Thứ Hai, 28/01/2019 17:57

Malaysia sẽ chấm dứt dự án đường sắt 20 tỷ USD do Trung Quốc hậu thuẫn?

Malaysia sẽ chấm dứt dự án đường sắt trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu China Communications Construction, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết.

Nội các đã quyết định dự án Liên kết Đường sắt Bờ biển phía Đông là “nằm ngoài khả năng tài chính của Chính phủ”, ông nói với các phóng viên trong ngày thứ Bảy (26/01). Bộ trưởng Tài chính Malaysia, Lim Guan Eng, không chứng thực những nhận định của ông Azmin, cho rằng một tuyên bố chính thức sẽ được công bố vào tuần tới (nếu cần thiết) theo chỉ thị của Thủ tướng Mahathir Mohamad.

“Quyết định trên được đưa ra vì chi phí của dự án này quá cao”, Azmin cho biết ở Kuala Lumpur. “Nếu dự án này không bị hủy bỏ, Chính phủ sẽ phải gánh lãi vay khoảng nửa tỷ Ringgit mỗi năm – một điều nằm ngoài khả năng của chúng ta. Do đó, dự án này cần phải được hủy bỏ mà không phá hoại mối quan hệ với Trung Quốc”.

Azmin cho biết, phần bồi thường sau khi hủy bỏ dự án sẽ được Bộ Tài chính xác định – vốn đang thực hiện quá trình thẩm định chi tiết (due diligence) – để đảm bảo chi phí từ việc này sẽ không gây áp lực lên tình hình tài chính của quốc gia.

Mặc dù Chính phủ đã nhận được một vài đề xuất, nhưng vẫn chưa quyết định liệu có chọn một nhà thầu mới cho dự án đường sắt hay không vì điều này sẽ phụ thuộc vào khả năng tài chính của quốc gia, ông cho hay.

“Theo tôi, dự án này được nhất trí dựa trên nguyên tắc thương mại là bình đẳng và có lợi cho cả công ty từ Trung Quốc và Malaysia”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Geng Shuang, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo định kỳ ở Bắc Kinh trong ngày thứ Hai (28/01). “Cả hai bên đã trao đổi về các vấn đề liên quan”.

China Communications Construction đã thực hiện các bước vào thứ năm để giải thích cho những nhân viên của mình theo chỉ thị năm ngoái của Bộ tài chính Malaysia để đình chỉ tất cả các hợp đồng liên quan đến Malaysia Rail Link Sdn.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Cứ mỗi 3.8 ngày, Trung Quốc lại sản sinh ra một “kỳ lân" công nghệ (28/01/2019)

>   Fitch Ratings: Các thị trường mới nổi có thể bị hạ bậc tín nhiệm trong năm 2019 (28/01/2019)

>   Ông Trump: Chính phủ Mỹ vẫn có thể đóng cửa một lần nữa (28/01/2019)

>   Ba kịch bản cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tuần này (28/01/2019)

>   Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD (27/01/2019)

>   Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone? (26/01/2019)

>   Ông Trump ký vào dự luật tạm thời mở cửa Chính phủ sau chuỗi ngày đóng cửa dài nhất trong lịch sử (26/01/2019)

>   Coca-Cola và Pepsi đồng lòng trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa (25/01/2019)

>   Trung Quốc cử các thứ trưởng tới Washington để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao (25/01/2019)

>   Góc nhìn về việc Trung Quốc theo gót Nga gia tăng dự trữ vàng (28/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật