Thứ Sáu, 01/02/2019 10:47

Thương mại Mỹ-Trung: Vòng đàm phán kế tiếp sẽ diễn ra vào giữa tháng 2/2019

Trung Quốc cam kết tăng cường mua mạnh hàng hóa Mỹ sau khi vòng đàm phán thương mại khép lại và cả hai bên còn lên kế hoạch đàm phán thêm để đạt được bước đột phá khi chỉ còn một tháng nữa là tới hạn chót ngày 01/03/2019.

Nếu sau ngày 01/03/2019 cả hai bên vẫn chưa tiến tới thỏa thuận thì Mỹ sẽ nâng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Trong ngày thứ Năm (31/01), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cử hai nhà đàm phán hàng đầu của ông tới Trung Quốc, sau hai ngày đàm phán với các quan chức Trung Quốc ở Washington. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, sẽ tới Trung Quốc vào giữa tháng 2/2019 để tổ chức vòng đàm phán kế tiếp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cả hai bên đạt được bước tiến quan trọng trong suốt các cuộc đàm phán thẳng thắn, cụ thể và hiệu quả, theo một tuyên bố do hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc công bố trong ngày thứ Sáu (01/02). Trung Quốc đồng ý tăng cường nhập khẩu nông sản, hàng hóa năng lượng, công nghiệp và dịch vụ, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Ngoài ra, các quốc gia cũng đồng ý tăng cường hợp tác về các quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ, trích từ tuyên bố trên Xinhua.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng không hề đề cập tới bất kỳ cam kết nào từ cả hai phía, chỉ nói rằng cả hai bên có tiến triển nhưng vẫn còn quá nhiều việc cần phải làm. Nhà Trắng còn lặp lại lời đe dọa nâng thuế vào ngày 01/03/2019, trừ khi hai bên đạt được kết quả vừa ý.

Ông Trump cũng có khả năng gặp gỡ trực tiếp với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, sau khi nhận được lời mời chính thức từ nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trước đó, ông tweet rằng: “Thỏa thuận cuối cùng sẽ không được đưa ra cho đến khi bạn tôi, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để bàn luận và nhất trí về một số điểm tồn tại từ rất lâu và khó nhằn hơn”. Nguồn tin thân cận cho biết, cuộc gặp gỡ Trump-Tập có thể diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, vào cuối tháng 2/2019.

Nhóm đàm phán đã đạt được “bước tiến to lớn” nhưng “điều đó không có nghĩa là chúng ta đã có một thỏa thuận”, ông Trump nói với các phóng viên ở Văn phòng Bầu dục sau cuộc gặp gỡ với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc. Trung Quốc đã đồng ý mua mạnh đậu nành từ Mỹ, Tổng thống Mỹ nói thêm, gọi đây là một tín hiệu thể hiện thiện chí của Trung Quốc.

Tuyên bố trên tiếp tục vun vén cho hy vọng cả hai quốc gia có thể tìm ra cách thức chấm dứt xung đột thương mại trước ngày 01/03/2019 – thời điểm mà Mỹ cho biết sẽ nâng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thế nhưng, dường như chẳng có bằng chứng nào cụ thể cho thấy họ đã khép lại những bất đồng về những vấn đề nan giải nhất, như chính sách về sở hữu trí tuệ của Trung Quốc và sự can thiệp của Chính phủ vào nền kinh tế.

Ông Lighthizer nói với các phóng viên trong ngày thứ Năm (31/01) rằng cả hai bên đã tham gia vào các cuộc trao đổi căng thẳng và sâu rộng, tập trung chủ yếu vào các yêu cầu cải cách cấu trúc Trung Quốc từ phía Mỹ. Tuy nhiên, ông thừa nhận là cả hai bên chỉ mới bắt đầu phác thảo ra một tài liệu đàm phán chung – một dấu hiệu cho thấy công việc vẫn còn chất đống.

Ông cho biết, Mỹ và Trung Quốc vẫn còn phải bàn luận về hình hài của thỏa thuận thương mại cuối cùng. Một khả năng ở đây là hai bên sẽ tung ra một biên bản ghi nhớ (MoU), từ đó làm dấy lên câu hỏi về việc làm thế nào để duy trì một thỏa thuận như vậy và liệu nó có kéo dài khi bước sang một chính quyền khác hay không. Trong quá khứ, Trung Quốc đã từng ngoảnh mặt với một MoU tương tự sau một thời gian.

Mỹ khăng khăng cho rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải có khả năng thực thi và ông Lighthizer gọi đây là ý tưởng tạo ra “nền tảng” trong cuộc đàm phán ngày thứ Năm (31/01). Thế nhưng, nguồn tin thân cận cho biết, bản thân nội bộ bên phía Mỹ vẫn chưa đồng ý về cơ chế để triển khai thỏa thuận.

Mặc dù Trung Quốc sẵn lòng tạo ra một thỏa thuận có khả năng thực thi, nhưng họ lại lên tiếng giễu cợt các ý tưởng như thành lập tòa trọng tài độc lập – một điều mà Mỹ khó mà chấp nhận được, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ đưa ra tuyên bố sau cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (01/02/2019)

>   Ông Trump: Thỏa thuận thương mại phụ thuộc vào cuộc gặp gỡ Trump-Tập (01/02/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên (31/01/2019)

>   Chủ tịch Fed: Khả năng nâng lãi suất đã “suy giảm phần nào” (31/01/2019)

>   Fed không nâng lãi suất, cam kết sẽ "kiên nhẫn" với các động thái chính sách tương lai (31/01/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” đón chờ những sự kiện quan trọng trong 48 giờ kế tiếp (30/01/2019)

>   Khả năng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận vẫn còn khá mong manh (30/01/2019)

>   Phe Dân chủ Mỹ dọa tẩy chay Starbucks nếu cựu CEO tranh cử tổng thống (30/01/2019)

>   Trung Quốc: Dữ liệu GDP công bố gần đây khởi đầu cho một xu hướng mới? (30/01/2019)

>   8 tỷ phú ở tuổi cửu tuần kiểm soát 125 tỷ USD (30/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật