cuban cho hay. Cuối cùng, ông đã đầu tư 500,000 USD vào Spare.

Thật khó mà tưởng tượng được ông Cuban đã từng nghèo túng, nhưng vị tỷ phú công nghệ này có một xuất thân khiêm tốn. Ông được sinh ra và nuôi dưỡng bởi một gia đình thuộc giai cấp công nhân ở Pittsburgh, Pennsylvania. Khi còn trẻ, ông được cho là đã phải bán thẻ bóng chày, tem để kiếm tiền.

“Mọi người nghĩ tôi có thể đi làm tại một nhà máy. Mẹ muốn tôi học cách trải thảm vì bà lo ngại về tương lai của tôi”, Cuban cho biết trong một tập của “Shark Tank”.

Sau khi tốt nghiệp Đại học Indiana ở Bloomington, ông Cuban (khi đó 24 tuổi) đã chuyển tới Dallas chỉ với 60 USD. Ông phải sống chung với 5 người khác trong một căn hộ 3 phòng ngủ và phải trả 600 mỗi tháng. Ông cho biết ông phải ngủ trên sàn hoặc trên ghế dài và còn không có tủ đồ. Ông từng làm bartender tại một quán bar để kiếm sống.

Ông cũng cố thử những ngành nghề khác: “Tôi đã từ bỏ hoặc bị sa thải 3 công việc liên tiếp”, Cuban cho biết.

Thế nhưng, cuối cùng, ông Cuban tỏ ra mê mẫn với máy tính.

“Khi tôi nhận được công việc đầu tiên có sử dụng công nghệ, tôi kiểu như, chờ đã mình thích công việc này. Tôi tự học lập trình, tôi có thể dành 7, 8 tiếng mà không cần nghỉ giữa giờ và tưởng chỉ mới 10 phút vì tôi quá tập trung, phấn khích và thực sự yêu thích nó. Đó là lúc tôi nhận ra tôi có thể rất, rất giỏi trong lĩnh vực công nghệ”.

Vì vậy Cuban bắt đầu tự kinh doanh, lập ra MicroSolutions. Sau đó, ông đã bán công ty cho CompuServe với giá 6 triệu USD trong năm 1990.

Khoảng 5 năm sau, ông Cuban và người bạn Todd Wagner tạo ra dịch vụ audio trực tuyến có tên Broadcast.com và nhờ vậy họ có thể lắng nghe các trận đấu của đội Hoosiers. Yahoo đã mua lại công ty này trong năm 1999 với bằng lượng cổ phiếu trị giá 5.7 tỷ USD.

“Chẳng ai đặt quá nhiều niềm tin cho tôi”, Cuban cho biết. “Nhưng tôi là người có nghị lực và tích cực”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Những bí quyết đem đến thành công cho cặp bài trùng Warren Buffett và Charlie Munger (23/04/2019)

>   Bất ngờ với những thói quen và sở thích lạ kỳ của các nhân vật quyền lực trên thế giới (22/04/2019)

>   Bị từ chối visa 8 lần và chỉ nói lõm bõm vài chữ tiếng Anh, giờ thì CEO Zoom đã trở thành tỷ phú (20/04/2019)

>   Steve Jobs đã thuyết phục Tim Cook về Apple như thế nào (20/04/2019)

>   Cặp đôi “đút túi” hơn 6 tỷ USD nhờ chuỗi nhà hàng lẩu cay (16/04/2019)

>   Người giàu nhất thế giới được trả lương như thế nào? (16/04/2019)

>   Jack Ma: Nhân viên Alibaba cần làm 12 giờ mỗi ngày (13/04/2019)

>   Facebook chi hơn 22 triệu USD bảo vệ Mark Zuckerberg (13/04/2019)

>   Đế chế sắp lụi tàn của một gia tộc tỷ phú Australia (12/04/2019)

>   Bộ não thiên tài đứng đằng sau khối tài sản 780 triệu USD của nhóm nhạc K-pop BTS (10/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật