Cặp đôi “đút túi” hơn 6 tỷ USD nhờ chuỗi nhà hàng lẩu cay
Nhu cầu không thể thỏa mãn đối với món lẩu cay tại Trung Quốc đã giúp các nhà sáng lập một chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng ở nước này trở thành một trong những người kiếm tiền nhanh chóng trong năm 2019, còn nhanh hơn cả nhiều gia đình giàu có nhất trên thế giới.
Tính đến ngày thứ Hai (15/04), tài sản ròng của ông Zhang Yong, Chủ tịch Haidilao, và vợ là bà Shu Ping, đã tăng thêm 5.6 tỷ USD kể từ đầu năm 2019, tức tăng 74% chỉ trong vòng hơn 3 tháng.
Zhang Yong, Chủ tịch Haidilao
|
Tốc độ tăng tài sản tương đối của ông Zhang và bà Shu là nhanh nhất ở châu Á và toàn cầu, chỉ kém tốc độ tăng tài sản tỷ phú Andrew Forrest của ngành khai mỏ Australia vốn tài sản tăng gấp đôi trong năm nay.
Haidilao thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 9/2018 và đây là thời điểm hấp dẫn dành cho chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất của Trung Quốc. Haidilao đang nỗ lực nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách triển khai các nhà bếp tự động. Nhà hàng cũng đưa ra hững dịch vụ đi kèm như làm móng miễn phí cho khách trong lúc chờ nhằm hút khách hàng. Chưa dừng lại ở đó, Haidilao cũng đang mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài, với kế hoạch mở thêm một số nhà hàng ở New York và Luân Đôn.
Trong năm 2018, doanh thu của Haidilao tăng 60% lên 17 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 2.6 tỷ USD) và nhờ đó, giá cổ phiếu công ty tăng hơn 75% so với đầu năm. Ở mức giá trị vốn hóa 21 tỷ USD, Haidilao còn có vốn hóa cao hơn cả Chipotle Mexican Grill Inc.
Một cặp đôi quyền lực khác của Haidilao là nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Shi Yonghong và vợ ông là bà Li Haiyan. Tài sản của cặp vợ chồng này đã tăng 79% trong năm nay lên mức 6.4 tỷ USD.
Dù vậy, chính tâm lý hưng phấn đối với Haidilao đã khiến cổ phiếu này trở nên vô cùng đắt đỏ. Gần đây, cổ phiếu này có hệ số P/E khoảng 47 lần (xét trên lợi nhuận dự phóng 12 tháng tới), cao hơn 4 lần so với hệ số P/E của chỉ số Hang Seng, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg.
Thị trường lẩu cay cạnh tranh ngày càng khốc liệt của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ hơn 10%/năm, với doanh thu vượt 700 tỷ Nhân dân tệ vào năm 2022, dựa trên một báo cáo của công ty tư vấn Frost & Sullivan.
Bên cạnh những nhà hàng tư nhân quy mô nhỏ thì nhiều thương hiệu lớn khác cạnh tranh với Haidilao như công ty niêm yết Xiabuxiabu Catering Management China Holdings. Dựa trên bản cáo bạch tháng 9/2018, Haidilao ước tính hiện chiếm thị phần gần 3% thị trường lẩu cay Trung Quốc.
Trong một cuộc phỏng vấn tháng 10/2018, Giám đốc chiến lược của Haidilao, Zhou Zhaocheng, cho biết Công ty nhận thấy cơ hội tăng trưởng bằng cách cung cấp cho khách hàng các phương án lựa chọn đa dạng, dịch vụ tốt hơn và tạo trải nghiệm mới cho họ.
Chuỗi nhà hàng này đã giữ lại sự trung thành của người tiêu dùng bằng cách đưa ra nhiều dịch vụ miễn phí như chơi bài, đánh giày, làm móng cho những ai đang chờ đợi. Thực khách cũng được xem hát và tận mắt chứng kiến các đầu bếp làm mì tươi tại nhà hàng trong lúc dùng bữa.
Trong tháng 10/2018, một nhà hàng của Haidilao bắt đầu sử dụng robot cho phần gọi món và mang thức ăn tới tận bàn cho khách.
Ông Zhang, từng là công nhân hàng trong một nhà máy sản xuất máy kéo, đã cùng với những người bạn sáng lập ra Haidilao trong năm 1994. Công ty niêm yết lên thị trường chứng khoán trong năm 2018.
Vợ chồng ông Zhang, đều là công dân Singapore, có tổng giá trị tài sản ròng 13.6 tỷ USD (tính tới ngày 15/04). Trong đó, có tính tới lượng cổ phần của họ tại Yihai International Holding Ltd – công ty gia vị và nước sốt trực thuộc Haidilao. Cổ phiếu Yihai International Holding Ltd đã tăng hon 90% so với đầu năm 2019. Cặp đôi này sở hữu 58% cổ phần tại Yihai International Holding Ltd.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FiLi
|