Thứ Tư, 06/03/2019 15:24

Credit Suisse: Shanghai Composite có thể tăng thêm 10% nhờ các gói kích thích từ Chính phủ

Chỉ số Shanghai Composite có thể tăng thêm 10% nhờ các tuyên bố chính sách tích cực cho thị trường của Trung Quốc, John Woods, Giám đốc đầu tư phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Credit Suisse, cho biết trong ngày thứ Tư (06/03).

Những nhận định của ông Woods được đưa ra sau bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trong ngày thứ Ba (06/03) tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC).

Ông Lý nhấn mạnh tới các rủi ro đang đe dọa tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi Chính phủ hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế xuống 6-6.5%.

Trước tình cảnh đó, ông Lý công bố các gói kích thích kinh tế, bao gồm chi tiêu cơ sở hạ tầng và cắt giảm mạnh thuế phí trị giá gần 2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 289.28 tỷ USD). Trong đó, bao gồm các đợt giảm về thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hoạt động sản xuất công nghiệp, vận tải và xây dựng.

“Chúng tôi nhận thấy các quyết định trên là tích cực cho thị trường”, ông Woods cho hay. “Chúng tôi nghĩ việc tập trung vào cơ sở hạ tầng rõ ràng sẽ tốt cho thị trường hàng hóa và cổ phiếu – vốn nằm trong các lĩnh vực được bơm tiền cho cơ sở hạ tầng”.

Ông nói thêm việc giảm thuế VAT sẽ có tác động tích cực tới hàng loạt lĩnh vực, bao gồm hàng tiêu dùng, hàng tiêu dùng không thiết yếu, nguyên vật liệu và công nghiệp và năng lượng.

“Đây là những lĩnh vực mà chúng tôi cho là sẽ hưởng lợi, trong đó tăng trưởng lợi nhuận sẽ tăng từ 2% đến 3% – một con số khá lớn”, ông Woods nhận định.

“Vì vậy, nói rộng ra, tôi nghĩ chỉ số Shanghai Composite có thể tăng thêm 10% trước khi tôi bắt đầu chốt lời”, ông nói. “Thế nhưng, nếu nhà đầu tư nhỏ lẻ bắt đầu nhảy vào thì chỉ số này có thể còn tăng mạnh hơn thế”.

Ông Woods nói thêm, ông cảm thấy ấn tượng khi các nhà lãnh đạo tập trung nhiều vào khu vực tư nhân. “Đối với tôi, đây là yếu tố then chốt”, ông cho hay.

Thị trường cổ phiếu Thượng Hải đã tăng mạnh trong năm nay, leo dốc hơn 22% tính tới ngày thứ Ba (05/03). Trước đó, trong năm 2018, chỉ số này đã giảm hơn 24%, thành quả tồi tệ nhất trong 1 thập kỷ, vì những lo ngại về đà giảm tốc của Trung Quốc và cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Trao đổi với CNBC trước đó, ông Woods cho biết Credit Suisse trở lại lập trường trung lập về thị trường cổ phiếu toàn cầu nói chung, nhưng vẫn tăng tỷ trọng ở Trung Quốc.

Ông Woods nói thêm các khu vực và nền kinh tế khác – điển hình là Đông Nam Á, Hàn Quốc và Đài Loan – có thể hưởng lợi từ các biện pháp kích thích mà ông Lý công bố trong ngày thứ Ba (05/03).

“Các ngành công nghiệp Trung Quốc sẽ hưởng lợi nhiều nhất”, ông Woods cho hay. “Và đây là một trong những lý do tại sao chúng tôi vẫn tăng tỷ trọng ở thị trường này”.

Xét về rủi ro đối với kịch bản này, ông Woods đề cập tới khả năng đổ vỡ của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và khả năng kinh tế Trung Quốc giảm tốc mạnh hơn dự báo.

Ấy vậy, ông vẫn cảm thấy lạc quan về các cuộc đàm phán hiện tại. Nếu cả hai bên có thể đồng ý giảm bớt hoặc gỡ bỏ các hàng rào thuế quan đã áp lên đối phương trong năm trước thì nhà đầu tư sẽ phản ứng tích cực.

“Đó có thể là một cú huých khác tới thị trường”, ông nói.

Về tăng trưởng của Trung Quốc (Credit Suisse dự báo ở mức 6.2% trong năm 2019), có khả năng là Trung Quốc tăng trưởng mạnh hơn, ông cho biết.

Tính tới lúc 14h10 ngày thứ Tư (06/03 – giờ Việt Nam), trên thị trường Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite leo dốc 45.42 điểm (tương đương 1.49%), Shenzhen Component tiến 0.476% và Shenzhen Composite 0.772%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Vượt mặt Warren Buffett, Bernard Arnault trở thành người giàu thứ ba thế giới (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc lại tăng mạnh (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc nối dài đà tăng (06/03/2019)

>   Chứng khoán Mỹ giảm nhẹ khi nhà đầu tư chú ý tiến triển về thương mại Mỹ - Trung (06/03/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc đi ngược với xu hướng của châu Á (05/03/2019)

>   Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, các nước châu Á cũng lao đao (05/03/2019)

>   Chứng khoán châu Á trái chiều sau khi Trung Quốc hạ mục tiêu tăng trưởng (05/03/2019)

>   Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung: Tin ra là bán? (05/03/2019)

>   Mặc kệ chứng khoán châu Á, Trung Quốc vẫn xanh (05/03/2019)

>   Những bài học đầu tư từ Boeing! (05/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật