Thứ Sáu, 08/03/2019 14:30

Lộ lý do khiến chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất từ đầu năm

Chứng khoán Trung Quốc đang chứng kiến phiên giảm mạnh nhất trong hơn 4 tháng khi các chuyên viên giao dịch (trader) cảm thấy sốc khi nhận được khuyến nghị bán hiếm hoi từ công ty môi giới lớn nhất Trung Quốc như là một dấu hiệu cho thấy Chính phủ muốn kìm hãm đà tăng hiện tại.

Vào lúc 13h56 giờ địa phương, chỉ số Shanghai Composite mất 3.4%, tích tắc rớt ngưỡng 3,000 điểm sau khi vừa mới vượt hôm đầu tuần. People’s Insurance Company (Group) of China Ltd. (PICC) dự báo cổ phiếu của họ có thể giảm sàn 10%. Citic Securities Co. khuyến nghị khách hàng bán ra cổ phiếu, cho rằng chúng đã bị “định giá quá cao” và có thể giảm hơn 50% trong năm tới. Cổ phiếu này đã tăng trần trong 5 phiên liên tiếp.

“Khuyến nghị bán từ những công ty này chắc hẳn là do lệnh từ các cơ quan điều hành”, Yang Wei, Chuyên gia quản lý quỹ tại Longwin Investment Management Co, cho hay. “Thị trường chứng khoán đang rơi vào trạng thái quá nhiều, nạn đầu cơ quá nhiều. Các cơ quan điều hành muốn chứng kiến thị trường con bò di chuyển chậm rãi chứ không phải thi trường con bò tăng như điên”.

Chứng khoán Trung Quốc tăng không ngừng nghỉ trong năm nay, tăng 9 tuần liền và đánh bại tất cả thị trường của các quốc gia khác trên thế giới. Chính phủ Trung Quốc đặt trọng tâm vào tăng trưởng kinh tế, tân lãnh đạo cơ quan chứng khoán mới ít nghiêm khắc hơn về rủi ro tài chính và nhà đầu tư lạc quan về quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Tất cả những yếu tố này đã khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Từ tháng 1/2019, thị trường chứng khoán Trung Quốc tăng quá nhanh đến nỗi các chỉ báo đều cho thấy các chỉ số chính đều rơi vào trạng thái quá nhiệt. So với mức đáy tháng 1/2019, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã có thêm 1.8 ngàn tỷ USD vốn hóa.

PICC Group niêm yết trên sàn Thượng Hải trong tháng 11/2018 và cổ phiếu này đã tăng gần gấp 4 lần lên 12.83 Nhân dân tệ/cp (tính tới ngày 07/03). Mức giá “hợp lý” nằm trong khoảng 4.71-5.38 Nhân dân tệ/cp, các chuyên viên phân tích tại Citic Securities viết trong báo cáo. Trong khi đó, cổ phiếu PICC Group niêm yết trên sàn Hồng Kông giảm tới 3.6% trong ngày thứ Sáu (08/03). Giá cổ phiếu PICC ở Hồng Kông thấp hơn khoảng 74% so với giá cổ phiếu này ở sàn Thượng Hải.

Goldman Sachs Group Inc. và JPMorgan Chase & Co. đều đưa ra khuyến nghị tiêu cực về cổ phiếu PICC. Vốn là công ty bảo hiểm đầu tiên niêm yết ở Trung Quốc trong 7 năm qua, PICC trở thành công ty có giá trị vốn hóa cao thứ 11 trong chỉ số Shanghai Composite.

Cơ quan giám sát chứng khoán mới của Trung Quốc đã loại bỏ nhiều mức giới hạn – vốn được thiết kế để ngăn chặn các nhà đầu tư, qua đó báo hiệu về dấu chấm hết của kỷ nguyên đầy rẫy ràng buộc. Kỷ nguyên này bắt đầu từ khi bong bóng chứng khoán Trung Quốc bắt đầu vỡ ra trong năm 2015. Tâm lý yêu thích rủi ro đã đẩy ChiNext, Shanghai Composite, Shenzhen Composite và CSI 300 đều bước vào thị trường con bò và châm ngòi cho đà tăng của giá trị giao dịch chưa từng thấy trong nhiều năm.

“Thị trường Trung Quốc không thể tự ổn định được, hoặc là lên tới tận trời xanh hoặc là xuống vực thẳm”, Dong Baozhen, Chuyên gia quản lý quỹ tại Beijing Lingtongshengtai Asset Management, nhận định. “Chính phủ Trung Quốc cần phải rất lão luyện và tinh tế trong lời nói để xoa dịu thị trường. Nếu họ nói một cách ‘đầy xa cách’ thì rủi ro sẽ gia tăng”.

Đà giảm nới rộng trong ngày thứ Sáu (08/03) sau khi dữ liệu thương mại cho thấy nền kinh tế Trung Quốc yếu hơn dự báo trong tháng 2/2019. Trước đó, các chuyên gia kinh tế đều dự báo cả kim ngạch xuất và nhập khẩu sẽ suy giảm nhưng không mạnh đến thế.

Đây không phải lần đầu mà Chính phủ Trung Quốc nhắm tới một cổ phiếu cụ thể. Trong tháng 11/2017, hãng thông tấn Trung Quốc nhấn mạnh tới đà tăng của cổ phiếu Kweichow Moutai, cho rằng cổ phiếu này nên tăng chậm lại. Kết quả là cổ phiếu của nhà sản xuất rượu này ghi nhận phiên giảm mạnh nhất trong hơn 2 năm.

Lần này, mục tiêu nhắm tới là nhóm cổ phiếu tài chính – trong đó có vài cổ phiếu tăng mạnh nhất trong thị trường cổ phiếu của Trung Quốc. Các công ty chứng khoán nằm trong nhóm giảm mạnh nhất. Một chỉ số theo dõi nhóm cổ phiếu chứng khoán Trung Quốc của Bloomberg lao dốc 6.8%, nhưng tính trong 12 tháng qua, chỉ số vẫn còn tăng 56%. Cổ phiếu Citic Securities lao dốc 8%, giảm mạnh nhất trong chỉ số chứng khoán vốn hóa lớn của Trung Quốc.

“Khuyến nghị bán này giống như ‘thuốc nổ’ cho thị trường”, Lin Qi, Chuyên gia quản lý quỹ tại Lingze Capital, nhận định.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán châu Á giảm ngày càng mạnh (08/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á đỏ lửa, Shanghai giảm gần 3% sau dữ liệu thương mại Trung Quốc (08/03/2019)

>   Sau tuyên bố của ECB, lợi suất trái phiếu đồng loạt suy giảm trên toàn cầu (08/03/2019)

>   Mark Mobius: Chứng khoán Việt Nam là nơi đáng đầu tư nhất trên thế giới tại thời điểm này (08/03/2019)

>   Lo sợ về tăng trưởng toàn cầu, chứng khoán Trung Quốc rớt mạnh hơn 2% (08/03/2019)

>   Sắc đỏ ùa về chứng khoán châu Á đầu phiên (08/03/2019)

>   Dow Jones rớt 200 điểm, đánh dấu 4 phiên giảm liên tiếp (08/03/2019)

>   Dow Jones giảm 250 điểm, S&P 500 và Nasdaq rớt ngưỡng trung bình động 200 ngày (07/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều, chờ tin thương mại Mỹ-Trung (07/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều, chờ tin thương mại Mỹ-Trung (07/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật