Thứ Sáu, 01/02/2019 09:54

Mỹ đưa ra tuyên bố sau cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Trong một lá thư, Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông hy vọng cả hai bên có khả năng gặp gỡ để thỏa hiệp nhằm tiến tới một thỏa thuận thương mại trước hạn chót ngày 01/03/2019, ông Trump cho biết trong ngày thứ Năm (31/01).

Trump đã đọc thư này cho các phóng viên trong cuộc họp tại Nhà Trắng với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ông Lưu Hạc đang ở Washington để cố gắng đạt được thỏa thuận và từ đó xoa dịu bớt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hai nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang bàn luận về việc dàn xếp một cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và ông Tập vào cuối tháng 2/2019.

Trong ngày thứ Năm (31/01), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ cử hai nhà đàm phán hàng đầu của ông tới Trung Quốc, sau hai ngày đàm phán với các quan chức Trung Quốc ở Washington. Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, sẽ tới Trung Quốc vào giữa tháng 2/2019 để tổ chức vòng đàm phán kế tiếp.

Ông Trump cũng có khả năng gặp gỡ trực tiếp với Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, sau khi nhận được lời mời chính thức từ nhà lãnh đạo Trung Quốc. Trước đó, ông tweet rằng: “Thỏa thuận cuối cùng sẽ không được đưa ra cho đến khi bạn tôi, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để bàn luận và nhất trí về một số điểm tồn tại từ rất lâu và khó nhằn hơn”. Nguồn tin thân cận cho biết, cuộc gặp gỡ Trump-Tập có thể diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, vào cuối tháng 2/2019.

Nhà Trắng cũng đưa ra tuyên bố dài dăng dẳng sau cuộc họp:

Trong 2 ngày vừa qua, các quan chức cấp cao từ Mỹ và Trung Quốc đã tham gia quyết liệt vào các cuộc đàm phán căng thẳng và năng suất về mối quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia. Mỹ đánh giá cao sự chuẩn bị, cần mẩn và tác phong chuyên nghiệp từ phía Phó Thủ tướng Lưu Hạc và nhóm của ông ấy – vốn được thể hiện trong suốt các cuộc đàm phán đó.

Các cuộc đàm phán nói về hàng loạt vấn đề, bao gồm: (1) Cách thức các công ty Mỹ bị ép buộc chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc; (2) sự cần thiết của việc tăng cường bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc; (3) hàng rào thuế quan và rào cản phi thuế quan mà các công ty Mỹ phải đối mặt ở Trung Quốc; (4) những thiệt hại từ việc đánh cắp tài sản thương mại của Mỹ thông qua mạng (cyber-theft); (5) Làm thế nào các lực lượng bóp méo thị trường – bao gồm trợ cấp và các doanh nghiệp Nhà nước – có thể dẫn tới sự dư thừa công suất; (6) sự cần thiết của việc loại bỏ các rào cản thị trường và hàng rào thuế quan – những yếu tố làm giới hạn việc bán hàng hóa sản xuất chế tạo, dịch vụ và nông nghiệp của Mỹ tới Trung Quốc; và (7) vai trò của các đồng tiền trong mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung. Cả hai bên cũng bàn luận về sự cần thiết của việc giảm bớt tình trạng mất cân bằng thương mại khổng lồ và ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Việc Trung Quốc mua hàng hóa Mỹ từ các nông dân, chủ trang trại, các công ty sản xuất và các doanh nghiệp cũng là một phần rất quan trọng trong các cuộc đàm phán.

Cả hai bên đều thể hiện sự sẵn lòng tham gia vào tất cả vấn đề quan trọng và các phiên đàm phán có bao gồm các cuộc trao đổi kỹ thuật về cách thức giải quyết những bất đồng giữa hai quốc gia. Mỹ cực kỳ tập trung vào việc tiến tới các cam kết to lớn về các vấn đề cấu trúc và giảm bớt thâm hụt. Cả hai bên đều nhất trí, bất kỳ giải pháp nào cũng phải có khả năng thực thi hoàn toàn.

Mặc dù có tiến triển, nhưng vẫn còn quá nhiều việc cần phải làm. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh lại rằng khoảng thời gian đàm phán 90 ngày đã nhất trí ở Buenos Aires là một hạn chót khó thể đổi thay (hard deadline) và Mỹ sẽ nâng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trừ khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một kết quả khả quan trước ngày 01/03/2019. Mỹ mong muốn được đàm phán thêm với Trung Quốc về các chủ đề quan trọng này".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Ông Trump: Thỏa thuận thương mại phụ thuộc vào cuộc gặp gỡ Trump-Tập (01/02/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên (31/01/2019)

>   Chủ tịch Fed: Khả năng nâng lãi suất đã “suy giảm phần nào” (31/01/2019)

>   Fed không nâng lãi suất, cam kết sẽ "kiên nhẫn" với các động thái chính sách tương lai (31/01/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” đón chờ những sự kiện quan trọng trong 48 giờ kế tiếp (30/01/2019)

>   Khả năng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận vẫn còn khá mong manh (30/01/2019)

>   Phe Dân chủ Mỹ dọa tẩy chay Starbucks nếu cựu CEO tranh cử tổng thống (30/01/2019)

>   Trung Quốc: Dữ liệu GDP công bố gần đây khởi đầu cho một xu hướng mới? (30/01/2019)

>   8 tỷ phú ở tuổi cửu tuần kiểm soát 125 tỷ USD (30/01/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Vẫn có khả năng dỡ hết tất cả hàng rào thuế quan đối với Trung Quốc (30/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật