Thứ Tư, 10/04/2019 13:13

Bộ não thiên tài đứng đằng sau khối tài sản 780 triệu USD của nhóm nhạc K-pop BTS

Cơn sốt âm nhạc K-pop lây lan khắp thế giới đang tạo ra một cơ hội lớn cho Bang Si-huyk, một nhà sản xuất âm nhạc Hàn Quốc được biết đến với danh hiệu “Hitman” (người tạo ra những bản nhạc hit).

Nhờ vào sự hâm mộ đến mức ám ảnh mà những người hâm mộ dành nhóm nhạc K-pop nam BTS – còn được gọi chung là các Army – đã khiến giá trị vốn hóa của Công ty sản xuất âm nhạc của ông Bang tăng vọt. Cũng nhờ đó, ông ấy trở thành một trong những người thành công nhất trong thời đại bùng nổ âm nhạc K-pop này. Ông Bang (46 tuổi), hiện có tổng tài sản lên đến 770 triệu USD, dựa theo thông tin của Bloomberg Billionaires Index.

Nhóm nhạc K-pop nổi tiếng BTS.

Nhóm nhạc BTS – là tên viết tắt của Bangtan Sonyeondan, có nghĩa là “Những chiến binh miễn nhiễm bom đạn” – đây chính là nhóm nhạc đã bán được 90,000 vé tại sân vận động Wembley (Luân Đôn) chỉ sau 90 phút mở bán trước đó trong năm 2019. Những thành viên của BTS, tất cả đều đang ở độ tuổi đôi mươi, đã gắn kết với người hâm mộ bằng cách chia sẻ những sự khó khăn và nỗi lo mà họ đã gặp phải thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, đây là chiến lược mà ông Bang gọi là “cánh cửa đi đến tâm hồn của BTS”.

Nhà sản xuất này cùng với Công ty Giải trí Big Hit của mình đang đi trên con đường của sự nổi tiếng kéo dài suốt 20 năm qua với một công thức chung tạo nên sự thành công của “gà nhà”: Vũ đạo bắt mắt, nhạc điệu bắt tai và ngoại hình nghệ sĩ ăn ảnh. Công ty này cũng là công ty tạo ra những bản nhạc siêu bùng nổ như là “Gangnam Style” của Psy, hiện tại bài hát này đã kiếm được 5 tỷ USD, dựa theo thông tin của Korea Creative Content Agency.

Nguồn lực thúc đẩy

“Sự tập trung mà ông Bang dồn vào cộng đồng người hâm mộ đã trở thành nguồn động lực lớn nhất thúc đẩy sự nổi tiếng của BTS “, Kwak Young-ho, Nhà đồng sáng lập của Hanteo Chart, đối tác của Billboard về mặt dữ liệu doanh số bán Album, cho biết. “BTS hiện nay đã trở thành một trụ cột của công ty”.

Sự yêu thích cuồng nhiệt của các Army đã khiến BTS trở thành nhóm nhạc nam có buổi công diễn “cháy vé”, có Album bán chạy hàng đầu, có hàng tỷ lượt xem trên Youtube và khiến nhóm nhạc có 7 thành viên này trở thành những nghệ sĩ được tweet nhiều nhất thế giới. BTS đã hợp tác với chiến dịch chống bạo lực của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef) với bản Album “Love Yourself” và năm 2018 những thành viên của nhóm nhạc này đã trở thành những ngôi sao K-pop đầu tiên được tham dự vào Liên Hiệp Quốc (UN).

Năm 2017, công ty Big Hit đã tính tới việc phát hành lần đầu ra công chúng (IPO), nhưng ông Bang lúc đó nói rằng công ty này cần phải lớn mạnh hơn nữa và thành lập hệ thống sản xuất âm nhạc bền vững hơn trước khi tiến hành bước đi đó. Nhà đầu tư lớn thứ hai của công ty này sau ông Bang là Netmarble Corp., một công ty trò chơi được điều hành bởi họ hàng của ông.

Như một giấc mơ

Ông Bang Si-hyuk

Ông Bang chiếm 49% cổ phần của Big Hit được Bloomberg Billionaires Index định giá bằng cách sử dụng dữ liệu tài chính năm 2018 và hệ số P/E của những công ty đối thủ như là SM Entertainment Co., JYP Entertainment Corp. và YG Entertainment Inc.

Doanh thu năm 2018 của công ty Big Hit đã tăng gấp đôi so với năm 2017 lên mức 214 tỷ Won (tương đương 187 triệu USD), theo hồ sơ pháp lý của Công ty.

Ông Bang và công ty Big Hit đã từ chối bình luận về câu chuyện này.

“Tôi rất vui mừng, nhưng đồng thời cũng cảm thấy mọi chuyện giống như một giấc mơ”, ông Bang nói về thành công của mình trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với Bloomberg hồi năm 2017.

Ông Bang là một nhà soạn nhạc và cũng là một người hâm mộ thể loại nhạc hip-hop châu Mỹ, ông đã tham gia vào ngành công nghệ âm nhạc từ những năm 20 tuổi và đã tạo ra một chuỗi bài hát “đỉnh” cho JYP Entertainment, giúp sức cho việc tạo nên nền tảng của văn hóa thần tượng K-pop. Mặc dù biệt danh “Hitman” của ông có nguồn gốc từ tên của gia đình, nhưng Bang cũng có được biệt danh “Hitman” vì là người chuyên tạo ra những bản “hit” cũng như đã xây dựng nên công ty Big Hit vào năm 2015.

Nintendo Tennis

Vào những năm đầu tiên thành lập công ty, ông Bang gặp phải nhiều khó khăn và công ty của ông đã có lúc đứng bên mép vực phá sản. Hoạt động của công ty lúc đó yên ắng đến nỗi các nghệ sĩ chỉ lên văn phòng để chơi quần vợt trên chiếc Nintendo Wii của Big Hit, ông Bang cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Mặc dù BTS không dính dáng gì đến vụ bê bối tình dục và tham nhũng đã làm cả giới K-pop dậy sóng vào tháng 3/2019, nhưng nhóm nhạc này đã tạo nên một làn sóng tranh cãi vào cuối năm 2018 khi một thành viên trong nhóm mặc một chiếc áo phông khiến người dân Nhật Bản phẫn nộ.

Khi sự nổi tiếng của BTS tăng lên, các công ty khác từ Coca-Cola Co. cho đến Puma SE và Hyundai Motor Co. đã mời những ngôi sao này trở thành đại sứ thương hiệu cho họ. Ngoài ra, Big Hit còn tung ra các mặt hàng độc quyền như trò chơi, mềm gối cho đến những bộ đồ ngủ có in hình của những thành viên BTS, thậm chí còn có cả một dòng búp bê Barbie lấy hình mẫu là BTS.

Bản thân ông Bang là người ít được biết đến trong những màn phô trương sự giàu có thường thấy trong giới K-pop. Về phương diện đồ ăn, trong suốt buổi phỏng vấn với Bloomberg năm 2017, ông Bang chỉ ăn một tô súp giá 3 USD mua trong một cửa hàng tiện lợi. Khi được mời đảm nhiệm vị trí giám khảo trong một chương trình truyền hình giành cho các thần tượng K-pop, ông đã thẳng thừng trách mắng các thí sinh vì đã không cố gắng hết sức.

Cơn lốc mang tên BTS hiện đang càn quét nước Mỹ, với màn ra mắt người dân Mỹ lần đầu tiên tại buổi công diễn Saturday Night Live được tổ chức vào cuối tuần này và đến ngày 01/05 nhóm nhạc BTS sẽ xuất hiện tại Billboard Music Awards ở Las Vegas.

Năm 2017, ông Bang được hỏi rằng liệu công ty Big Hit có thể khiến BTS kiếm được nhiều tiền như là Taylor Swift và Beyonce hay không.

Ông Bang trả lời rằng “Có chứ. Nhưng mà tôi phải đi đúng bước mới được”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

Fili

Các tin tức khác

>   Gặp người đàn ông xem số tiền 700 triệu USD là “nực cười” (11/04/2019)

>   Nissan chính thức loại Carlos Ghosn khỏi hội đồng quản trị (09/04/2019)

>   Sự nghiệp thăng trầm của Chủ tịch Korean Air vừa qua đời (08/04/2019)

>   Doanh nhân Sao đỏ với tinh thần Hội tụ và lan toả (06/04/2019)

>   Tỷ phú Thái kiếm thêm 1 tỷ USD nhờ muốn đầu tư ở Việt Nam (05/04/2019)

>   Ông chủ SoftBank kiếm 1 tỷ USD dễ dàng như thế nào? (05/04/2019)

>   Sau ly hôn, vợ của Jeff Bezos nhận được 36 tỷ USD (05/04/2019)

>   Là cổ đông lớn của Apple, Warren Buffett vẫn dùng điện thoại Samsung (04/04/2019)

>   Ba bài học từ J. R. R. Tolkien, tác giả bộ truyện “Chúa tể của những chiếc chẫn” (07/04/2019)

>   CEO nhận lương cao nhất tại Mỹ lên tới 129 triệu USD (01/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật