Thứ Hai, 25/02/2019 15:00

Dịch vụ

Số hóa, quân bài chiến lược của các ngân hàng

Số hóa đang ngày càng trở thành quân bài chiến lược của các ngân hàng. Đây là cách để các nhà băng gia tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng mới.

Gay cấn cuộc đua số hóa

Cuộc đua số hóa ngân hàng đang ngày càng gay cấn, khi các nhà băng trong thời gian gần đây liên tục triển khai các dịch vụ, sản phẩm như Internet Banking, Mobile Banking, liên kết hoặc đầu tư vào ví điện tử và phát hành ứng dụng… Thậm chí, nhiều ngân hàng còn lập bộ phận riêng để phát triển ngân hàng số.

“Ngân hàng số đang là xu thế tất yếu, đòi hỏi tất cả các ngân hàng trên toàn cầu chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động truyền thống hiện có”, ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin, Công ty PwC Consulting Việt Nam nói.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, các ngân hàng bán lẻ có tiếng ở Việt Nam như LienVietPosBank, BIDV, Vietcombank, VietA Bank, TPBank, VPBank hay CIMB… đều liên tục công bố các dịch vụ số hóa mới để tăng tính trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng. Chẳng hạn, VietinBank, Vietcombank, Techcombank, OCB triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng ngân hàng di động. Techcombank và VIB thì cho phép chuyển tiền qua mạng xã hội, rút tiền mặt từ máy ATM mà không cần thẻ. TPBank lại đầu tư vào mô hình ngân hàng tự động LiveBank...

Tuy nhiên, đi đầu trong cuộc đua số hóa ngân hàng phải kể đến VPBank. Ngân hàng này sau khi hợp tác với Timo để phát triển ngân hàng số, thì trung tuần tháng 9/2018 tiếp tục cho ra mắt ngân hàng số với tên gọi YOLO. Theo chia sẻ của ông Shameek Bhargava, Giám đốc YOLO, thì với ngân hàng số YOLO của VPBank, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ tài chính hàng ngày như gọi taxi, xem phim, đặt phòng khách sạn, đặt đồ ăn, đồ uống, lại có thể dùng như dịch vụ ngân hàng bao gồm gửi tiết kiệm, cho vay, liên kết với Master Card...

Ông Shameek Bhargava cho rằng trên thị trường hiện có nhiều ngân hàng tự cho là ngân hàng số nhưng một số trong đó không thực sự là ngân hàng số đúng nghĩa. “Họ chỉ số hóa giao diện với người dùng, hệ thống công nghệ lõi (core banking) vẫn sử dụng các công nghệ của ngân hàng truyền thống”, ông Shameek Bhargava nói.

Nhưng với YOLO thì khác, VPBank đã tiên phong trang bị ngân hàng lõi riêng cho ngân hàng số này. Và nhờ vậy, YOLO đem đến cho khách hàng gần như đầy đủ các hoạt động thiết yếu thường ngày mà họ cần, ngoài ra còn cung cấp các sản phẩm và dịch vụ của một ngân hàng đúng nghĩa, dựa trên nền tảng công nghệ tách biệt, độc lập với ngân hàng truyền thống. YOLO thậm chí còn là ngân hàng số đầu tiên hoạt động trên nền tảng đám mây (Amazon Web Service Cloud).

Không dừng lại với YOLO, VPBank còn tung ra một loạt sản phẩm, dịch vụ ứng dụng ngân hàng số. Chẳng hạn, Dream, SME Connect hay SNAP của FE Credit… Năm 2018, Khối Dịch vụ Ngân hàng công nghệ số (DBS), đơn vị chịu trách nhiệm số hóa các dịch vụ ngân hàng của VPBank, đã phát triển tới 5 sản phẩm mới trên ứng dụng VPBank Online.

“Đẩy mạnh số hóa các dịch vụ ngân hàng được xác định là một động lực tăng trưởng mới của VPBank trong giai đoạn tiếp theo. Quá trình phát triển các dịch vụ ngân hàng số đã được VPBank chú trọng trong những năm qua. Tuy nhiên, 2018 có thể coi là năm đột phá của VPBank trong lĩnh vực ngân hàng số”, bà Lưu Thị Thảo, Phó tổng giám đốc thường trực VPBank, nói.

Ngân hàng số YOLO đã thu hút hơn 200,000 người sử dụng sau 3 tháng ra mắt.

Quân bài chiến lược

Không chỉ là “chạy” theo xu thế, số hóa đang trở thành quân bài chiến lược của các ngân hàng, giúp tạo thuận lợi cho khách hàng, làm gia tăng năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh và tạo động lực tăng trưởng mới.

Đơn cử, ngay sau khi FE Credit triển khai nền tảng cho vay kỹ thuật số đầu tiên mang tên “$NAP” vào tháng 8 năm ngoái, góp phần mang đến một quy trình cho vay hoàn chỉnh và khép kín mà không cần đến sự can thiệp của con người, giúp rút ngắn toàn bộ quá trình vay chỉ còn 10-15 phút và khách hàng thì được giải ngân trong vài giờ, thì số lượng khách hàng tìm đến FE Credit đà tăng lên nhanh chóng.

Chỉ trong vòng hai tháng sau khi triển khai thí điểm $NAP, số lượng đăng ký vay và số khoản vay được giải ngân tăng trung bình đến 280%/tháng. Tính đến cuối tháng 11/2018, số lượng đăng ký vay đã đạt gần 150,000 và hiện tại có khoảng 2,000 lượt đăng ký mỗi ngày.

“Mục tiêu duy nhất của chúng tôi là tạo ra những trải nghiệm dịch vụ cho vay tốt nhất, nhanh chóng và dễ dàng nhất cho khách hàng. $NAP đã đóng góp không nhỏ vào một năm thành công cho FE Credit”, ông Basker Rangachari, Giám đốc Trung tâm Tiếp thị của FE Credit, cho biết.

Trong khi đó, VPBank cũng đang kỳ vọng với SME Connect, vừa chính thức được công bố vào những ngày cuối năm, ngân hàng sẽ tiếp cận được với nhiều hơn các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Và tất nhiên, YOLO sẽ là “quân bài chiến lược” để VPBank đáp ứng được tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, ngân hàng có thể nhanh chóng mở rộng lượng khách hàng thông qua kênh trực tuyến, đặc biệt là khách hàng trẻ qua kênh mobile, cũng như nhanh chóng tăng thu các nguồn phí từ các kênh thanh toán.

Thông tin cho biết tới cuối năm 2018, số lượng khách hàng dùng VPBank Online đã tăng gấp 10 lần so năm 2015. Cùng với đó, số khách hàng vay (hợp đồng thấu chi), mở sổ tiết kiệm VPBank Online đều tăng trưởng 60-100% so với cùng kỳ năm 2017. Đặc biệt, số sổ tiết kiệm mở qua kênh trực tuyến đạt hơn 60% tổng số sổ tiết kiệm mở tại ngân hàng. Còn số giao dịch tài chính qua Internet Banking ước tăng 110% so với 2017, giúp VPBank tiết kiệm chi phí hoạt động hàng trăm tỷ đồng và tối ưu nguồn nhân lực tại các chi nhánh.

Và đó chính nguyên nhân để VPBank có một năm 2018 kinh doanh thành công, với doanh thu 31,000 tỷ đồng. Doanh thu tăng trưởng tốt, lại cộng thêm việc áp dụng số hóa thành công, khiến chi phí giảm, lợi nhuận tốt, hiệu quả kinh doanh tiếp tục được cải thiện.

Năm 2018, CIR hợp nhất của VPBank chỉ là 34.3%, thấp hơn mức 35.5% của năm 2017. Và một phần nhờ vậy, ngân hàng đã đạt lợi nhuận trước thuế gần 9,200 tỷ đồng, đứng thứ 4 trong số các ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất trong năm qua.

“Số hóa đã giúp chúng tôi tăng doanh thu và tạo động lực tăng trưởng bền vững”, bà Lưu Thị Thảo nói.

FILI

Các tin tức khác

>   Vietcombank chính thức được tăng vốn lên 37,089 tỷ đồng (25/02/2019)

>   Standard Chartered Việt Nam được nâng vốn điều lệ lên hơn 4,215 tỷ đồng (25/02/2019)

>   HDBank: Dịch vụ tài trợ thương mại dẫn đầu thị trường Châu Á - Thái Bình Dương (25/02/2019)

>   ACB: Người nhà Chủ tịch chuyển quyền sở hữu gần 52 triệu cp cho 3 công ty (25/02/2019)

>   Giá vàng và lợi suất Trái phiếu Chính phủ tăng mạnh (25/02/2019)

>   Nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo lên 100 triệu đồng (25/02/2019)

>   NHNN chuẩn bị cho đánh giá đa phương về phòng, chống rửa tiền (22/02/2019)

>   Lừa trúng thưởng, chia tài sản… đánh cắp thông tin tài khoản (21/02/2019)

>   Thanh toán di động bứt tốc (21/02/2019)

>   Các tỉnh chây ì khoản nợ quá hạn 500 tỷ đồng (21/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật