Thứ Ba, 05/02/2019 09:55

Chủ tịch Fed ăn tối cùng với ông Trump

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, đã ngồi lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump để trao đổi về nền kinh tế Mỹ trong ngày thứ Hai (04/02), đánh dấu cuộc họp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ bổ nhiệm ông Powell lên ghế lãnh đạo Ngân hàng Trung ương và sau nhiều tháng ông Trump liên tục chỉ trích Fed và cả ông Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell

Trong tuyên bố, Fed cho biết đó là một “bữa ăn tối không chính thức” (informal dinner) ở Nhà Trắng để “bàn luận về những diễn biến kinh tế gần đây và triển vọng tăng trưởng, việc làm và lạm phát”.

Bữa ăn tối kéo dài khoảng 90 phút và có sự góp mặt của Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Hầu hết các đời Tổng thống Mỹ đều gặp gỡ Chủ tịch Fed ít nhất một lần trong nhiệm kỳ và đôi khi nhiều hơn. Thế nhưng, xét tới những lời chỉ trích của Tổng thống Mỹ trong vài tháng gần đây, nhiều người tỏ ra nghi ngờ liệu ông Trump và ông Powell có gặp mặt trực tiếp hay không và nếu có là khi nào. Được biết, Tổng thống Mỹ đã gửi lời mời tới Chủ tịch Fed trong ngày thứ Sáu (01/02).

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ đã xác nhận về cuộc họp trên.

“Cuộc họp có vẻ giản dị hơn nhiều so với một cuộc họp ở phòng Bầu dục”, vị quan chức này cho biết. “Họ đã trao đổi nhiều về quan điểm của nhau”.

Trong tuyên bố từ Fed, những nhận định của ông Powell dành cho ông Trump “cũng đồng nhất với những nhận định mà ông đã đưa ra tại cuộc họp báo tuần trước”. Ông Powell được cho là không được thảo luận kỳ vọng về chính sách tiền tệ, “trừ khi là để nhấn mạnh lộ trình chính sách sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào những dữ liệu kinh tế sắp tới và những dữ liệu này sẽ tác động như thế nào tới triển vọng kinh tế”.

Vài tháng gần đây, ông Trump liên tục chỉ trích Fed vì các động thái nâng lãi suất, có lần ông cho rằng Fed “đã mất kiểm soát” trong tháng 10/2018. Tại cuộc họp tháng 1/2019, Fed đã chuyển hướng chính sách theo lập trường trung lập hơn và né xa các đợt nâng lãi suất – ít nhất là tại thời điểm này.

Tổng thống Mỹ vẫn chưa nhận định về chính sách tiền tệ của Fed kể từ khi họ thay đổi quan điểm. Trong tháng 11/2018, ông Trump cho biết ông “không vui một chút nào” về sự lựa chọn ông Powell. 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Foxconn: Mỹ và Trung Quốc có thể sớm tiến tới thỏa thuận thương mại (04/02/2019)

>   Tập Cận Bình và Donald Trump có thể gặp ở Việt Nam vào ngày 27-28/02/2019? (03/02/2019)

>   Vẫn còn hoài nghi đằng sau các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (03/02/2019)

>   Nợ nhiều, Sri Lanka vẫn vay thêm tiền của Trung Quốc (02/02/2019)

>   Trung Quốc tung loạt biện pháp cứu thị trường chứng khoán (01/02/2019)

>   Phải chăng Fed đã “chào thua” trước Phố Wall và Washington? (01/02/2019)

>   Go-Jek lại nhận thêm vốn khủng để tăng cường hiện diện ở 3 quốc gia, trong đó có Việt Nam (01/02/2019)

>   Bức tranh sản xuất của Trung Quốc đã ảm đạm nay còn ảm đạm hơn (01/02/2019)

>   Thương mại Mỹ-Trung: Vòng đàm phán kế tiếp sẽ diễn ra vào giữa tháng 2/2019 (01/02/2019)

>   Mỹ đưa ra tuyên bố sau cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung (01/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật