Thứ Tư, 06/03/2019 23:07

CNBC: Ông Trump muốn tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để thúc đẩy chứng khoán Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nỗ lực để tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc với hy vọng thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ trước khi ông tái tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm 2020, dựa trên nguồn tin từ CNBC.

CNBC dẫn lại nguồn tin cho biết ông Trump muốn thị trường chứng khoán Mỹ leo dốc khi ông chuẩn bị tranh cử nhiệm kỳ thứ hai và quả quyết cho rằng việc giải quyết xung đột thương mại Mỹ-Trung có thể khiến điều đó diễn ra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ ngày càng lo ngại việc Mỹ và Trung Quốc không tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể đẩy thị trường lao dốc, Bloomberg News ghi nhận trước đó trong ngày thứ Tư (06/03). Ông Trump đã chú ý tới đà tăng của thị trường chứng khoán khi xuất hiện thông tin cả hai bên tiến gần hơn tới một thỏa thuận.

Ông Trump đã nhận thấy cổ phiếu Mỹ và châu Á leo dốc nhờ quyết định lùi hạn chót nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dựa trên nguồn thông tin thận cận.

Chứng khoán Mỹ khởi đầu năm 2019 bằng đà tăng mạnh, trong đó chỉ số s&P 500 tăng hơn 11% tính tới lúc đóng cửa phiên ngày thứ Ba (05/03). Một phần của đà leo dốc được thúc đẩy bởi niềm tin cho rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm tiến tới một thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung đã được phản ánh hoàn toàn vào thị trường chứng khoán, có khả năng giới hạn đà tăng đến từ các thông tin thương mại tích cực.

Việc tập trung vào thành quả của thị trường chứng khoán của ông Trump đã định hình những đánh giá về những chính sách kinh tế của ông. Quan chức Nhà Trắng cấp cao cần phải chú ý tới diễn biến trên thị trường khi được triệu gọi tới Phòng Bầu dục để trao đổi với ông Trump vì Tổng thống Mỹ thường hỏi: “Điều gì đang diễn ra trên thị trường?”.

Nhóm kinh tế của Tổng thống Mỹ đã nói với ông rằng việc tiến tới một thỏa thuận sẽ giải phóng đà tăng trên thị trường, dựa trên nguồn tin thân cận. Những người ủng hộ thỏa hiệp với Trung Quốc cũng nói với ông Trump rằng việc sớm tiến tới một thỏa thuận để lấy ưu thế trước bầu cử Tổng thống Mỹ là điều rất quan trọng bởi vì những lợi ích như Trung Quốc tăng cường mua đậu nành và các hàng hóa của Mỹ sẽ tạo ra tác động có độ trễ và cần có thời gian để thể hiện rõ trong nền kinh tế.

Trong ngày thứ Hai (04/03), CNBC dẫn nguồn tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang trong “giai đoạn cuối cùng” của đàm phán thương mại – có thể kết thúc vào cuối tháng này. Các nguồn tin cũng cho biết cả hai bên đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Mar-a-Lago, khu nghỉ dưỡng sân golf của ông Trump, để khép lại các cuộc đàm phán.

Mối quan ngại về xung đột thương mại Mỹ-Trung đã khiến Phố Wall biến động liên hồi trong năm 2018, khi nhà đầu tư lo ngại về những tác động từ cuộc chiến thương mại tới lợi nhuận doanh nghiệp.

Một trong những mục tiêu của Tổng thống Mỹ trong việc tiến tới thỏa thuận thương mại với Trung Quốc là thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ - một vấn đề mà ông đề cập tới kể từ khi mới tranh cử Tổng thống Mỹ trong năm 2016. Tuy nhiên, thâm hụt thương mại vẫn cứ gia tăng.

Trong ngày thứ Tư (06/03), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thâm hụt thương mại của Mỹ chạm đỉnh 10 năm trong tháng 12/2018 tại mức 59.8 tỷ USD. Con số này dễ dàng vượt qua ước tính của Refinitiv tại mức 57.3 tỷ USD. Trong tháng 11/2018, khoản thâm hụt thương mại chỉ là 50.3 tỷ USD.

Báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ cho thấy thâm hụt thương mại gia tăng khi kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng 2.1% lên 264.9 tỷ USD, còn kim ngạch xuất khẩu giảm 1.9% xuống 205.1 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại của Mỹ nới rộng khi đồng USD mạnh làm giá hàng hóa xuất khẩu của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn trên thương trường quốc tế, đồng thời đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu cũng làm giảm nhu cầu về hàng hóa Mỹ.

Nhà Trắng không lập tức nhận định về thông tin trên.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt nhờ các biện pháp kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Cổ phiếu Tencent đột ngột tăng vọt, nhà đầu tư tự hỏi tại sao? (06/03/2019)

>   Credit Suisse: Shanghai Composite có thể tăng thêm 10% nhờ các gói kích thích từ Chính phủ (06/03/2019)

>   Vượt mặt Warren Buffett, Bernard Arnault trở thành người giàu thứ ba thế giới (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc lại tăng mạnh (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà tăng (06/03/2019)

>   Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ khi nhà đầu tư chú ý tiến triển về thương mại Mỹ - Trung (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc đi ngược với xu hướng của châu Á (05/03/2019)

>   Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, các nước châu Á cũng lao đao (05/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật