Thứ Ba, 05/03/2019 10:46

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Tin ra là bán?

Khuôn khổ thỏa thuận thương mại tiềm năng giữa Mỹ và Trung Quốc xuất hiện đầy rẫy trên thông tin báo chí và dựa vào những gì họ chứng kiến, một số nhà đầu tư đang thận trọng trước các thỏa thuận tiềm năng.

Chứng khoán Mỹ suy yếu trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (04/03), trong đó Dow Jones có lúc rớt tới 400 điểm tại mức thấp nhất trong phiên trước khi hồi phục trở lại. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ – vốn dịch chuyển ngược chiều với giá trái phiếu – suy giảm, trong đó lợi suất kỳ hạn 10 năm ở mức 2.72%.

“Đây là hiện tượng tin ra là bán”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, cho hay. “Cuối cùng thì chúng ta đã tới bước này. Dường như, chúng ta đang ở gần vạch đích trong các cuộc đàm phán thương mại. Thị trường chứng khoán cùng với thị trường trái phiếu đang cho thấy xu hướng giảm có thể đảo chiều vì thỏa thuận thương mại. Thị trường trái phiếu không lạc quan giống như thị trường chứng khoán”.

Các quan chức thuộc chính quyền Trump ca ngợi những tiến triển to lớn trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tuần trước. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói với CNBC vào ngày thứ Năm (28/02) rằng cả hai bên đang tiến gần hơn tới một thỏa thuận. Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cũng cho biết “tiến triển thương mại (giữa hai bên) là quá tuyệt vời”.

Các cuộc đàm phán thương mại đang trong “giai đoạn cuối cùng” khi cả hai bên lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung vào cuối tháng 3/2019 tại Mar-a-Lago – khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Donald Trump ở Florida, nguồn tin thân cận nói với CNBC. Nếu tiến tới thỏa thuận, Mỹ có thể gỡ bỏ hàng rào thuế quan đối với ít nhất là 200 tỷ USDhàng hóa Trung Quốc, còn Trung Quốc có thể gỡ bỏ hoặc cắt giảm thuế quan ở những ngành cụ thể như xe hơi.

“Tôi không nghĩ thị trường đã phản ánh khả năng tiến tới một thỏa thuận toàn diện, như kiểu tất cả hàng rào thuế quan đều được dỡ bỏ, Mỹ gỡ bỏ thuế quan và Trung Quốc cũng gỡ bỏ thuế quan. Tôi nghĩ thị trường nhận thấy cả hai bên vẫn đang ở bàn đàm phán, họ đang trao đổi, họ đạt được bước tiến. Những gì đang được phản ánh vào thị trường là việc Mỹ không nâng thuế lên 25% hoặc làm động thái gì thêm nữa”, David Bianco, Giám đốc đầu tư tại DWS, cho hay. “Các cuộc đàm phán vẫn tiếp diễn. Theo tôi, họ sẽ có 1 thỏa thuận là không nâng thuế quan trong ngắn hạn. Có thể họ sẽ điều chỉnh thuế quan một chút”.

Các cuộc cải cách cấu trúc

Các chiến lược gia cho biết đà tăng mạnh nhất trên thị trường có thể diễn ra nhờ vào một thỏa thuận trong đó không chỉ gỡ bỏ  thuế quan mà còn bao gồm cải cách cấu trúc nghiêm túc về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần này cũng được cho là sẽ thông qua luật đầu tư nước ngoài mới, theo đó sẽ thay đổi quy định về quyền sở hữu cổ phiếu và có khả năng bao gồm nhận định về các khoản trợ cấp dành cho doanh nghiệp Nhà nước và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Bộ Chính trị – Ủy ban hoạch định chính sách của Trung Quốc – sẽ buộc phải ký vào thỏa thuận trước khi thỏa thuận được công khai chính thức. Ông Trump được cho là đang muốn tiến tới một thỏa thuận, mặc dù Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer khăng khăng đòi hỏi những bước nhượng bộ lớn hơn từ Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tuy nhiên, Mỹ muốn có quyền tái áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu không thể nhất trí về cơ chế triển khai thỏa thuận về đánh cắp sở hữu trí tuệ và các vấn đề liên quan. Nguồn tin này cho biết, phía Trung Quốc không vui về vấn đề này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mặc kệ chứng khoán châu Á, Trung Quốc vẫn xanh (05/03/2019)

>   Những bài học đầu tư từ Boeing! (05/03/2019)

>   Dow Jones sụt hơn 200 điểm, S&P 500 rớt mốc quan trọng 2,800 điểm (05/03/2019)

>   Hy vọng về thương mại giúp chứng khoán Trung Quốc nhảy vọt, Shanghai vượt ngưỡng 3,000 điểm (04/03/2019)

>   Nhờ đâu thị trường chứng khoán Trung Quốc bứt phá? (04/03/2019)

>   Sau gần 9 tháng "chia xa", Shanghai Composite trở lại mốc 3,000 điểm (04/03/2019)

>   Tiếp đà hưng phấn, Shanghai Composite leo dốc mạnh mẽ (04/03/2019)

>   Hy vọng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận dâng cao, chứng khoán châu Á hừng hực khí thế (04/03/2019)

>   Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay? (03/03/2019)

>   Phố Wall rực sắc xanh, S&P 500 vượt ngưỡng 2,800 lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018 (02/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật