Thứ Sáu, 01/02/2019 09:09

Ông Trump: Thỏa thuận thương mại phụ thuộc vào cuộc gặp gỡ Trump-Tập

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể sớm gặp gỡ Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, để hoàn tất cả chi tiết của một thỏa thuận thương mại tiềm năng, khi ông tuyên bố các cuộc đàm phán ở Washington diễn ra rất tốt đẹp.

"Các cuộc họp đang diễn ra tốt đẹp với thiện chí và sự nhiệt thành từ cả hai bên”, ông Trump cho biết trong một dòng tweet hôm thứ Năm (31/01).

“Thỏa thuận cuối cùng sẽ không được đưa ra cho đến khi bạn tôi, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và tôi gặp gỡ trong tương lai gần để bàn luận và nhất trí về một số điểm tồn tại từ rất lâu và khó nhằn hơn. Những đại diện của Trung Quốc và tôi đang cố gắng tạo ra một thỏa thuận trọn vẹn, để không việc gì không thể giải quyết được. Tất cả vấn đề đang được thảo luận và hy vọng sẽ được giải quyết. Thuế áp đặt với Trung Quốc tăng lên 25% vào ngày 01/03, vì vậy mọi công việc phải nỗ lực hoàn thành vào thời điểm đó”, ông Trump cho biết.

Ông Trump nhận định: “Trung Quốc không muốn tăng thuế và cảm thấy họ sẽ làm tốt hơn nhiều nếu họ đạt được một thỏa thuận. Họ đã đúng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, tại cuộc đàm phán thương mại ngày 31/01

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, đang dẫn dắt ngày đàm phán thương mại thứ hai với Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc. Đây cũng là cuộc đàm phán cấp cao nhất kể từ bữa ăn tối giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch nước Trung Quốc vào ngày 01/12/2018 – thời điểm cả hai bên nhất trí đình chiến thương mại 90 ngày. Ông Trump dự kiến gặp gỡ ông Lưu Hạc sau đó trong ngày thứ Năm (31/01).

Các quan chức Trung Quốc không mang bất kỳ đề xuất mới nào tới bàn đàm phán trong tuần này ngoài một lời mời ông Trump gặp gỡ Tập Cận Bình trong tháng 2/2019, sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong Un, dựa trên nguồn thông tin thân cận.

Một thỏa thuận đột phá khó mà xuất hiện trong vòng đàm phán này và Nhà Trắng đã cho biết, một tuyên bố kết thúc cuộc đàm phán sẽ được công bố, trong đó mô tả những bước tiến về các vấn đề cốt lõi như chuyển giao công nghệ và hành vi về sở hữu trí tuệ, khả năng tiếp cận thị trường, và cam kết tăng cường mua hàng hóa từ phía Mỹ của Bắc Kinh.

Half-Time Show

Myron Brilliant, Phó Chủ tịch điều hành và là người phụ trách các vấn đề quốc tế tại Phòng Thương mại Mỹ, cho biết các quan chức đã nói với ông rằng đã có tiến triển ở một số vấn đề, nhưng chưa đụng tới các lo ngại về chuyển giao công nghệ bắt buộc và các chính sách công nghiệp khác.

“Chúng ta đang trong chương trình ‘giữa giờ’ (Half-Time Show) của Super Bowl về các mối quan hệ thương mại”, Brilliant nói với các phóng viên trong ngày thứ Năm (31/01). “Vẫn còn việc phải làm, vẫn còn khoảng cách về một số vấn đề quan trọng và chúng tôi hy vọng cả hai bên sẽ giải quyết lần lượt các vấn đề này một cách liên tục, tích cực và mang tính xây dựng”.

Brilliant cho biết sẽ la tích cực nếu hạn chót (ngày 01/03/2019) bị hoãn lại nhưng cả hai bên vẫn đạt được bước tiến lớn. Thế nhưng, nếu có quá ít tiến triển trong 30 ngày kế tiếp, “các thị trường sẽ phản ứng tiêu cực vì điều này sẽ truyền tải thông tin cả hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung ở một số vấn đề nan giải”.

Thỏa thuận thương mại

Những nhận định của ông Trump là những tín hiệu rõ ràng nhất thể hiện mong muốn chấm dứt thương mại với Trung Quốc. Trước đó, ông còn cho biết thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có “khả năng xảy ra rất cao”.

Tuyên bố táo bạo trên của ông Trump khá mâu thuẫn với quan điểm đồng nhất từ các chuyên viên phân tích và những người trong cộng đồng doanh nghiệp. Họ cho rằng việc đòi hỏi bước nhượng bộ lớn từ Trung Quốc sẽ cần thời gian và có khả năng mất vài năm để xác thực.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ và Trung Quốc khép lại ngày đàm phán thương mại đầu tiên (31/01/2019)

>   Chủ tịch Fed: Khả năng nâng lãi suất đã “suy giảm phần nào” (31/01/2019)

>   Fed không nâng lãi suất, cam kết sẽ "kiên nhẫn" với các động thái chính sách tương lai (31/01/2019)

>   Nhà đầu tư “nín thở” đón chờ những sự kiện quan trọng trong 48 giờ kế tiếp (30/01/2019)

>   Khả năng Mỹ-Trung tiến tới thỏa thuận vẫn còn khá mong manh (30/01/2019)

>   Phe Dân chủ Mỹ dọa tẩy chay Starbucks nếu cựu CEO tranh cử tổng thống (30/01/2019)

>   Trung Quốc: Dữ liệu GDP công bố gần đây khởi đầu cho một xu hướng mới? (30/01/2019)

>   8 tỷ phú ở tuổi cửu tuần kiểm soát 125 tỷ USD (30/01/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Vẫn có khả năng dỡ hết tất cả hàng rào thuế quan đối với Trung Quốc (30/01/2019)

>   Phái đoàn đàm phán Trung Quốc đã đặt chân tới Washington (29/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật