Thứ Ba, 29/01/2019 10:45

Ông Trump sẽ gặp gỡ Phó Thủ tướng Trung Quốc trong cuộc đàm phán thương mại?

Chính quyền Donald Trump sẽ thúc giục Trung Quốc chứng tỏ họ có thể giữ lời hứa trong các cuộc đàm phán trong tuần này với mục đích chấm dứt chiến tranh thương mại, Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, cho biết , khi Mỹ tăng áp lực pháp lý đối với một trong những ông lớn công nghệ của Trung Quốc – Huawei.

Thể hiện tầm quan trọng của các cuộc đàm phán Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ gặp gỡ nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc (ông Lưu Hạc), theo nhận định của ông Mnuchin tại cuộc họp báo ngày thứ Hai (28/01) ở Washington. Vòng đàm phán ngày thứ Tư và thứ Năm (31/01 ) sẽ bàn luận về những yêu cầu thay đổi cấu trúc từ phía Mỹ và cam kết mua thêm hàng hóa Mỹ của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhà đầu tư hy vọng cuộc họp này sẽ mang lại một bước tiến lớn lao. Vậy mà, ngay trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu, hy vọng ấy đã nguôi ngoai phần nào khi căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc lại dâng cao vì công ty Huawei.

Bộ Tư pháp Mỹ đã truy tố để chính thức yêu cầu dẫn độ bà Meng Wanzhou – Giám đốc tài chính (CFO) của ông lớn viễn thông Huawei – trong ngày thứ Hai (28/01).

Một bản cáo trạng khác gồm 10 tội danh được nộp lên tòa án ở bang Washington cáo buộc Huawei đánh cắp công nghệ robot của công ty T-Mobile của Mỹ và hứa thưởng tiền cho nhân viên nào lấy cắp được kỹ thuật tân tiến từ các đối thủ của Huawei.

Vụ Huawei và yêu cầu từ phía Mỹ trong các cuộc đàm phán thương mại đều nhằm vào một mục tiêu: Đảm bảo Trung Quóc tuân thủ theo các nguyên tắc thương mại toàn cầu và tuân thủ theo luật khi quốc gia này trở thành một cường quốc về công nghệ.

Nhận định về vụ việc của Huawei, Bộ trưởng Thương mại Mỹ, Wilbur Ross, cho biết các cuộc đàm phán thương mại và các vụ án pháp lý là những vấn đề được tách biệt.

Một trong những vấn đề quan trọng tại các cuộc đàm phán sẽ là việc triển khai những thỏa thuận của Trung Quốc, ông Mnuchin nói với các phóng viên trong suốt một cuộc họp báo ở Nhà Trắng trong ngày thứ Hai (28/01). “Chúng tôi kỳ vọng khi có một thỏa thuận thì thỏa thuận đó sẽ được thực thi”, ông nói. “Các thông tin chi tiết về cách thức làm đang rất phức tạp”.

Chương trình cuộc họp

Các chính sách của Trung Quốc về sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc cũng sẽ là những chủ đề quan trọng tại bàn đàm phán, ông Mnuchin cho hay. Ông Trump dự kiến sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc (Cố vấn hàng đầu của Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình), ông Muchin nói thêm.

Phái đoàn Mỹ sẽ do Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), Robert Lighthizer, dẫn dắt, Nhà Trắng cho biết. Nhóm đàm phsan của Mỹ sẽ bao gồm, ông Mnuchin, ông Ross, Larry Kudlow (Trợ lý cho Tổng thống Mỹ về chính sách kinh tế) và Peter Navarro (Trợ lý cho Tổng thống Mỹ về chính sách thương mại và sản xuất công nghiệp).

Ông Trump và ông Tập có thời gian tới ngày 01/03/2019 để tiến tới một thỏa thuận đình chiến thương mại lâu dài vì cuộc chiến này đã gây thiệt hại quá nhiều tới cả hai nền kinh tế. Cả hai bên sẽ bàn luận về “những thay đổi cấu trúc” tới hệ thống kinh tế Trung Quốc, cũng như cam kết mua thêm hàng hóa và dịch vụ tại Mỹ của Bắc Kinh, theo Nhà Trắng.

“Chúng ta vẫn còn 30 ngày sau cuộc đàm phán này”, ông Mnuchin cho hay. “Kỳ vọng của tôi là chúng ta sẽ đạt bước tiến lớn”.

Cuộc đàm phán diễn ra vào đúng thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng.

Chính quyền Trump chưa thuyết phục được Trung Quốc rằng các cáo buộc đối với Huawei và các cuộc đàm phán thương mại là chẳng liên quan gì tới nhau, Matt Gold, cựu Phó Trợ lý Đại diện Thương mại Mỹ (USTR), cho hay. Chiến thuật trên có thể bị phản tác dụng, ông Gold cho hay.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu hàng loạt tội danh (29/01/2019)

>   Malaysia sẽ chấm dứt dự án đường sắt 20 tỷ USD do Trung Quốc hậu thuẫn? (28/01/2019)

>   Cứ mỗi 3.8 ngày, Trung Quốc lại sản sinh ra một “kỳ lân" công nghệ (28/01/2019)

>   Fitch Ratings: Các thị trường mới nổi có thể bị hạ bậc tín nhiệm trong năm 2019 (28/01/2019)

>   Ông Trump: Chính phủ Mỹ vẫn có thể đóng cửa một lần nữa (28/01/2019)

>   Ba kịch bản cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tuần này (28/01/2019)

>   Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD (27/01/2019)

>   Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone? (26/01/2019)

>   Ông Trump ký vào dự luật tạm thời mở cửa Chính phủ sau chuỗi ngày đóng cửa dài nhất trong lịch sử (26/01/2019)

>   Coca-Cola và Pepsi đồng lòng trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa (25/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật