Thứ Năm, 07/03/2019 13:31

Chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ, Trung Quốc trồi sụt liên hồi

Chứng khoán châu Á nhuốm sắc đỏ vào sáng ngày thứ Năm (07/03), sau 3 phiên giảm liên tiếp trên Phố Wall khi nhà đầu tư tìm kiếm thông tin về diễn biến đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Trong khi đó, căng thẳng thương mại Mỹ-Trung lại gia tăng sau khi Huawei chính thức khởi kiện Chính phủ Mỹ.

Tính tới lúc 13h20 ngày thứ Năm (07/03 – giờ Việt Nam), chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc trồi sụt qua lại ngưỡng tham chiếu, hiện tăng nhẹ 0.04%.

Bên cạnh đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 216.63 điểm (tương đương 0.75%).

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 140.8 điểm (tương đương 0.65%), khi cổ phiếu của ông lớn Fanuc sụt 3.46%, còn Topix hạ 1%. Cổ phiếu Renesas Electronics lao dốc 14.62% sau khi xuất hiện nguồn tin cho biết Công ty dự định ngừng một phần hoạt động sản xuất chip điện tử trong khoảng 2 tháng vì đà giảm tốc của nhu cầu từ Trung Quốc.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc hạ 0.62%.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h20 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong khi đó, chỉ số ASX 200 của Australia tăng 18.3 điểm (tương đương 0.29%) khi gần như tất cả lĩnh vực đều tăng. Chỉ số tài chính – vốn chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung – tăng 0.2% khi cổ phiếu của Big4 ngân hàng rơi vào trạng thái trái chiều. Cổ phiếu ANZ giảm 0.36% và Commonwealth Bank (Australia) giảm nhẹ. Trong khi đó, cổ phiếu Westpac tăng nhẹ 0.26% và National Australia Bank tiến 1.1%.

Huawei kiện Chính phủ Mỹ

Mới đây, tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tuyên bố đã chính thức đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về việc Washington cấm sử dụng thiết bị Huawei trong một số hệ thống mạng. Động thái pháp lý này là một sự đáp trả của Huawei đối với những cáo buộc của Mỹ bấy lâu cho rằng thiết bị của hãng có thể giúp sức cho hoạt động nghe lén của Bắc Kinh.

Theo tin từ Bloomgerg, đơn kiện của Huawei nộp lên tòa án liên bang ở Texas nhằm vào quy định của Mỹ cấm các cơ quan chính phủ nước này sử dụng thiết bị của Huawei và một hãng thiết bị viễn thông Trung Quốc khác là ZTE. Đơn kiện nói việc áp dụng hình phạt đối với một cá nhân hay tổ chức mà không thông qua xét xử công bằng là vi phạm hiến pháp Mỹ.

Thậm hụt thương mại Mỹ tăng lên đỉnh 10 năm

Trong năm 2018, thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên đỉnh 10 năm tại 621 tỷ USD, đi ngược lại với cam kết thu hẹp thâm hụt của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi các đợt cắt giảm thuế làm tăng nhu cầu hàng nhập khẩu của người dân Mỹ, đồng thời đồng USD mạnh và các hàng rào thuế quan trả đũa từ những nước khác đè nặng lên kim ngạch xuất khẩu.

Trong ngày thứ Tư (06/03), dữ liệu từ Bộ Thương mại cho thấy thâm hụt về hàng hóa và dịch vụ tăng thêm 68.8 tỷ USD (tương đương 12.5%). Thậm hụt tháng 12/2018 tăng lên mức 59.8 tỷ USD so với cùng kỳ tháng trước, cũng là mức đỉnh 10 năm và cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế. Thâm hụt thương mại với Trung Quốc cũng chạm mức kỷ lục 419.2 tỷ USD trong năm 2018.

Phố Wall giảm liền 3 phiên

Đêm qua, chứng khoán Mỹ lại chìm trong sắc đỏ, với các chỉ số chứng khoán chính ghi nhận phiên thứ 3 giảm liên tiếp, khi nhà đầu tư tạm nghỉ ngơi sau đà tăng mạnh năm nay. Phố Wall cũng tìm kiếm thêm dấu hiệu cho thấy một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được trong tương lai gần.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones sụt 133.17 điểm xuống 25,673.46 điểm khi cổ phiếu Walgreens Boots Alliance có thành quả yếu kém. Chỉ số S&P 500 lùi 0.65% xuống 2,771.45 điểm, dẫn đầu là đà sụt giảm của lĩnh vực năng lượng và y tế. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.9% còn 7,505.92 điểm, đánh dấu chuỗi 3 phiên giảm liên tiếp đầu tiên trong năm 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực để tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ trước khi ông tái tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020, dựa trên nguồn tin từ CNBC.

Tổng thống Mỹ ngày càng lo ngại việc Mỹ và Trung Quốc không tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể đẩy thị trường lao dốc, Bloomberg News ghi nhận trước đó trong ngày thứ Tư (06/03). Ông Trump đã chú ý tới đà tăng của thị trường chứng khoán khi xuất hiện thông tin cả hai bên tiến gần hơn tới một thỏa thuận.

Ông Trump đã nhận thấy cổ phiếu Mỹ và châu Á leo dốc nhờ quyết định lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dựa trên nguồn thông tin thận cận.

Việc tập trung vào thành quả của thị trường chứng khoán của ông Trump đã định hình những đánh giá về những chính sách kinh tế của ông. Quan chức Nhà Trắng cấp cao cần phải chú ý tới diễn biến trên thị trường khi được triệu gọi tới Phòng Bầu dục để trao đổi với ông Trump vì Tổng thống Mỹ thường hỏi: “Điều gì đang diễn ra trên thị trường?”.

Nhóm kinh tế của Tổng thống Mỹ đã nói với ông rằng việc tiến tới một thỏa thuận sẽ giải phóng đà tăng trên thị trường, dựa trên nguồn tin thân cận. Những người ủng hộ thỏa hiệp với Trung Quốc cũng nói với ông Trump rằng việc sớm tiến tới một thỏa thuận để lấy ưu thế trước bầu cử Tổng thống Mỹ là điều rất quan trọng bởi vì những lợi ích như Trung Quốc tăng cường mua đậu nành và các hàng hóa của Mỹ sẽ tạo ra tác động có độ trễ và cần có thời gian để thể hiện rõ trong nền kinh tế.

Trong ngày thứ Hai (04/03), CNBC dẫn nguồn tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang trong “giai đoạn cuối cùng” của đàm phán thương mại – có thể kết thúc vào cuối tháng này. Các nguồn tin cũng cho biết cả hai bên đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng sân golf của ông Trump, để khép lại các cuộc đàm phán.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Trung Quốc trở về sắc đỏ sau chuỗi tăng liên tiếp (07/03/2019)

>   Chứng khoán Mỹ giảm 3 phiên liên tiếp (07/03/2019)

>   CNBC: Ông Trump muốn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy chứng khoán Mỹ (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Cổ phiếu Tencent đột ngột tăng vọt, nhà đầu tư tự hỏi tại sao? (06/03/2019)

>   Credit Suisse: Shanghai Composite có thể tăng thêm 10% nhờ các gói kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Vượt mặt Warren Buffett, Bernard Arnault trở thành người giàu thứ ba thế giới (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc lại tăng mạnh (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà tăng (06/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật