Thứ Hai, 04/03/2019 15:38

Nhờ đâu thị trường chứng khoán Trung Quốc bứt phá?

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tiếp nối đà tăng trong ngày thứ Hai (04/03) sau khi bứt phá mạnh mẽ trong tháng 2/2019 và theo một số chuyên viên phân tích, triển vọng của thị trường này vẫn còn rất tươi sáng.

Chỉ số Shanghai Composite khép lại phiên ngày thứ Hai (04/03) trên mốc 3,000 điểm lần đầu tiên kể từ tháng 6/2018 vào ngày thứ Hai (04/03), trong khi cổ phiếu ở Thâm Quyến nhảy vọt hơn 2%. Reuters ghi nhận trong tháng 2/2019, chỉ số Shanghai Composite ghi nhận tháng tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2015.

“Tôi nghĩ đà tăng hiện đang... rất, rất mạnh. Rất khó để ngăn chặn một con tàu đang chạy”, Hao Hong, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại Bank of Communications International, nói trên chương trình “Street Signs” trong ngày thứ Hai (04/03). “Phần lớn mọi người đang rót tiền vào thị trường chứng khoán, nhất là nhà đầu tư nhỏ lẻ”.

Theo quan điểm của ông Hong, tâm lý ngày càng được cải thiện và sự háo hức từ nhà đầu tư nhỏ lẻ ở Trung Quốc đã mang lại cú bứt phá cho thị trường nước này.

“Rất khó mà tranh luận chống lại xu hướng tăng mạnh”, ông nói.

Đồng tình với quan điểm này, Kevin Leung của Haitong International Securities cho rằng thị trường chứng khoán Trung Quốc đang cho thấy “sức bật mạnh trong thời gian gần đây”.

Tâm lý lạc quan và chính sách

Ông Leung cho biết có 3 yếu tố đứng đằng sau đà tăng mạnh trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Đầu tiên, nhà đầu tư dường như lạc quan hơn về chiều hướng của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung, ông cho hay. “Ngay cả khi các cuộc đàm phán không diễn biến tốt đẹp hơn, nhà đầu tư hiện kỳ vọng đàm phán sẽ không diễn biến tồi tệ hơn”.

Trong ngày Chủ nhật (03/03), tờ The Wall Street Journal ghi nhận Mỹ và Trung Quốc đang “trong giai đoạn cuối cùng để hoàn tất một thỏa thuận thương mại”, trong đó Bắc Kinh đề xuất giảm thuế quan đối với hàng hóa Mỹ ở một số lĩnh vực từ hóa chất cho tới xe hơi. Về phần mình, Mỹ cân nhắc dỡ bỏ phần lớn hoặc tất cả hàng rào thuế quan đã áp lên hàng hóa Trung Quốc trong năm 2018.

Điều này đối ngược với tình hình năm 2018, khi thị trường Trung Quốc “phản ánh các kịch bản khá tệ” về các vấn đề, như tình hình kinh tế Trung Quóc và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, Leung nói thêm.

Thứ hai, dòng vốn có vẻ đang trở lại thị trường cổ phiếu Trung Quốc nhờ Bắc Kinh đưa ra các chính sách để thúc đẩy đồng Nhân dân tệ, thị trường chứng khoán và nền kinh tế thực.

“Xét tới chuyện Trung Quốc là một thị trường dịch chuyển theo đà, dòng vốn vào thị trường rồi cũng sẽ kéo thêm dòng vốn khác”, ông nói.

Yếu tố thứ ba là việc nhà cung cấp chỉ số MSCI quyết định nâng tỷ trọng của cổ phiếu Trung Quốc loại A trong các chỉ số MSCI. Ông Leung cho rằng, đây là một động thái sẽ thu hút thêm nhiều vốn từ các tổ chức nước ngoài vào thị trường chứng khoán Trung Quốc.

“Quyết định nâng tỷ trọng của cổ phiếu Trung Quốc loại A sẽ thúc đẩy thị trường có mức định giá rẻ này lên cao hơn”, Jackson Wong, Giám đốc tại Huarong International Securities, cho hay. Ngoài ra, giá trị giao dịch cao hơn ở thị trường Trung Quốc cho thấy “chu kỳ giá tăng đang dần hình thành”, ông nói thêm.

Nhìn về phía trước, ông Leung nhận định, cổ phiếu Trung Quốc có khả năng tăng thêm trong năm nay, miễn là các “kịch bản tồi tệ nhất” của nền kinh tế và các cuộc đàm phán thương mại không trở thành sự thật.

Các yếu tố cơ bản “yếu”

Tuy nhiên, ông Hong lại tỏ ra lo ngại về các yếu tố cơ bản ở Trung Quốc. Ông cho rằng các yếu tố cơ bản của thị trường Trung Quốc vẫn còn yếu mặc dù tăng vọt trong thời gian gần đây.

Cụ thể hơn, ông Hong đề cập tới thị trường bất động sản Trung Quốc, cho rằng thị trường này đang trong thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Bong bóng bất động sản ở Trung Quốc là “khá rõ ràng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm giá bất động sản ở Trung Quốc có lẽ “là cao nhất trên thế giới” (xét trên mức thu nhập khả dụng trung bình ở Trung Quốc). Vì thế, khó mà dự báo thị trường bất động sản có thể tăng trưởng hơn nữa.

Là kết quả của những giới hạn về chính sách trên thị trường sơ cấp và thứ cấp, các công ty bất động sản không hề có tiền mặt tại thời điểm này để phát triển đất đai mà họ mua trong vòng 2 năm qua, ông Hong nhận định.

Tuy nhiên, ngành bất động sản là “một trong những lĩnh vực quan trọng nhất ở Trung Quốc” và có khả năng nâng đỡ nền kinh tế nếu thị trường này diễn biến tốt đẹp, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Sau gần 9 tháng "chia xa", Shanghai Composite trở lại mốc 3,000 điểm (04/03/2019)

>   Tiếp đà hưng phấn, Shanghai Composite leo dốc mạnh mẽ (04/03/2019)

>   Hy vọng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận dâng cao, chứng khoán châu Á hừng hực khí thế (04/03/2019)

>   Microsoft có thể trở thành công ty ngàn tỷ USD trong năm nay? (03/03/2019)

>   Phố Wall rực sắc xanh, S&P 500 vượt ngưỡng 2,800 lần đầu tiên kể từ tháng 11/2018 (02/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc khởi đầu tháng 3 đầy thuận lợi (01/03/2019)

>   Shanghai Composite bỗng tăng mạnh (01/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á khởi sắc nhờ tin tốt từ MSCI (01/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc trồi sụt vì tin tốt, xấu đan xen (01/03/2019)

>   Gần 90 tỷ USD sắp chảy vào thị trường chứng khoán Trung Quốc nhờ MSCI? (01/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật