Thứ Hai, 28/01/2019 17:11

Cứ mỗi 3.8 ngày, Trung Quốc lại sản sinh ra một “kỳ lân" công nghệ

Nhịp độ sản sinh ra start-up tỷ đô (được gọi kỳ lân) của Trung Quốc đã chậm lại đáng kể trong quý cuối năm 2018 khi các start-up công nghệ lớn nhất của nước này đang ra sức bảo vệ thế thượng phong của mình và nền kinh tế giảm tốc.

Trung Quốc sản sinh ra 97 “kỳ lân” trong năm 2018, với tổng giá trị 1.2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (178 tỷ USD) ở mọi lĩnh vực, từ Internet tiêu dùng cho tới mua sắm trực tuyến và xe điện, theo một báo cáo của công ty tư vấn Hurun. Tính ra, cứ mỗi 3.8 ngày thì lại xuất hiện thêm 1 “chú kỳ lân” mới. Thế nhưng, trong số đó, quý 4/2018 chỉ tạo ra thêm 11 start-up kỳ lân, thấp hơn nhiều so với mức hơn 30 start-up trong 3 tháng trước đó.

Khoản đầu tư vào start-up công nghệ đang giảm dần nhịp độ khi mức định giá cao ngất ngưỡng và nền kinh tế bị tác động mạnh. Lo ngại về rủi ro tài chính, Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát các công ty cho vay trực tuyến và thị trường tiền ảo thì dần đi xuống. Phó Chủ tịch Alibaba Group, Joseph Tsai, lên tiếng cảnh báo trong tuần trước, mức định giá đã bị “bóp méo” và có thể giảm trong 6-9 tháng tới, nhất là trong những lĩnh vực tăng trưởng quá nóng như chia sẻ xe đạp.

Công ty đào tiền ảo Bitmain Technologies dẫn đầu danh sách start-up tỷ đô mới với mức giá 50 tỷ nhân dân tệ, dữ liệu từ Hurun cho thấy. Các công ty đi đầu về Internet chiếm phần lớn trong danh sách này, cùng với một công ty sản xuất xe điện như XPeng Motors Technology. Hurun cho biết, 70% của 24 “kỳ lân” được niêm yết trên sàn chứng khoán trong năm 2018 đều tăng về giá trị sau khi niêm yết. Thế nhưng, giá cổ phiếu của một vài ông lớn có tên tuổi, bao gồm Xiaomi và công ty dịch vụ Internet Meituan Dianping, dao động dưới mức giá chào sàn.

Không như CB Insights tổng hợp một danh sách toàn cầu, Hurun chỉ tập trung vào Trung Quốc và vẫn xem tới những công ty chia tách và công ty con của các tập đoàn niêm yết trên sàn là “kỳ lân”, như bộ phận logistics của JD.com và Suning Finance – một công ty thuộc ông lớn Suning Commerce Group (có sự hậu thuẫn của Alibaba).

Sequoia Capital, Tencent Holdings Ltd. và IDG hiện đang là những nhà đầu tư hàng đầu vào các start-up kỳ lân. Bắc Kinh, Thượng Hải và Hàng Châu là nơi đặt trụ sở của phần lớn các start-up kỳ lân. 186 start-up kỳ lân nằm trong danh sách của Hurun được định giá ở mức 5 ngàn tỷ Nhân dân tệ. Tencent và đối thủ Alibaba đã và đang tăng cường mở rộng trong năm qua, đầu tư hoặc thiết lập doanh nghiệp mới từ đám mây cho tới bán lẻ thông qua cửa hàng vật chất và giải trí.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Fitch Ratings: Các thị trường mới nổi có thể bị hạ bậc tín nhiệm trong năm 2019 (28/01/2019)

>   Ông Trump: Chính phủ Mỹ vẫn có thể đóng cửa một lần nữa (28/01/2019)

>   Ba kịch bản cho cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tuần này (28/01/2019)

>   Ngân hàng Anh không cho Venezuela rút số vàng trị giá 1,2 tỷ USD (27/01/2019)

>   Apple có đang tính giá quá cao cho iPhone? (26/01/2019)

>   Ông Trump ký vào dự luật tạm thời mở cửa Chính phủ sau chuỗi ngày đóng cửa dài nhất trong lịch sử (26/01/2019)

>   Coca-Cola và Pepsi đồng lòng trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa (25/01/2019)

>   Trung Quốc cử các thứ trưởng tới Washington để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán cấp cao (25/01/2019)

>   Góc nhìn về việc Trung Quốc theo gót Nga gia tăng dự trữ vàng (28/01/2019)

>   George Soros: Mỹ và Trung Quốc đang chiến tranh lạnh và có thể sớm trở thành chiến tranh nóng (25/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật