Thứ Năm, 07/03/2019 09:27

Chứng khoán tháng 3 sẽ tích cực nhưng có nhiều rung lắc

Theo dự báo, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong tháng 3 sẽ tiếp tục tích cực nhờ các yếu tố thế giới và vĩ mô đều ủng hộ. Tuy nhiên, các rung lắc sẽ mạnh và thường xuyên hơn so với giai đoạn tháng 2, nhưng xu hướng chính nhiều khả năng sẽ vẫn là tăng.

Ông Nguyễn Kim Chi – Giám đốc CTCK KIS Việt Nam chi nhánh Phạm Ngọc Thạch

Trong tháng 3 tới, ông Nguyễn Kim Chi – Giám đốc CTCK KIS Việt Nam chi nhánh Phạm Ngọc Thạch nhận định, thị trường sẽ có diễn biến tích cực và đây cũng là khoảng thời gian thị trường chuyển biến tốt sau Tết âm lịch. Các yếu tố nền tảng chính là động lực tăng trưởng hàng đầu của thị trường, thế giới và vĩ mô trong nước.

Theo ông Chi, thị trường sẽ được dẫn dắt bởi một số nhóm ngành chính là bất động sản khu công nghiệp, dầu khí và ngân hàng.

Cụ thể, bất động sản khu công nghiệp được cho là nhóm ngành sẽ hưởng lợi từ diễn biến cuộc chiến thương mại và các hiệp định FTA. Ông Chi cho biết, diện tích cho thuê và giá cho thuê ở các khu công nghiệp cũng đã tăng trong thời gian qua. Đối với nhóm ngành dầu khí, ông Chi nhận xét rằng việc các dự án như khí Lô B, Cá Voi Xanh tiếp tục được triển khai và đẩy mạnh tiến độ sẽ tạo ra việc làm cho các doanh nghiệp trong nhóm, theo đó, cải thiện kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Với nhóm ngân hàng, nhóm này đã bắt đầu vào giai đoạn cuối chu kỳ xử lý nợ xấu (tới năm 2020) mặt khác việc áp dụng chuẩn Basel II cũng như các hoạt động bán vốn cho khối ngoại sẽ tác động tích cực tới nhóm này. Ngoài ra, ông Chi cũng nói qua về nhóm cổ phiếu dệt may và cho rằng dư địa tăng trưởng trong nhóm này vẫn còn nhưng phụ thuộc vào từng doanh nghiệp.

Về mặt điểm số, với việc VN-Index cuối tháng 2 đã về gần mốc 1,000 điểm, ông Chi đưa ra phân tích kỹ thuật rằng trong tháng 3, chỉ số có thể lên mốc 1,010 - 1,020 điểm. Còn trong trung - dài hạn, xu hướng vẫn là tăng điểm, dù khó xác định mốc cụ thể.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng phòng nghiên cứu Phân tích - Khách hàng cá nhân của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE)

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Trưởng phòng nghiên cứu Phân tích - Khách hàng cá nhân của CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) nhận định, TTCK Việt Nam đã có những chuyển biến rất tốt từ sau giai đoạn nghỉ Tết âm lịch. Diễn biến khởi sắc của TTCK Việt Nam không phải là hiện tượng cá biệt khi sự hồi phục cũng được nhìn thấy ở hầu hết các thị trường trong khu vực và đặc biệt tại Mỹ. Những dấu hiệu lạc quan hơn đến từ cả hai “nút thắt” quan trọng nhất đều đang cho thấy dấu hiệu cải thiện tốt hơn. Đàm phán thương mãi Mỹ - Trung vẫn đang diễn ra ở cường độ cao và xác suất có được một thỏa hiệp tốt giữa hai cường quốc này đang ngày trở nên rõ nét hơn với các tín hiệu được phát ra ở cả hai phía.

Ở “nút thắt thứ hai”, Cục dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) vẫn đang cho thấy các tín hiệu có phần “bồ câu” hơn cho việc điều hành chính sách tiền tệ trong năm 2019, kỳ vọng của giới đầu tư về việc sẽ chỉ có một đợt tăng lãi suất (thậm chí có thể không tăng) trong năm nay đang dần trở nên sáng sủa hơn.

Trở lại với diễn biến của TTCK Việt Nam, ông Lâm đánh giá xu hướng tăng là chủ đạo dành cho thị trường trong giai đoạn hiện nay. Dù chắc chắn mọi thứ sẽ không còn quá dễ dàng như những gì đã diễn ra trong tháng 2, nhà đầu tư (NĐT) vẫn có quyền hy vọng tình trạng nhìn chung vẫn ở mức khởi sắc cho tháng 3 khi đây là giai đoạn của mùa đại hội cổ đông và thường là thời điểm sôi động trong năm dành cho TTCK. Các rung lắc sẽ mạnh và thường xuyên hơn so với giai đoạn tháng 2, nhưng xu hướng chính nhiều khả năng sẽ vẫn là tăng.

Khối ngoại sẽ mua ròng

Nhận xét về thanh khoản thị trường, ông Chi cho rằng dòng vốn ngoại vẫn đang có xu hướng tích cực trên thị trường. Đây là tác nhân chính của diễn biến thị trường tích cực trong tháng tới. Đồng thời, đây là biểu hiện của việc các yếu tố vĩ mô nội tại của thị trường Việt Nam thu hút dòng vốn ngoại. Ngoài ra, thanh khoản vẫn có khả năng tăng thêm một phần là nhờ thông tin thị trường Việt Nam sẽ được nâng hạng.

Còn theo đánh giá của ông Lâm và MBKE, hoạt động của khối ngoại trong tháng 3 sẽ vẫn là những gam màu sáng. Đặt trong bối cảnh các nút thắt quan trọng của thị trường thế giới vẫn đang được giải quyết khá tốt và tình trạng nội tại của riêng Việt Nam vẫn giữ mức tích cực. Ông Lâm cho rằng vẫn có quyền hy vọng khối ngoại sẽ tiếp tục mua ròng tốt trong giai đoạn tháng 3 tới đây.

Tranh thủ giao dịch trong tháng 3

Nhận xét thị trường có độ rộng tốt, ông Chi khuyến nghị nhà đầu tư nên thiên về giao dịch (đầu cơ) hơn là đầu tư. Đặc biệt là theo dõi dòng tiền và có thể chú ý tới các nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường như bất động sản khu công nghiệp, dầu khí, ngân hàng. Mặt khác, việc các doanh nghiệp công bố kế hoạch 2019 trong mùa đại hội sắp tới sẽ cho thấy cái nhìn định lượng rõ hơn về tình hình doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra quyết định giao dịch.

Ông Lâm khuyến nghị NĐT vẫn nên thường xuyên duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức tương đối cao. Dù vậy, do khả năng các rung lắc có thể sẽ lớn hơn trong tháng 2, việc sẵn sàng đối mặt với các pha điều chỉnh của thị trường sẽ là điều cần tính đến. Trừ khi có các vi phạm đủ nghiêm trọng để hoài nghi tính hiệu lực của xu hướng tăng, các đoạn điều chỉnh nên được xem là cơ hội để điều chỉnh danh mục nhằm tối ưu hóa hơn khả năng tạo lợi nhuận cho tài khoản.

Chí Kiên

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 06/03: Thận trọng trước diễn biến giằng co (05/03/2019)

>   Góc nhìn 05/03: Thận trọng quan sát? (04/03/2019)

>   “Bắt tay” với cổ phiếu nào trong năm 2019? (04/03/2019)

>   Góc nhìn tuần 04-08/03: Giằng co và rung lắc (03/03/2019)

>   Thị trường chứng khoán năm 2019 và cơ hội đầu tư (04/03/2019)

>   Góc nhìn 01/03: Mua khi về ngưỡng hỗ trợ? (28/02/2019)

>   Góc nhìn 28/02: Tích cực trong ngắn hạn? (27/02/2019)

>   Góc nhìn 26/02: Thận trọng quan sát? (25/02/2019)

>   Tiền nhiều nên mua cổ phiếu nào? (25/02/2019)

>   Góc nhìn tuần 25/02-01/03: Hạn chế mua đuổi (24/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật